“Một số đơn vị còn thiếu quyết tâm trong thực hiện làm theo...”

Cập nhật: 12-11-2010 | 00:00:00

 Ông Nguyễn Minh Châu (ảnh), nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Phú Giáo vừa nghỉ hưu và là người đã theo sát cuộc vận động (CVĐ) “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trên địa bàn Phú Giáo ngay từ những ngày đầu triển khai CVĐ này, vừa có cuộc trao đổi với P.V báo Bình Dương về việc thực hiện CVĐ. Ông Châu nói: “Một số đơn vị còn thiếu quyết tâm trong thực hiện làm theo...”.Ngay từ đầu, khi tiếp cận tài liệu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, chúng tôi ý thức sâu sắc về sự cần thiết phải học tập, tuyên truyền vận động thực hiện CVĐ. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức, tu dưỡng phẩm chất đạo đức trong cán bộ, đảng viên (CBĐV) và nhân dân, từng bước hạn chế những tiêu cực do suy thoái đạo đức, lối sống thực dụng cá nhân đối với xã hội, làm biến dạng và chệch hướng xây dựng xã hội xã hội chủ nghĩa ưu việt của chế độ.

Xâu kết toàn bộ 4 chủ đề được phát động trong 4 năm (từ năm 2007 đến 2010) cho thấy mục đích đặt ra không thay đổi nhưng mang tính hoàn thiện hơn; đi từ mục đích ban đầu là chuyển biến nhận thức tư tưởng, nâng cao đạo đức cách mạng, chống chủ nghĩa cá nhân trong từng CBĐV, tiến đến việc phải thể hiện bằng hành động cụ thể mà trước hết là trong nội bộ Đảng, của hệ thống Nhà nước các cấp với yêu cầu phải sửa đổi lối làm việc, gần dân, trọng dân, tin dân, khắc phục tệ quan liêu, chống tham nhũng lãng phí và phải thực hành tiết kiệm. Sang năm 2009, chủ đề của CVĐ một lần nữa đặt yêu cầu cao hơn đối với CBĐV là phải nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân để sang năm 2010 xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch “là đạo đức là văn minh” với yêu cầu mang tính hết sức toàn diện từ chính trị, tư tưởng đến tổ chức và cán bộ. Trong đó, CBĐV phải thực sự gương mẫu, tiên phong, phải “vừa hồng, vừa chuyên”.Trong quá trình thực hiện, chúng ta cần phải nghiêm túc nhìn nhận rằng, công tác tuyên truyền cho CVĐ ở các địa phương, đơn vị còn hạn chế, chưa thực sự chủ động xây dựng nội dung tuyên truyền phù hợp, gắn kết chặt chẽ với tình hình, nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Việc xây dựng nội dung còn đơn điệu, thiếu tính sáng tạo trong các hình thức tuyên truyền. Việc xây dựng chương trình kế hoạch công tác, sửa đổi lối làm việc của từng cơ quan, đơn vị theo nội dung từng chuyên đề còn biểu hiện lúng túng, chưa sát tình hình; giải pháp đề ra chưa thật cụ thể, thiếu trọng tâm; biện pháp thực hiện thiếu linh hoạt và chưa thể hiện quyết tâm cao trong thực hiện. Do đó, chúng ta thấy CVĐ gần giống như cắt khúc, tách rời, thiếu tính liên tục, không thể phát huy tốt tác dụng giáo dục mang tính toàn diện của cả quá trình thực hiện làm theo 4 chủ đề trong suốt 4 năm qua.

Bên cạnh đó, việc kiểm điểm cá nhân, xây dựng kế hoạch tu dưỡng rèn luyện đạo đức, lối sống, ý thức trách nhiệm của CBĐV theo từng năm còn biểu hiện thiếu tập trung. Một bộ phận CBĐV khi xây dựng kế hoạch, nội dung tu dưỡng thì ôm đồm, thiếu trọng tâm, trọng điểm, chưa đề ra biện pháp khắc phục một cách hiệu quả. Một bộ phận khác tuy có đề ra hướng tu dưỡng và rèn luyện cụ thể, nhưng trong quá trình thực hiện lại chưa bảo đảm trọng điểm đặt ra nên khi kiểm điểm lại không đi vào nội dung rèn luyện mà lại sa vào những mặt khác. Điều đó chứng tỏ có một bộ phận còn thể hiện tính hình thức trong quá trình xây dựng kế hoạch phấn đấu làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

ĐỖ TRƯỜNG (ghi)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên