Mùa của lao động thời vụ

Cập nhật: 19-12-2018 | 08:31:46

Hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, các doanh nghiệp (DN) sản xuất những mặt hàng phục vụ tết đang cần tuyển dụng lao động. Đây là cơ hội làm thêm cho sinh viên cũng như lao động tự do.

Các doanh nghiệp, đơn vị được hỗ trợ địa điểm tuyển dụng tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh

Việc tìm người

Lướt qua các trang web của Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh, hay xem trên các trang web tuyển dụng chỉ cần một cái click chuột với từ khóa “bánh kẹo”, “bao bì”, “siêu thị”, “nhà hàng”… sẽ hiện ra rất nhiều thông tin tuyển dụng lao động thời vụ để hoàn thành đơn hàng cuối năm hay phục vụ trong dịp tết. Nhiều DN đăng tuyển với số lượng tương đối lớn như Công ty Cổ phần thực phẩm Vita (TX. Thuận An). Công ty hiện đang cần khoảng 200 lao động làm việc trong nhà máy để đáp ứng các đơn hàng cuối năm. Ngoài tuyển lao động thời vụ, những lao động có mong muốn ở lại làm việc sau tết sẽ được công ty ký hợp đồng lao động. Để tuyển được số lao động như mong muốn, ngoài việc treo băng rôn tuyển dụng, dán thông báo, công ty còn đăng tải trên các trang mạng xã hội.

Tại nhà hàng Dìn Ký (TX. Thuận An), để phục vụ khách dịp trước, trong Tết Nguyên đán 2019, nhà hàng cũng đang cần tuyển 5 nhân viên phục vụ. Nhà hàng Vạn Lộc Phát (TX.Thuận An) nhu cầu tuyển dụng đông hơn với đầy đủ các nhu cầu như nhân viên chăm sóc cây cảnh, phụ bếp, tạp vụ, rửa chén, phục vụ… Theo quản lý nhà hàng Vạn Lộc Phát, để tuyển dụng nhanh, đủ số lượng, nhà hàng ưu tiên sinh viên cần việc làm thêm trong dịp tết, không có điều kiện về quê ăn tết hoặc những sinh viên mới ra trường chưa có việc làm. Yêu cầu chung đối với các nhân viên là siêng năng, nhiệt tình và trung thực trong công việc.

Lựa chọn nghề phù hợp

Nhiều đơn vị, DN tuyển lao động nên người lao động tự do, sinh viên có nhiều cơ hội để lựa chọn các ngành nghề phù hợp. Đối với các bạn sinh viên, tìm việc làm thêm là cơ hội để các bạn có kinh nghiệm trong cuộc sống, chính vì vậy các bạn lựa chọn cho mình những việc làm phù hợp như phục vụ nhà hàng, khách sạn, giao hàng để tăng khả năng giao tiếp. Bạn Nguyễn Minh Nam, sinh viên trường Đại học Bình Dương, tâm sự: “Em là sinh viên năm 2, dự định tết năm nay sẽ ở lại Bình Dương làm thêm đến ngày 29-12 âm lịch với về đón tết cùng gia đình”.

Ông Nguyễn Thanh Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, cho biết theo khảo sát thị trường lao động, hầu hết các DN, đơn vị tuyển lao động thời vụ không tham gia bảo hiểm xã hội. Số tiền tham gia bảo hiểm xã hội được DN cộng thêm vào tiền lương của NLĐ. Chính vì vậy, NLĐ không nên lựa chọn những công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh lao động vì thấy mức lương cao để tránh những rủi ro đáng tiếc xảy ra.

Theo tìm hiểu của người viết, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng lao động thời vụ của DN, đơn vị trong dịp tết cận kề, các trường cao đẳng, đại học có đông sinh viên trong tỉnh đều có Phòng thông tin việc làm cho sinh viên. Tại đây, các DN, đơn vị liên hệ với nhà trường để thông tin về tuyển dụng lao động. Từ kênh tuyển dụng này, các bạn sinh viên sẽ cảm thấy an tâm hơn khi có sự ký kết bảo đảm giữa nhà trường, DN. Còn về phía Trung tâm Dịch vụ việc làm đang nỗ lực là cầu nối giữa người lao động và DN trong việc tuyển dụng lao động.

“Gần cuối năm là thời gian các DN gia tăng sản xuất, tăng cường đơn hàng cho dịp Tết Nguyên đán và đẩy mạnh thị trường bán lẻ hàng hóa trong dịp cuối năm, nên sẽ có nhu cầu về lao động thời vụ - bán thời gian, dự kiến sẽ có khoảng 21.100 việc làm trống ở trình độ lao động phổ thông. Tuyển dụng cao nhưng thị trường lao động sẽ không lắng đọng vì trong thời gian này sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp tận dụng thời gian để tìm các công việc mang tính thời vụ phù hợp để kiếm thêm thu nhập phục vụ cho việc học tập. Ngoài ra cũng sẽ có lực lượng lao động lớn tuổi tham gia vào thị trường lao động trong thời điểm cuối năm”.

(Ông Nguyễn Thanh Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh)

THIÊN LÝ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên