MTTQ TX.Bến Cát: Phát huy các mô hình tự quản

Cập nhật: 04-05-2021 | 07:27:45

 Thời gian qua, MTTQ và tổ chức đoàn thể các cấp trên địa bàn TX.Bến Cát đã tập trung thực hiện những nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh (ĐTVM)”. Thông qua các mô hình gắn với nội dung cuộc vận động đã xây dựng nên các phong trào thi đua trong nhân dân được khơi dậy, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

 Mô hình “Thắp sáng đường quê” được các đoàn thể TX.Bến Cát phối hợp thực hiện

 Từ cách làm sáng tạo

Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, tổ chức MTTQ các cấp trên địa bàn TX.Bến Cát không ngừng được củng cố và phát triển; thường xuyên phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, thực hiện các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động. Mặt khác, MTTQ các địa phương còn tích cực triển khai xây dựng các mô hình hoạt động với nhiều cách làm sáng tạo; chú trọng phát huy quyền làm chủ của nhân dân, thực hiện tốt vai trò là cầu nối giữa nhân dân với Đảng, chính quyền. Đến nay, MTTQ cấp cơ sở đã phát huy tốt vai trò tự quản trong quần chúng nhân dân; vận động quần chúng hưởng ứng tham gia thực hiện các mô hình tự quản ở khu dân cư, tổ dân phố. Điều này góp phần nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, ĐTVM”.

Việc xây dựng các mô hình tự quản đã được MTTQ và tổ chức đoàn thể các cấp trên địa bàn TX.Bến Cát quan tâm thực hiện. Người dân địa phương tự nguyện, tự giác tham gia, góp phần quan trọng thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Xác định tầm quan trọng của mô hình tự quản ở cộng đồng dân cư, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Bến Cát đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền và hướng dẫn, chỉ đạo MTTQ các xã, phường xây dựng mô hình thực hiện cuộc vận động; đồng thời tổ chức hiệp thương với các đoàn thể đăng ký nội dung xây dựng mô hình phù hợp. Việc xây dựng mô hình khu dân cư tự quản trên địa bàn thị xã tập trung vào những nội dung chủ yếu như giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh trật tự (ANTT)…

Qua đó, các khu dân cư đã chủ động xây dựng, thành lập mô hình tự quản, phong trào tự quản với nhiều nội dung phong phú, thiết thực. Có thể kể đến mô hình “Nuôi heo đất bảo đảm an sinh xã hội” được xây dựng ở 8 xã, phường, làm điểm xây dựng tại phường Hòa Lợi. Thực hiện mô hình này, hệ thống MTTQ xã, phường tổ chức vận động cán bộ, công chức các cơ quan và các hộ dân kinh doanh trang bị mỗi người 1 con heo đất và thực hiện tiết kiệm hàng ngày. Định kỳ hàng quý hoặc đột xuất sẽ khui heo đất hỗ trợ cho người cần sự trợ giúp. Việc thực hiện mô hình này đã nâng cao nhận thức mỗi người về ý thức tiết kiệm, thói quen tiết kiệm trong đời sống hàng ngày, tinh thần tương thân tương ái giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Từ năm 2019 đến nay, qua mô hình đã có hơn 560 con heo đất được khui với số tiền hơn 300 triệu đồng, hỗ trợ được gần 100 triệu đồng cho người nghèo, người khó khăn.

Nhiều mô hình hiệu quả

Các khu dân cư trên địa bàn thị xã còn duy trì mô hình “Camera an ninh”. Qua việc theo dõi hình ảnh từ camera, lực lượng công an đã chủ động phát hiện những vụ việc vi phạm hoặc tình hình có liên quan đến ANTT, kịp thời xác minh, xử lý nhằm ổn định tình hình ANTT. Cùng với đó là mô hình “Thắp sáng đường quê” được các đoàn thể tổ chức thực hiện và vận động nhân dân lắp đèn chiếu sáng tại hơn 60 tuyến đường giao thông. Sau khi các con đường được thắp sáng vào ban đêm, người dân đi lại thuận lợi, an toàn và tình hình ANTT của khu phố được ổn định, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân ở khu dân cư.

Nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường, MTTQ các xã, phường đã tổ chức xây dựng mô hình “Bảo vệ môi trường” ở hầu hết các khu dân cư trên địa bàn. Hàng tháng, các đoàn thể đều tổ chức ra quân dọn dẹp tổng vệ sinh môi trường, dặm vá, phát quang bụi rậm, mở rộng đường giao thông nông thôn. Những việc làm đó đã mang lại hiệu quả thiết thực đối với việc bảo vệ môi trường, góp phần không nhỏ vào thực hiện xây dựng NTM, ĐTVM, làm thay đổi nhận thức việc giữ gìn vệ sinh môi trường chung của cộng đồng cư dân; tình trạng vứt rác bừa bãi giảm nhiều, người dân phân loại rác thải, bộ mặt khu dân cư khang trang, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc. Nổi bật là mô hình “Tuyến đường văn minh đô thị” ở phường Thới Hòa đã có gần 300 hộ trên 7 tuyến đường trồng hoa, dọn dẹp vệ sinh môi trường. Bà Trần Thị Thi, người dân ở phường Thới Hòa, nói: “Từ ngày thực hiện mô hình “Bảo vệ môi trường”, môi trường sống cải thiện đáng kể, những con đường đã sạch và nay đẹp hơn khi người dân tham gia trồng hoa. Điều đó cho thấy được ý thức của người dân mang lại lợi ích cho chính người dân. Vì vậy, mỗi người dân phải chung tay cùng cộng đồng xây dựng môi trường sống tốt hơn nữa”.

Có thể nói, việc xây dựng các mô hình tự quản đã được MTTQ và tổ chức đoàn thể các cấp trên địa bàn TX.Bến Cát quan tâm thực hiện. Người dân địa phương tự nguyện, tự giác tham gia, góp phần quan trọng thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM, ĐTVM. Các mô hình tự quản ở khu dân cư được xây dựng, duy trì hiệu quả, không chỉ chuyển tải chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước tới người dân mà còn là cơ sở để thực hiện tốt các phong trào, các nhiệm vụ chính trị của địa phương, phát huy dân chủ, tạo sự đồng thuận và gắn kết trong cộng đồng dân cư.

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên