MTTQ TX.Dĩ An: Hướng về cơ sở

Cập nhật: 15-07-2019 | 07:38:08

Với phương châm hướng hoạt động về cơ sở, MTTQ và các đoàn thể tại TX.Dĩ An đang từng bước đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, phát huy vai trò là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân. Bằng nhiều hình thức tập hợp nhân dân, MTTQ TX.Dĩ An đã lựa chọn những mô hình phù hợp với từng đối tượng gắn với việc tổ chức củng cố nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.

 TX.Dĩ An tổ chức “Ngày hội môi trường 2019” với nhiều hoạt động ý nghĩa. Ảnh: TUẤN ANH

Xuất hiện nhiều mô hình bền vững

Ông Nguyễn Công Danh, Trưởng ban Dân vận Thị ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Dĩ An cho biết, để công tác dân vận và mặt trận hướng mạnh về cơ sở, thời gian qua, MTTQ Việt Nam TX.Dĩ An đã chú trọng gắn chặt công tác dân vận chính quyền với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; đẩy mạnh công khai, minh bạch trong quản lý, điều hành của Nhà nước; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, cải cách hành chính hiệu quả... Cùng với đó, công tác phối hợp chặt chẽ giữa MTTQ và các tổ chức đoàn thể trong vận động quần chúng tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, chương trình, nhiệm vụ trọng tâm của thị xã, tỉnh đã tạo điều kiện để người dân phát huy quyền làm chủ trong việc giám sát, phản biện và quản lý xã hội.

Tại TX.Dĩ An hiện có nhiều mô hình có tính bền vững, sức lan tỏa cao và có ảnh hưởng lớn đến tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Nổi bật như các mô hình vận động nhân dân hiến đất làm đường, mô hình “Nụ cười công sở”, “Giờ vàng tiết kiệm điện”, “Sáng, xanh, sạch, đẹp”, “Nếp sống văn hóa - Văn minh đô thị”, “Gần dân, sát dân và giúp dân”, “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”…

Xây dựng đô thị văn minh

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà MTTQ TX.Dĩ An xác định là thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đô thị văn minh”. Thông qua các cuộc họp dân, các khu phố đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân xây dựng đời sống văn hóa, tích cực thực hiện nếp sống văn minh đô thị, xây dựng gia đình văn hóa; từ đó, góp phần xây dựng khu dân cư an toàn, khu phố văn hóa và phường văn minh đô thị. Kết quảqua phúc tra năm 2018, có 44.249 hộ gia đình văn hóa, tăng 510 hộ, đạt tỷ lệ 100%; khu nhà trọ văn hóa có 1.525/1.526 khu, tăng 13 khu, đạt tỷ lệ 99,93%; cơ quan, đơn vị văn hóa có 91/91, đạt 100%; doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa có 69/473 đạt 14,59%; khu phố văn hóa có 41/41 và 7/7 phường đăng ký xây dựng “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị”.

Cuộc vận động này đã và đang lan tỏa tại tất cả các phường trên địa bàn TX.Dĩ An. Điển hình như phường Tân Bình đã đầu tư nâng cấp, mở rộng nhiều tuyến đường giao thông nông thôn, bê tông hóa và xây dựng cống thoát nước đoạn cuối đường Trương Văn Vĩnh - đình Tân Hiệp chiều dài 200m; làm mới 5 tuyến đường kết nối hạ tầng khu phố Tân Phước, Tân Phú 1, Tân Hiệp; đầu tư xây dựng đường tổ 6 - 7 Tân Thắng, đường Suối Cát Tân Thắng… với kinh phí hàng tỷ đồng do nhân dân và Nhà nước cùng làm. Còn nhân dân khu phố Đông Tác, phường Tân Đông Hiệp đã đóng góp đầu tư 1 công trình đường bê tông với tổng số tiền 70.000.000 đồng. Nhân dân phường Đông Hòa đã đóng góp tiền và công sức để xây dựng và bê tông hóa 7 tuyến đường hẻm với tổng kinh phí 1 tỷ 809 triệu đồng. Các khu tái định cư Tây A, phường Đông Hòa, khu dân cư Bình An, phường Bình Thắng… đã lắp đặt các dụng cụ tập thể dục thể thao, trồng hoa, cây cảnh tại các công viên, khu công cộng với kinh phí hàng trăm triệu đồng. Bên cạnh đó, các tổ tự quản môi trường, tuyến phố không rác; tổ tự quản sáng - xanh - sạch - đẹp; tổ tự quản an toàn giao thông thường xuyên tổ chức ra quân dọn vệ sinh, quét dọn đường phố, phát quang… thu hút hàng ngàn lượt hội viên tham gia.

Ông Nguyễn Tấn Tài, cán bộ mặt trận khu phố Tân Phước, phường Tân Bình, cho biết: “Chính nhờ đội ngũ cán bộ sâu sát, dành nhiều thời gian đi cơ sở, đảng viên các khu phố đã gương mẫu đi đầu trên mọi lĩnh vực nên người dân đồng thuận noi theo. Người dân họ hiểu đây là những vấn đề mình cần phải làm và cùng chung tay, chung sức, chung lòng để xây dựng địa phương thành đô thị văn minh. Từ đó, cùng với việc giúp đỡ nhau phát triển sản xuất nâng cao đời sống, nhân dân ở các khu dân cư đã đóng góp công sức, tiền của để xây dựng cơ sở hạ tầng như bê tông hóa các tuyến đường giao thông, tham gia chỉnh trang đô thị, nạo vét cống rãnh... làm cho cảnh quan, môi trường các khu dân cư ngày càng sạch đẹp và khang trang”.

Ông Nguyễn Công Danh, Trưởng ban Dân vận Thị ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Dĩ An cho biết: “Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, MTTQ TX.Dĩ An sẽ tiếp tục đổi mới phương thức theo hướng cụ thể, thiết thực, hướng về cơ sở. Trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã sẽ tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể nâng cao chất lượng các hoạt động tiếp xúc cử tri; duy trì và tăng cường hơn nữa các cuộc họp thường kỳ giữa UBND với HĐND và Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã để giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh trong chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ được giao, chương trình và nghị quyết đã đề ra, tạo được niềm tin yêu của người dân và xây dựng TX.Dĩ An ngày càng phát triển”.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên