MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương: Phát huy tính chủ động, sáng tạo

Cập nhật: 18-11-2017 | 08:18:53

Dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, kế thừa những truyền thống quý báu qua 87 năm, hoạt động của MTTQ các cấp của Bình Dương trong thời gian qua đã có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức, tạo bước chuyển mạnh mẽ trong các phong trào. Qua đó, khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố và tăng cường, nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị xã hội các cấp phát động.

 

 

 Bà Trần Thị Kim Lan, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao tiền hỗ trợ cho đồng bào tỉnh Phú Yên bị thiệt hai do bão số 12 và mưa lũ gây ra. Ảnh: N.HẬU

 Cách đây 87 năm, ngay sau khi Đảng ra đời, ngày 18-11- 1930, Ban Thường vụ Trung ương Đảng ban hành Chỉ thị về việc thành lập Hội Phản đế đồng minh - hình thức tổ chức đầu tiên của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam. Trải qua 87 năm ra đời và phát triển, Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam và Bác Hồ sáng lập, rèn luyện, từ Hội Phản đế đồng minh đến MTTQ Việt Nam ngày nay, MTTQ Việt Nam đã phát huy truyền thống đoàn kết quý báu của dân tộc ta, nhân lên gấp bội tinh thần yêu nước của mọi người Việt Nam, đoàn kết, tập hợp các tầng lớp nhân dân trong Mặt trận thành một lực lượng hùng mạnh để đánh đuổi bè lũ thực dân, đế quốc, giành lại độc lập cho Tổ quốc, đem lại tự do, hạnh phúc cho đồng bào.

Phát huy truyền thống, tại Bình Dương, hoạt động của MTTQ các cấp trong thời gian qua đã có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức, tạo bước chuyển mạnh mẽ trong các phong trào. Khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố và tăng cường, nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị xã hội các cấp phát động; việc củng cố tổ chức, đổi mới nội dung phương thức hoạt động của Mặt trận trong công tác vận động, tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước luôn thường xuyên được chú trọng; tích cực vận động nhân dân tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do các ngành, các cấp phát động với nhiều hình thức đổi mới.

Ông Từ Xuân Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, thời gian qua các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do Mặt trận và các thành viên phát động, triển khai như cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Ngày vì người nghèo” luôn được nhân dân đồng thuận, hưởng ứng; huy động được tiềm năng, sức sáng tạo, tinh thần tự nguyện tham gia của các tầng lớp nhân dân. Qua đó, góp phần đáng kể vào những kết quả trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

MTTQ đã đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức trong các tầng lớp nhân dân về cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, vận động nhân dân xây dựng gia đình văn hóa, khu, ấp văn hóa, khu nhà trọ văn hóa, xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, phường đạt chuẩn văn minh đô thị. Đến nay, toàn tỉnh có 42 xã đạt danh hiệu xã nông thôn mới (hiện còn 7 xã đạt từ 15 đến 18 tiêu chí), 10 phường đạt chuẩn văn minh đô thị. Trong triển khai thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, MTTQ Việt Nam cấp huyện, cấp xã phối hợp với các ngành chức năng tiếp tục triển khai các hoạt động thông tin, tuyên truyền, vận động trên các phương tiện thông tin đại chúng các nội dung cụ thể thiết thực phù hợp với tâm lý của nhân dân.

Điểm đáng ghi nhận là thông qua các cuộc vận động, phong trào, MTTQ các địa phương đã xây dựng, phối hợp xây dựng được các mô hình tự quản hay, hiệu quả. Trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, đến nay trên địa bàn tỉnh có 91/91 xã, phường, thị trấn có Câu lạc bộ (CLB) phòng chống tội phạm với 4.652 thành viên, trong đó có 80/91 địa phương thành lập được Đội xung kích chống tội phạm với 3.359 hội viên. Tiêu biểu là các CLB tại phường Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một), xã Tân Bình (Bắc Tân Uyên), xã Lai Uyên, (Bàu Bàng), phường Tân

 Bình (TX.Dĩ An), phường An Phú (TX.Thuận An)... Hiện nay, tại TP.Thủ Dầu Một còn bố trí 20 camera giám sát an ninh trên tuyến đường Cách Mạng Tháng 8 và đường Yersin (phường Phú Cường); TX.Thuận An cũng bố trí được 75 camera giám sát an ninh”; TX.Bến Cát có mô hình CLB Gia đình hạnh phúc; huyện Dầu Tiếng có mô hình Đội thanh niên xung kích chống tội phạm làng Chăm. Trong phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường” cũng đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả được phát huy và nhân rộng như tổ chức cuộc thi Tổ tự quản bảo vệ môi trường tại tất cả các phường của TX.Thuận An và xã An Điền thuộc TX.Bến Cát, mô hình “Ánh sáng an ninh nông thôn” tại ấp Thị Tính, xã Long Hòa, huyện Dầu Tiếng; mô hình “Ba không ba có” của TP.Thủ Dầu Một…

Ông Từ Xuân Sơn nhận xét, sự xuất hiện ngày càng nhiều của những mô hình tự quản tại các khu dân cư cho thấy tính chủ động, sáng tạo trong thực hiện vai trò nhiệm vụ của MTTQ các cấp; đồng thời phát huy tốt vai trò của các tầng lớp nhân dân. Những mô hình này thực sự là của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, góp phần giải quyết được những vấn đề bức thiết tại các khu dân cư. “Hoạt động của MTTQ các cấp của tỉnh trong thời gian qua đã có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức, tạo bước chuyển mạnh mẽ trong các phong trào, thực sự trở thành trung tâm của khối đại đoàn kết toàn dân. Qua đó, MTTQ Việt Nam tỉnh đã khơi dậy và huy động được nhiều nguồn lực trong các tổ chức, cá nhân, các tầng lớp nhân dân cùng chung tay xây dựng địa phương ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh”, ông Sơn nói.

 Ông Trần Đình Thanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Hưng, huyện Bàu Bàng:

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới đô thị văn minh”, MTTQ Việt Nam xã đã đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền, đồng thời kêu gọi, vận động sự ủng hộ của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể giúp đỡ người dân thực hiện các mô hình phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng. Từ đó các hộ gia đình trong 5 ấp đã nâng cao thu nhập, vượt qua khó khăn, cải thiện đời sống. MTTQ Việt Nam xã cũng đã kêu gọi người dân đóng góp cho chương trình xây dựng nông thôn mới của xã. Kết quả, người dân đã hiến hàng trăm mét vuông đất giá trị hàng trăm triệu đồng và nhiều ngày công lao động cho chương trình xây dựng nông thôn mới của xã, góp phần đưa xã trở thành xã nông thôn mới.

Bà Nguyễn Thị Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một:

Qua thực hiện các mô hình tự quản trong các lĩnh vực chỉnh trang đô thị, bảo vệ môi trường cho thấy, công tác tuyên truyền vận động nếu thực hiện tốt sẽ thu hút được sự tham gia đông đảo, nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân. Khi người dân chủ động tham gia, các mô hình tự quản sẽ mang tính bền vững và lan tỏa nhanh chóng, phát huy hiệu quả trong thực tiễn. Tại phường, năm 2017 này, Ủy ban MTTQ phường đã triển khai thực hiện 7 mô hình tự quản về bảo vệ môi trường trên địa bàn 7 phường và theo dự kiến trong năm 2018, MTTQ phường sẽ triển khai thực hiện tiếp 7 mô hình nữa trên các phường còn lại.

 CAO SƠN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên