Một số lưu ý khi dùng thuốc trong điều trị bệnh sốt rét

Cập nhật: 17-07-2013 | 00:00:00

Sốt rét (SR) là một bệnh truyền nhiễm do nhiễm ký sinh trùng (KST) SR. Nguyên nhân chính là do muỗi A-no-phen (chứa KST SR) gây ra khi chích vào con người.

Điều trị SR là biện pháp diệt KST SR và phục hồi sức khỏe cho người bệnh, nhằm giảm bớt nguồn bệnh và cắt đường lan truyền KST SR trong cộng đồng.

Đồng thời, cần lưu ý một số nguyên tắc sau đây khi dùng thuốc trong điều trị và phòng, chống bệnh SR:

* Điều trị sớm. Điều trị càng sớm càng tốt, ngay sau khi các triệu chứng bệnh xuất hiện (trẻ em trong vòng 12 giờ, người lớn trong vòng 24 giờ).

* Điều trị đúng thuốc, đủ liều, đủ thời gian (theo đúng phác đồ). Phải bảo đảm bệnh nhân uống được và uống đủ liều thuốc cần thiết.

* Theo dõi chặt chẽ kết quả điều trị, để có biện pháp xử lý kịp thời và thích hợp.

Đối với người bệnh SR, thì việc điều trị đặc hiệu, điều trị triệu chứng và chăm sóc nuôi dưỡng người bệnh là sự phối hợp hết sức quan trọng. Vì thể trạng người bệnhSRthường thiếu máu, tổn thương gan, mất nước ( do hồng cầu bị phá vỡ, sốt cao…) dễ dẫn đến suy nhược cơ thể, mệt mỏi, giảm sức đề kháng.

Đặc biệt đối với phụ nữ có thai và trẻ em: đây là hai đối tượng mà trong điều trị bệnh SR cần đặc biệt quan tâm. Bệnh SR ở phụ nữ có thai dễ diễn biến nặng như: Thiếu máu, hạ đường huyết, hạ huyết áp, sẩy thai, đẻ non, nguy cơ chuyển vào SR ác tính cao. Riêng đối với trẻ em dễ sốt cao, co giật, thiếu máu, hạ đường huyết, rối loạn tiêu hóa, suy dinh dưỡng… Vì vậy, chăm sóc và điều trị tốt ngay từ đầu sẽ phòng tránh được những nguy cơ gây diễn biến nặng trong điều trị bệnh SR đối với phụ nữ có thai và trẻ em.

Như vậy, để làm giảm tỷ lệ người mắc bệnh SR và nâng cao hiệu quả trong điều trị, người bệnh cần phải tuân thủ đúng phác đồ điều trị của thầy thuốc, đồng thời nâng cao sức khỏe, tránh muỗi đốt để phòng, chống nguyên nhân chính gây ra bệnh SR.

DS. NGUYỄN THỊ GIANG NHUNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên