Mua hàng qua mạng: Coi chừng hàng kém chất lượng!

Cập nhật: 08-06-2018 | 09:18:03

Thời gian qua trên mạng xã hội Facebook, Zalo xuất hiện nhiều người bán hàng với những lời chào bán “có cánh” khi giới thiệu về sản phẩm. Ngoài những người buôn bán làm ăn chân chính thì đâu đó vẫn xuất hiện nhiều đối tượng lừa đảo khách hàng, đánh tráo khái niệm sản phẩm để moi tiền của khách…

Khi thuyết phục được khách hàng mua sản phẩm và cung cấp số điện thoại, địa chỉ, người bán đóng gói hàng để gửi qua đường bưu điện nhưng không ghi dòng chữ “Khách hàng được phép xem để nhận hàng trước lúc giao tiền cho nhân viên bưu điện”, khiến nhiều người bị nhận hàng kém chất lượng.

“Treo đầu dê, bán thịt chó”!

Là nạn nhân của nhóm đối tượng lừa bán hàng qua mạng Facebook, anh Lê Văn T. (30 tuổi, quê Cà Mau), tạm trú trên địa bàn phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An cho biết: “Trong tháng 5 rồi, thông qua mạng Facebook, tôi thấy có người đăng tin bán bao đấm boxing với nhiều chủng loại và giá cả khác nhau. Thông qua số điện thoại người này đăng trên Facebook, tôi đã liên lạc để đặt mua 1 bao đấm boxing 1,2m, 3 lớp da với giá 900.000 đồng. Người bán hàng đề nghị cung cấp địa chỉ, số điện thoại để chuyển qua đường bưu điện. Khoảng 10 ngày sau, nhân viên bưu điện gọi cho tôi để giao hàng. Cứ nghĩ hàng được giao sẽ bảo đảm chất lượng như giá mà tôi đã đặt mua nên giao đủ tiền cho nhân viên bưu điện. Tuy nhiên, khi đem gói hàng về nhà mở ra tôi mới biết bao đấm boxing này ngắn chỉ có 0,8m, 1 lớp da và chất lượng kém, có giá 350.000 đồng. Bức xúc, tôi gọi điện lại cho người bán hàng thì người này đã khóa số điện thoại”.

Một gói hàng đặt mua qua mạng, do người mua không được kiểm tra hàng trước lúc giao tiền cho nhân viên bưu điện nên người mua đã đề nghị Bưu điện phường An Phú trả lại hàng cho người bán

Tương tự, chị Trần Thị H., ngụ TP.Thủ Dầu Một cho biết: “Thông qua mạng Facebook, vừa qua tôi đặt mua 2 hộp kem dưỡng da với giá 350.000 đồng/hộp. Sau đó người bán gửi hàng theo địa chỉ nhà tôi thông qua đường bưu điện. Khi tôi nhận hộp hàng còn nguyên tem nhãn niêm phong từ nhân viên bưu điện và trao 700.000 đồng tiền hàng và 30.000 đồng tiền cước vận chuyển. Khi mở gói hàng ra xem chỉ có 1 hộp kem dưỡng da. Bức xúc, tôi điện đến số điện thoại của người bán hàng thì người này không nghe máy, sau đó khóa máy”.

Bóc gỡ trò lừa đảo

Người mua hàng qua mạng cho rằng đã bị lập lờ khi trên bao bì không ghi dòng chữ “Khách hàng được xem hàng trước lúc ký nhận giao tiền” nên chỉ biết giao tiền cho nhân viên bưu điện và mang hàng về kiểm tra thì phát hiện bị lừa. Tuy nhiên, chị Nguyễn Thị N. (ngụ phường An Phú,TX.Thuận An) đã bóc gỡ được chiêu trò lừa đảo của một đối tượng. Chị N. cho biết: “Trước đây bản thân tôi cũng đã bị nhóm người bán hàng qua mạng lừa đảo bằng việc không cho xem hàng trước lúc giao tiền cho nhân viên bưu điện. Từ đó bản thân tôi đã rút ra kinh nghiệm. Cụ thể như, lúc giao dịch mua bán qua điện thoại với đối tác, tôi đề nghị họ ghi bên ngoài bao bì là “Khách hàng được phép xem hàng”. Vì nếu không có dòng chữ này, nhân viên bưu điện không cho mình xem hàng trước khi nhận tiền. Để cùng nhau kiểm định được số lượng và chất lượng của hàng mình đặt mua, khi nhận hàng, người mua dùng điện thoại để gọi bằng video messenger trên Facebook để cùng nhau trao đổi về số lượng, chất lượng của sản phẩm. Nếu giữa người bán và người mua không thống nhất thì người mua đề nghị bưu điện trả lại hàng theo địa chỉ đã gửi, cước phí bưu điện do người bán chi trả cho bưu điện. Với cách làm này, thời gian qua gia đình tôi đã đề nghị bưu điện trả lại nhiều lô hàng không đạt yêu cầu”.

Liên quan đến việc mua bán hàng hóa giao dịch qua mạng xã hội, một nhân viên Bưu điện phường An Phú cho biết: “Thời gian qua, đơn vị chúng tôi đã xử lý một số trường hợp người mua trả hàng lại cho người bán. Hiện nay một số người tổ chức bán hàng qua mạng đã thuê hệ thống bưu điện vận chuyển đến khách hàng, lúc làm thủ tục để chuyển hàng đi, họ không đề nghị người nhận được xem hàng trước lúc giao tiền cho nhân viên bưu điện. Vì không được xem hàng nên nhiều người đã trả lại hàng cho người gửi. Trong lúc giao dịch mua bán qua mạng, bên mua hàng nên đề nghị người bán thực hiện theo các quy định mà hai bên đã thỏa thuận trong lúc giao hàng”.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên