Một số thay đổi trong kỳ thi tuyển sinh 2012 đã được luật hóa

Cập nhật: 07-03-2012 | 00:00:00

Ngày 5-3, Thứ trưởng Bộ GD ĐT Bùi Văn Ga đã ký Thông tư số 09/2012/TT-BGDĐT ban hành Quy chế Tuyển sinh ĐH,CĐ hệ chính quy. Những điểm mới bắt đầu được thực hiện từ kỳ thi tuyển sinh năm 2012 đã được thể hiện trong quy chế.

Cụ thể, quy chế đã bổ sung đối tượng tuyển thẳng là thí sinh (TS) đọat giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia và đã tốt nghiệp phổ thông. Đối tượng này sẽ được tuyển thẳng vào ĐH theo đúng ngành hoặc ngành gần của mồn TS đọat giải. TS đọat giải khuyến khích đã tốt nghiệp THPT được tuyển thẳng vào CĐ theo đúng ngành hoặc ngành gần của môn TS đọat giải. TS đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, nếu chưa tốt nghiệp trung học sẽ được bảo lưu kết quả.

 Ngoài đối tượng mới là học sinh đọat giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi, còn có các đối tượng được tuyển thẳng theo quy chế cũ như: Anh hùng lao động, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Chiến sĩ thi đua toàn quốc đã tốt nghiệp trung học; Người đã dự thi và trúng tuyển vào các trường, nhưng ngay năm đó có lệnh điều động đi nghĩa vụ quân sự hoặc đi thanh niên xung phong tập trung nay đã hoàn thành nghĩa vụ, được phục viên, xuất ngũ; TS trong đội tuyển Olympic đã tốt nghiệp trung học; TS đã tốt nghiệp trung học là thành viên đội tuyển quốc gia, được Uỷ ban TDTT (nay là Bộ Văn hoá thể thao và du lịch) xác nhận đã hoàn thành nhiệm vụ tham gia thi đấu trong các giải quốc tế chính thức, bao gồm: Giải vô địch thế giới, Cúp thế giới, Thế vận hội Olympic, Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD), Giải vô địch châu Á, Cúp châu Á, Giải vô địch Đông Nam Á, Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games), Cúp Đông Nam Á được tuyển thẳng vào các trường ĐH, CĐ thể dục, thể thao (TDTT) hoặc các ngành TDTT của các trường theo quy định của từng trường; TS năng khiếu nghệ thuật đã tốt nghiệp trung học hoặc tốt nghiệp hệ trung cấp các trường năng khiếu nghệ thuật, đạt giải chính thức trong các cuộc thi nghệ thuật quốc tế về ca, múa, nhạc được tuyển thẳng vào học các ngành tương ứng trình độ ĐH, CĐ của các trường năng khiếu, nghệ thuật theo quy định của từng trường; TS là người khuyết tật đặc biệt nặng không thể tự thực hiện việc phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hàng ngày; TS là người nước ngoài, có nguyện vọng học tại các trường ĐH,CĐ Việt Nam. Quy chế cũng có những quy định về việc TS không dùng quyền tuyển thẳng được ưu tiên xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ.

Khối thi mới cũng được bổ sinh vào quy chế. Cụ thể, khối thi và môn thi của các trường, ngành không thuộc diện năng khiếu, gồm : Khối A thi các môn: Toán, Vật lí, Hoá học; Khối A1 thi các môn: Toán, Vật lí, Tiếng Anh;Khối B thi các môn: Toán, Sinh học, Hoá học;Khối C thi các môn: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí; Khối D thi các môn: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung, Tiếng Đức và Tiếng Nhật).

Khối thi và môn thi của các trường, ngành năng khiếu: Khối N thi các môn: Ngữ văn, Kiến thức âm nhạc, Năng khiếu âm nhạc;Khối H thi các môn: Ngữ văn, Hội họa, Bố cục; Khối M thi các môn: Ngữ văn, Toán, Đọc, kể diễn cảm và hát; Khối T thi các môn: Toán, Sinh học, Năng khiếu TDTT; Khối V thi các môn: Toán, Vật lí, Vẽ mỹ thuật; Khối S thi các môn: Ngữ văn, 2 môn Năng khiếu điện ảnh; Khối R thi các môn: Ngữ văn, Lịch sử, Năng khiếu báo chí; Khối K thi các môn: Toán, Vật lí, Kỹ thuật nghề.

Các môn Vật lí, Hoá học, Sinh học, Ngoại ngữ thi theo phương pháp trắc nghiệm. Thời gian làm bài đối với mỗi môn thi tự luận là 180 phút và đối với mỗi môn thi theo phương pháp trắc nghiệm là 90 phút.

Khác với quy chế trước, theo quy chế mới ban hành, TS được tự do đăng ký xét tuyển , không giới hạn số lần, nếu không trúng tuyển theo nguyện vọng đã ghi trong hồ sơ dăng ký dự thi. Điều 8 của quy chế đã ghi rõ: TS đã dự thi ĐH theo đề thi chung của Bộ GD&ĐT, nếu không trúng tuyển theo nguyện vọng đã ghi trong hồ sơ đăng ký dự thi, có kết quả thi từ điểm sàn trở lên, được sử dụng giấy chứng nhận kết quả thi ĐH ngay năm đó để nộp hồ sơ ĐKXT vào các trường còn chỉ tiêu xét tuyển hoặc không tổ chức thi tuyển sinh, có cùng khối thi và trong vùng tuyển quy định. Tuy nhiên, TS đã trúng tuyển vào một trường (hoặc một ngành, nếu trường xét tuyển theo ngành) không được xét tuyển vào trường khác (hoặc ngành khác).

TS dự thi CĐ theo đề thi chung của Bộ GD&ĐT, nếu không trúng tuyển theo nguyện vọng đã ghi trong hồ sơ đăng ký dự thi, có kết quả thi từ mức điểm tối thiểu quy định trở lên (không có môn nào bị điểm 0), được sử dụng giấy chứng nhận kết quả thi CĐ ngay năm đó để nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào các trường CĐ hoặc trường CĐ thuộc ĐH hoặc hệ CĐ của các trường ĐH còn chỉ tiêu xét tuyển, cùng khối thi và trong vùng tuyển quy định.

Từ năm 2012, các trường được Bộ GD ĐT giao tự chủ, tự chịu trách nhiệm việc xét tuyển trên cơ sở điểm sàn do Bộ GD&ĐT công bố, chỉ tiêu tuyển sinh đã xác định. Các trường có thể thực hiện nhiều đợt xét tuyển. Các chi tiết liên quan đến điều kiện xét tuyển và thời gian xét tuyển được công bố công khai trên trang thông tin điện tử của trường, trang thông tin điện tử về tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo và trên các phương tiện thông tin đại chúng khác.

Thời hạn kết thúc việc xét tuyển là ngày 30-11 hằng năm.

Theo HNM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X