Một số trường tiểu học: Cắt giảm bán trú do học sinh tăng

Cập nhật: 07-08-2017 | 14:28:41

Những năm gần đây, các trường tiểu học (TH) ở những địa bàn tập trung phát triển công nghiệp có lượng học sinh (HS) tăng cao phải cắt giảm bán trú, thậm chí xóa hẳn bán trú hoặc dạy 2 buổi/ngày. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục, mà phụ huynh cũng gặp khó khăn, bởi nhu cầu cho con em học bán trú là rất lớn.

Phụ huynh đến làm thủ tục chuyển trường cho con tại Phòng GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một Ảnh: A.SÁNG

Không duy trì được bán trú

Căng thẳng nhất là các trường TH ở TX.Thuận An. Những trường có số HS tăng cao tập trung ở các phường: Bình Hòa, An Phú, Thuận Giao, Bình Chuẩn. Để tất cả HS trong độ tuổi được đến trường, Phòng Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) chỉ đạo các trường mở lớp 1 buổi/ngày thay vì lớp bán trú và tăng số HS/lớp để tiếp nhận tất cả các HS có cha hoặc mẹ tạm trú hoặc thường trú tại các địa bàn này. Năm nay, địa bàn nóng nhất về tuyển sinh là phường An Phú. Thầy Nguyễn Thành Sơn, Hiệu trưởng trường TH An Phú, cho hay năm học 2017-2018 trường có 1.050 HS lớp một, trong khi theo dự kiến là 800 HS, với 16 lớp, nhưng thực tế tăng lên 21 lớp một. Do lượng HS cứ tăng liên tục hàng năm nên sĩ số HS cũng tăng theo, với trên 48 em/lớp. 2 năm nay nhà trường đã xóa hẳn bán trú, đồng thời mượn phòng của trường THCS Nguyễn Văn Trỗi để bố trí cho 8 lớp một. Với đà HS cứ tăng như vậy, năm học tới có nguy cơ không còn chỗ để bố trí đủ HS.

Trường TH Phú Lợi (TP.Thủ Dầu Một) cũng là ngôi trường có số HS là con em công nhân lao động chiếm khoảng 50%. So với năm học trước, năm nay tăng thêm 1 lớp một. Hàng năm nhà trường duy trì được bán trú ở khối 2, nhưng năm học mới chỉ tổ chức được bán trú cho HS khối 1.

Ở TX.Bến Cát, để duy trì bán trú, một số trường TH phải mượn hoặc thuê phòng của trường tư thục để bố trí HS. Cô Nguyễn Ngọc Vân, Hiệu trưởng trường TH Trần Quốc Tuấn, cho biết năm học mới trường có 45 lớp. Nhà trường đã mượn trường THCS Mỹ Thạnh 11 phòng, như vậy mới duy trì được bán trú 100% trong năm học mới. Nhưng nếu trường lớp không được xây dựng thêm thì những năm học tiếp theo các trường không thể duy trì được bán trú.

Phụ huynh lo lắng

Các địa bàn như TX.Thuận An, TX.Dĩ An, TX.Bến Cát, TP.Thủ Dầu Một là những địa phương phát triển mạnh về công nghiệp, thu hút nhiều lao động ngoại tỉnh từ các vùng miền về đây làm ăn sinh sống, do đó dân số tăng nhanh và kéo theo số HS cũng tăng rất cao. Mặc dù cơ sở vật chất trường lớp luôn được đầu tư xây dựng mới hàng năm nhưng vẫn chưa đáp ứng kịp thời việc gia tăng HS. Tất cả HS đều được đến trường, đó là chủ trương của tỉnh và ngành GD-ĐT. Và để làm được điều này, buộc những trường trước kia có tổ chức bán trú hoặc dạy 2 buổi/ngày, nay phải cắt giảm bán trú. Con em học bán trú là nhu cầu chính đáng của phụ huynh HS, nhất là với công nhân lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp. Từ chỗ học bán trú, nay các em chỉ học 1 buổi, đã gây không ít khó khăn cho các bậc cha mẹ. Những người con xa quê không có người thân bên cạnh, không ai trông coi, quản lý các em vào buổi học còn lại khiến họ lo lắng các em dễ sa vào các cạm bẫy từ xã hội. Anh Nguyễn Văn Tư, một phụ huynh ở trường TH Phú Lợi, cho biết khi được nhà trường thông báo năm nay không tổ chức bán trú cho HS lớp 2, anh đã tỏ ra lúng túng thực sự. Cả anh và vợ đều là công nhân, năm học trước anh mừng khi con được học bán trú, năm nay chỉ còn học 1 buổi nên gia đình chưa biết tính toán sao cho ổn thỏa.

Việc ngành GD-ĐT tổ chức dạy bán trú nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho HS, đồng thời đáp ứng nhu cầu của phụ huynh. Nhưng do số lượng HS cứ tăng mạnh hàng năm, nên mấy năm nay buộc các trường phải cắt giảm bán trú. Trước tình hình này phụ huynh phải tự thân vận động, những gia đình có điều kiện thì chuyển con em đến học ở những trường tư thục có tổ chức bán trú. Ở TX.Thuận An, buổi còn lại trong ngày phụ huynh ở một số trường TH đã gửi con cho các cơ sở tư thục, có xe đưa đón đến trường, nên phụ huynh cũng yên tâm. Tuy nhiên, biện pháp này chỉ là tình thế, mong muốn lớn nhất của phụ huynh vẫn là con em được học bán trú tại trường TH.

Xây dựng thêm trường học là nguyện vọng lớn nhất của các địa phương và ngành GD-ĐT. Với TX.Thuận An, cần sớm xây dựng trường TH Tuy An và trường TH An Phú 2, vì địa bàn phường An Phú rất khó khăn ở bậc TH hiện nay và những năm học tiếp theo. Ở TX.Dĩ An, ông Lê Minh Phúc, Trưởng phòng GD-ĐT cũng cho biết phường Tân Đông Hiệp và phường Tân Bình có số HS tăng cơ học với số lượng lớn. Các trường TH phải sử dụng tất cả các phòng chức năng và dạy 1 buổi/ngày. Vào tháng 10 tới đây sẽ khởi công xây dựng trường TH Tân Đông Hiệp giai đoạn 2, nhưng khi hoàn thành vẫn không đủ chỗ cho HS trong năm học 2018-2019. Do đó, ngành mong sớm xây dựng trường TH Tân Đông Hiệp C trong năm 2018, để giải quyết phòng học cho HS TH.

 

 A.SÁNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X