Một số hộ dân ở P.Thái Hòa, TX.Tân Uyên phản ánh: Khi nào mới được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?

Cập nhật: 20-06-2016 | 08:44:21
Đây là những thửa đất nông nghiệp đã được người dân sử dụng ổn định từ trước năm 1976, không có tranh chấp và đã được UBND P.Thái Hòa làm tờ trình gởi đến Phòng Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) TX.Tân Uyên từ năm 2013 nhưng vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ). Vì sao?

Khu đất của bà Xốp chưa được cấp GCN QSDĐ
“Điệp khúc chờ”

Bà Trần Thị Xốp (KP.An Thành, P.Thái Hòa, TX.Tân Uyên), là một trong những hộ dân trong nhiều năm qua phải thường xuyên gõ cửa các cơ quan chức năng để khiếu nại việc chưa được cấp GCN QSDĐ đối với thửa đất nông nghiệp có diện tích 5.583m2 tại KP.Tân Mỹ, P.Thái Hòa, cho biết: Từ trước năm 1976, gia đình bà đã sử dụng ổn định phần diện tích đất nông nghiệp này. Năm 2003, P.Thái Hòa có tiến hành thi công công trình đường ống dẫn nước đi qua khu đất của bà và có đền bù đối với phần đất bị giải tỏa. Sau khi công trình được thi công xong, chồng bà (hiện đã chết - P.V) tiến hành làm các thủ tục để xin được cấp GCN QSDĐ. Tuy nhiên, UBND P.Thái Hòa lúc đó không nhận hồ sơ vì cho rằng theo chủ trương của UBND TX.Tân Uyên là không cấp riêng lẻ cho các hộ dân mà sẽ tiến hành làm đầy đủ các thủ tục để đề nghị xét cấp cho tất cả những hộ gia đình sử dụng đất ổn định trên địa bàn phường mà chưa được cấp GCN QSDĐ.

Sau đó, bà được biết Hội đồng tư vấn xét cấp GCN QSDĐ của phường đã tiến hành họp để xét cho từng trường hợp cụ thể, trong đó có phần diện tích đất nông nghiệp của hộ gia đình bà. Sau đó, UBND phường đã tiến hành làm tờ trình gửi đến Phòng TN-MT TX.Tân Uyên để cơ quan này tham mưu với UBND TX.Tân Uyên xem xét cấp GCN QSDĐ cho các hộ dân.

Tưởng rằng sau khi có tờ trình của UBND P.Thái Hòa thì những hộ dân tại đây sẽ được cấp GCN QSDĐ. Tuy nhiên, thời điểm từ khi UBND P.Thái Hòa gửi tờ trình cho Phòng TN-MT TX.Tân Uyên là từ năm 2013 nhưng đến nay vẫn chưa có chuyển biến gì. Quá bức xúc, bà Xốp lại tìm đến các cơ quan liên quan để hỏi nhưng cũng chỉ nhận được một câu trả lời: “Cứ về đi, rồi sẽ được cấp!”.

Mới đây, bà đã làm đơn kiến nghị gửi đến UBND TX.Tân Uyên và một số cơ quan, trong đó có báo Bình Dương để kiến nghị việc xem xét cấp GCN QSDĐ đối với thửa đất này.

Văn bản trả lời có thuyết phục người dân?

Liên quan đến đơn kiến nghị của bà Trần Thị Xốp, ông Võ Hồng Tươi, Trưởng phòng TN-MT TX.Tân Uyên, đã cung cấp cho P.V toàn bộ văn bản liên quan đến việc giải quyết nội dung đơn. Theo đó, sau khi UBND TX.Tân Uyên nhận được đơn của bà Xốp đã ban hành Công văn yêu cầu Phòng TN-MT thẩm tra xác minh nội dung đơn và giải quyết theo quy định. Ngày 30- 3-2016, Phòng TN-MT đã có báo cáo nội dung đơn kiến nghị của bà Xốp. Theo đó, nội dung văn bản này cũng chỉ căn cứ vào Tờ trình số 73/TTr-UBND ngày 30-10-2013 của UBND P.Thái Hòa khi cho rằng diện tích đất 5.583m2 của bà Xốp có nguồn gốc là đất công diện 188 (đất do Nhà nước tịch thu theo Quyết định số 188-CP ngày 25- 9-1976 của Chính phủ) và hiện tại Phòng TN-MT đang phối hợp với UBND P.Thái Hòa để rà soát, tổng hợp tất cả các trường hợp hộ gia đình cá nhân đang sử dụng đất có nguồn gốc đất công (diện 188) trong đó có đất của bà Trần Thị Xốp để tham mưu UBND TX.Tân Uyên trình UBND tỉnh xin ý kiến chỉ đạo.

Trên cơ sở báo cáo của Phòng TN-MT, UBND TX.Tân Uyên đã ban hành Văn bản số 1548/UBND-TD ngày 21-4-2016 để trả lời đơn của bà Xốp, nội dung cũng dựa trên báo cáo của Phòng TN-MT.

Sau khi nghiên cứu hồ sơ vụ việc, Luật sư Trần Như Lực, Đoàn luật sư TP.HCM, chỉ ra một số điểm chưa thuyết phục trong báo cáo của Phòng TN-MT cũng như văn bản trả lời của UBND TX.Tân Uyên. Thứ 1, báo cáo của Phòng TN-MT TX.Tân Uyên chỉ căn cứ vào Tờ trình số 73/TTr-UBND ngày 30-10-2013 của UBND P.Thái Hòa. Tuy nhiên, báo cáo này trích dẫn chưa đầy đủ và chỉ nêu chung chung là đất của bà Xốp “có nguồn gốc đất công”. Trong khi Tờ trình số 73/TTr-UBND ngày 30-10- 2013 của UBND P.Thái Hòa xác định rõ: “Đất mà 47 hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng nhưng chưa được cấp GCN QSDĐ (trong đó có đất của hộ gia đình bà Xốp) có nguồn gốc là đất công nhưng địa phương không thiết lập quyền quản lý (không ký hợp đồng thuê đất) và người dân đã sử dụng ổn định…” .

Theo luật sư Lực, việc trích dẫn không đầy đủ và chỉ nêu chung chung của cơ quan tham mưu làm cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết vụ việc rất dễ hiểu nhầm khi ban hành văn bản trả lời cho đương sự. Ông Lực cho rằng, đối chiếu với những quy định của Luật Đất đai năm 2003 và mới đây là Luật Đất đai năm 2013 thì những trường hợp như đất của bà Xốp đang sử dụng hoàn toàn đủ điều kiện để được cấp GCN QSDĐ vì tuy đất có nguồn gốc là đất công nhưng Nhà nước không thiết lập quyền quản lý, người dân đã sử dụng ổn định lâu dài, có thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước và cũng đã được UBND cấp xã làm tờ trình để đề nghị xem xét cấp GCN QSDĐ cho người dân.

Luật sư Lực cũng cho rằng Phòng TN-MT cho rằng đang phối hợp với P.Thái Hòa để rà soát, tổng hợp các trường hợp hộ gia đình cá nhân đang sử dụng đất có nguồn gốc đất công (diện 188), trong đó có đất của bà Xốp là không hợp lý vì từ năm 2013 UBND P.Thái Hòa đã rà soát, tổng hợp và đã có tờ trình về việc cấp GCN QSDĐ cho 47 hộ gia đình, cá nhân. Đây là những trường hợp đã được UBND phường đăng ký GCN QSDĐ và hoàn tất hồ sơ. “Đáng lẽ ra sau khi nhận được tờ trình của UBND P.Thái Hòa từ năm 2013, các cơ quan có thẩm quyền đã tiến hành các bước để cấp GCN QSDĐ cho người dân chứ không phải chờ đến hôm nay”, luật sư Lực nói.

Ông Nguyễn Văn Long, Phó Chủ tịch UBND P.Thái Hòa, TX.Tân Uyên: Phường đã làm hết trách nhiệm

Ông Long cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND TX.Tân Uyên, UBND phường Thái Hòa đã tiến hành rà soát và tổng hợp có khoảng 47 hộ gia đình trên địa bàn phường chưa được cấp GCN QSDĐ. Đây là những trường hợp sử dụng đất có nguồn gốc là đất công nhưng địa phương không thiết lập quyền quản lý và người dân đã sử dụng ổn định. Trên cơ sở đó, UBND phường đã thực hiện việc đăng ký GCN QSDĐ và hoàn tất hồ sơ cho 47 trường hợp trên để gửi đến Phòng TN-MT TX.Tân Uyên tham mưu để UBND TX.Tân Uyên xem xét cấp GCN QSDĐ cho người dân. Tuy nhiên, thời điểm gửi tờ trình là từ năm 2013 nhưng vẫn chưa thấy cấp có thẩm quyền xem xét.

 N.QUANG - H.BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên