Một việc làm nhân văn

Cập nhật: 29-12-2014 | 08:39:19

5 năm qua, đã thành thông lệ, cứ vào dịp chuẩn bị đến Tết Nguyên đán, Bình Dương lại tổ chức các chuyến xe xuân nghĩa tình cho công nhân lao động (CNLĐ) ngoại tỉnh về quê đón tết, vui xuân. Đây là một hoạt động thiết thực nhằm tăng cường chăm lo cho đoàn viên công đoàn, CNLĐ mang đậm ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Không chỉ là sự hỗ trợ về giá trị vật chất, những chuyến xe xuân còn như tấm thiệp chúc mừng năm mới ấm áp với thông điệp nhắn nhủ về sự quan tâm, chia sẻ của Bình Dương dành cho CNLĐ khắp mọi miền đất nước đang đồng hành, góp sức cùng địa phương đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa.

Năm nay, Liên đoàn Lao động tỉnh dự kiến sẽ tổ chức đưa khoảng 1.220 CNLĐ đang làm việc tại Bình Dương có hộ khẩu ở các tỉnh từ Phú Yên đến Hà Nội về quê đón tết. Theo đó, CNLĐ có các tiêu chuẩn như đạt danh hiệu đoàn viên công đoàn xuất sắc, có thời gian làm việc tại doanh nghiệp từ 2 năm trở lên, có hoàn cảnh gia đình khó khăn, gia đình bị thiệt hại nặng do bão lũ; bản thân bị tai nạn lao động, tai nạn giao thông do yếu tố khách quan, mất sức lao động từ 31% trở lên; bản thân thường xuyên bị ốm đau hoặc có con thường xuyên bị ốm đau, điều trị dài ngày; có hoàn cảnh khó khăn từ 5 năm trở lên chưa về quê đón tết… sẽ được hỗ trợ về quê đón tết qua những chuyến xe xuân.

Con số 1.220 CNLĐ được hỗ trợ nếu so sánh với lực lượng hàng trăm ngàn lao động ngoại tỉnh đang sinh sống, làm việc tại địa phương là chưa nhiều. Tuy nhiên, 5 năm qua, những chuyến xe xuân đã trở thành một niềm vui lớn đối với người lao động mỗi khi tết đến, xuân về. Việc tổ chức những chuyến xe này đã nhận được sự đánh giá rất cao từ người lao động và người sử dụng lao động. Từ đó, nhiều doanh nghiệp đã hưởng ứng tinh thần nhân văn, chủ động tham gia cùng hỗ trợ vé xe, đưa số người lao động được đưa rước về quê đón tết lên đến hàng chục ngàn người…

Những chuyến xe xuân ấm áp nghĩa tình không chỉ mang đến niềm vui mà còn tạo ra sự an tâm, tin tưởng cho người lao động ngoại tỉnh đang làm việc tại Bình Dương. Điều này cũng đã cụ thể hóa chính sách chăm lo một cách thiết thực của địa phương đối với người lao động, từ đó động viên, thu hút thêm nhiều lao động từ các tỉnh, thành trên cả nước về gắn bó lâu dài để chung tay, góp sức đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng Bình Dương trở thành thành phố văn minh, giàu đẹp.

ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên