Một Tổng phụ trách Đội tràn đầy nhiệt huyết

Cập nhật: 13-10-2020 | 08:17:18

Người chúng tôi muốn nhắc đến trong bài viết này là thầy Huỳnh Hữu Vinh, giáo viên chuyên trách Tổng phụ trách Đội trường Tiểu học Chánh Mỹ (TP.Thủ Dầu Một).

 Thầy Huỳnh Hữu Vinh luôn nhiệt huyết với nghề Tổng phụ trách Đội

Vào ngành từ năm 1990, đến nay, thầy Vinh có 30 năm làm chuyên trách công tác Đội ở các trường tiểu học: Phú Thọ, Lê Hồng Phong, Chánh Mỹ. Công tác ở ngôi trường nào thầy Vinh cũng để lại tình cảm yêu thương, nhận sự nể phục từ đồng nghiệp, học sinh (HS) và cha mẹ HS. Với vai trò là Tổng phụ trách Đội, thầy Vinh luôn đổi mới hình thức sinh hoạt nhằm thu hút HS tham gia hoạt động Đội. Những kinh nghiệm ấy được thầy đúc kết qua các sáng kiến kinh nghiệm và đạt giải B cấp tỉnh, đó là: Làm thế nào để thu hút sự quan tâm của phụ huynh HS trong công tác Đội; kinh nghiệm tổ chức một số loại hình hoạt động ngoài giờ lên lớp...

Thầy Vinh quan niệm, công tác Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh nhằm dìu dắt các em trở thành con ngoan, trò giỏi. Đặc biệt, hoạt động Đội là giáo dục sự hình thành và phát triển nhân cách cho các em về mọi mặt, như: Thể lực, trí lực và thẩm mỹ… “Với những ý nghĩa trên, đòi hỏi bản thân người làm công tác Đội phải luôn tìm tòi, học hỏi hoàn thiện kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ của mình cũng như phương pháp tổ chức các hoạt động ngoại khóa trong và ngoài nhà trường. Vì vậy, từ những lý thuyết tôi đã học được ở trường sư phạm và qua nhiều năm làm công tác Đội, bản thân tôi đã rút ra những kinh nghiệm và nâng tầm chất lượng hoạt động Đội”, thầy Vinh nói.

Trong nhà trường tiểu học hiện nay, muốn hoạt động Đội đi vào chiều sâu, có được nhiều mô hình hoạt động mới, đòi hỏi bản thân người tổng phụ trách phải nhiệt tình, năng nổ, tìm tòi những mô hình mới và luôn là người tiên phong trong các hoạt động của nhà trường cũng như các hoạt động khác. Thầy Vinh đã làm được điều đó. Để thu hút HS tham gia, thầy Vinh đã tham mưu với Ban Giám hiệu nhà trường phối, kết hợp với các tổ khối bộ môn, hội cha mẹ HS và mời những phụ huynh có tâm huyết với các phong trào để thành lập các câu lạc bộ chuyên môn, như: Văn nghệ, mỹ thuật, thể dục thể thao, tin học, kể chuyện. Ngoài ra, thầy Vinh còn linh động tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, như: Vui hội khai trường, vui Tết Trung thu, tôn sư trọng đạo, uống nước nhớ nguồn, vòng tay bè bạn, ngày hội vui khỏe, tiến bước lên đoàn.

Theo thầy Vinh, hoạt động ngoài giờ lên lớp, không chỉ đơn thuần là những hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh, mà thông qua các hoạt động này trang bị cho các em những kỹ năng, những kiến thức, gắn các hoạt động lồng vào các môn học. “Hoạt động ngoài giờ lên lớp có vai trò rất quan trọng. Nó góp phần tích cực củng cố kết quả dạy học tại lớp và những trải nghiệm thực tế của đời sống hàng ngày, tạo nên sự hài hòa cân đối giữa lý thuyết và thực hành, giữa học ở sách vở và môi trường thực tế tiếp cận hàng ngày của các em. Từ đó, hoạt động này sẽ phát huy được khả năng phát triển tư duy của HS trên tất cả các lĩnh vực… Vai trò của hoạt động ngoài giờ lên lớp là môi trường thuận lợi nhất để các em phát triển hết khả năng của mình, là nơi học hỏi giao lưu những điều hay, những việc mà các em chưa nghĩ tới”, thầy Vinh chia sẻ.

Với sự nhiệt huyết với nghề, thầy Vinh được Sở Giáo dục - Đào tạo và Tỉnh đoàn công nhận Tổng phụ trách Đội giỏi nhiều năm liền; được Bộ Giáo dục - Đào tạo công nhận Tổng phụ trách Đội tiêu biểu xuất sắc toàn quốc năm 2015-2019. Với những đóng góp của thầy, thành tích của trường cũng được các cấp vinh danh, nhiều năm liền đơn vị được Trung ương Đoàn, UBND tỉnh, Tỉnh đoàn tặng nhiều bằng khen trong hoạt động Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh. Mới đây nhất, thầy được chọn là cá nhân tiêu biểu của ngành giáo dục - đào tạo TP.Thủ Dầu Một tham dự đại hội thi đua yêu nước của tỉnh.

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên