Một số dự án cấp huyện: Không có cơ sở để thực hiện dự án BT

Cập nhật: 13-10-2016 | 08:54:14

Thực hiện Quyết định số 23/2015/QĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ “Quy định cơ chế Nhà nước thanh toán bằng quỹ đất cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT)”, Bình Dương đã tích cực triển khai thực hiện. Tuy nhiên, các dự án do cấp huyện đề xuất mang tính chất sơ bộ, không có cơ sở để tiến hành các bước tiếp theo của dự án.


Các dự án, công trình được đề xuất thực hiện theo dự án BT liên quan đến đầu tư hạ tầng, giao thông nông thôn, y tế, giáo dục, môi trường. Trong ảnh: Một góc đô thị Thủ Dầu Một (Ảnh minh họa)

3 dự án được đề xuất đầu tư

Hiện nay có 6 huyện, thị đăng ký các công trình, dự án đầu tư theo hình thức BT với tổng cộng 26 công trình; trong đó, 3 dự án được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương lập nghiên cứu, đề xuất dự án đầu tư. Cụ thể, TX.Thuận An có 2 dự án là Công ty TNHH Bảo Sơn xin thực hiện dự án xây dựng trường tiểu học Tuy An với diện tích 15.000m2 và trường Mầm non Hoa Cúc 10, diện tích 8.000m2. Quỹ đất dự kiến thanh toán cho nhà đầu tư là khu đất của Công ty Scansia Việt, diện tích 3.813m2 và khu đất của Xí nghiệp Bê tông Thuận An với diện tích 7.001m2. Ngày 18-7- 2016, UBND tỉnh đã có văn bản cho phép Công ty TNHH Bảo Sơn nghiên cứu, đề xuất dự án đầu tư 2 dự án trên và đề nghị công ty phối hợp các sở, ngành, UBND TX.Thuận An thực hiện chủ trương theo quy định hiện hành.

Cùng với 2 dự án của Công ty TNHH Bảo Sơn là dự án tuyến đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng dài khoảng 40,7km đi qua địa bàn 3 huyện là Bắc Tân Uyên, Phú Giáo và Bàu Bàng. Tổng Công ty Becamex xin thực hiện dự án đầu tư, sau khi hoàn thành việc đầu tư dự án, nhà đầu tư đề nghị Nhà nước cho phép khấu trừ chi phí công trình BT vào tiền thuê đất phải nộp một lần, tiền sử dụng đất phải nộp đối với các dự án xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng công nghiệp và đô thị do chủ đầu tư trực tiếp thực hiện trên địa bàn tỉnh mà không thanh toán bằng quỹ đất. Tại Văn bản số 357/UBND-KTTH ngày 5-2-2016, UBND tỉnh cho phép Tổng Công ty Becamex khảo sát, lập hồ sơ đề xuất dự án; đồng thời, UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp rà soát các nội dung kiến nghị của Tổng Công ty Becamex để báo cáo UBND tỉnh xem xét. Hiện nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư đang trình UBND tỉnh xem xét phê duyệt kế hoạch lập, triển khai thực hiện dự án của Tổng Công ty Becamex.

Chưa xây dựng được phương án đầu tư

Tại cuộc họp thông qua dự thảo kế hoạch triển khai thực hiện nội dung Quyết định số 23/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: “Đây là hình thức đầu tư mới, do đó cần triển khai thí điểm để đánh giá rút kinh nghiệm; giao các sở, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố lựa chọn một số công trình, dự án trọng điểm mang tính chất cấp thiết liên quan đến đầu tư hạ tầng, giao thông nông thôn, y tế, giáo dục môi trường… Đặc biệt, cần lựa chọn một số công trình thí điểm do UBND cấp huyện đề xuất để thực hiện trước khi công bố rộng rãi, mời gọi các nhà đầu tư tham gia theo hình thức thanh toán bằng quỹ đất trên địa bàn tỉnh”.

Trên cơ sở đó, các huyện, thị, thành phố đã đăng ký, đề xuất 26 danh mục dự án BT. Theo đánh giá của các thành viên Tổ giúp việc thực hiện Quyết định số 23/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ thì các dự án do cấp huyện đề xuất thực hiện theo hình thức BT tương đối nhiều. Tuy nhiên, các đề xuất mang tính chất sơ bộ, chưa xác định được chủ đầu tư, chưa xây dựng được phương án đầu tư cụ thể cũng như phương án, giá trị sơ bộ về quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư.

Trong số các dự án được đề xuất, ngoài nội dung chưa xây dựng được phương án đầu tư cụ thể thì có một số dự án không thuộc quy định tại Quyết định số 23/2015/QĐ- TTg. Tổng Công ty Becamex xin đề xuất thực hiện đầu tư xây dựng tuyến đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng dài khoảng 40,7km. Chủ đầu tư đề xuất, sau khi thực hiện xong dự án, đề nghị Nhà nước cho phép nhà đầu tư được khấu trừ chi phí đầu tư công trình BT vào tiền thuê đất phải nộp một lần, tiền sử dụng đất phải nộp đối với các dự án xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng công nghiệp và đô thị do chủ đầu tư trực tiếp thực hiện trên địa bàn tỉnh mà không thanh toán bằng quỹ đất. Điều này, tại Quyết định số 23/2015/QĐ-TTg ngày 26-6-2015 không quy định (quỹ đất thanh toán bao gồm: đất chưa giải phóng mặt bằng, đất đã giải phóng mặt bằng, đất của cơ sở nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước tại vị trí cũ); không quy định thanh toán bằng việc khấu trừ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp của nhà đầu tư tại các dự án khác.

Trường hợp UBND TX.Dĩ An xin chủ trương cho phép nhà đầu tư thực hiện việc san lấp 8.294,4m2 diện tích mặt nước ao hồ tại khu phố Bình Thung 2, phường Bình An và đề xuất quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư là lô đất tại vị trí san lấp trên nguyên tắc ngang giá với giá trị san lấp diện tích mặt nước. Đề xuất này đến nay chưa xác định chủ đầu tư, chưa xây dựng được phương án nên không thuộc trường hợp quy định tại Quyết định số 23/2015/ QĐ-TTg…

Ngoài các vướng mắc nêu trên thì các dự án do cấp huyện đề xuất đòi hỏi phải đáp ứng được điều kiện có tổng vốn đầu tư từ 20 tỷ đồng trở lên theo quy định tại Điều 15 Nghị định số 15/2015/NĐ-CP ngày 14-2-2015 quy định về đầu tư theo hình thức đối tác công tư.

 “Các dự án do cấp huyện đề xuất thực hiện theo hình thức BT tương đối nhiều song các đề xuất mang tính chất sơ bộ, chưa xây dựng được phương án đầu tư cụ thể nên không có cơ sở để tiến hành các bước tiếp theo. Do đó, đề nghị các huyện, thị, thành phố căn cứ vào nhu cầu phát triển của ngành, địa phương để lựa chọn những dự án BT cho cụ thể, phù hợp theo các quy định để thực hiện trước; các dự án nào chưa xác định rõ sẽ đề nghị tiếp tục lập phương án đầu tư, xây dựng để có kế hoạch đưa vào thực hiện đợt sau”. (Ông Phạm Danh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh)

 

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên