Mùa hè phải là của chúng em…

Cập nhật: 29-05-2018 | 08:03:48

Sau 9 tháng miệt mài với đèn sách, những ngày hè luôn được các thế hệ học trò đón chờ với bao mơ mộng đầy ý nghĩa. Và, như đáp lại sự đón chờ đầy háo hức đó, cuối tuần qua, Lễ khai mạc hè, phát động Tháng hành động vì trẻ em và Ngày hội thiếu nhi Bình Dương đã chính thức diễn ra. Với hàng loạt các hoạt động trong ngày khai mạc cũng như trong những ngày kế tiếp, hy vọng thiếu nhi tỉnh nhà sẽ tiếp tục có một mùa hè bổ ích, nhiều kỷ niệm đẹp. 

Mùa hè về, Ngày Quốc tế thiếu nhi cũng đã đến, chắc chắn khắp nơi trên địa bàn tỉnh sẽ diễn ra nhiều chương trình, sự kiện hướng về các em học sinh với một tinh thần chăm lo tốt nhất cho lứa tuổi măng non. Chỉ tính riêng trong dịp 1-6 năm nay sẽ có hơn 1.600 phần quà dành cho các đối tượng thiếu nhi trên địa bàn tỉnh. Các phần quà, các chương trình hoạt động hướng về các em của các cấp, các ngành chính là sự động viên, khích lệ cho sự cố gắng về mọi mặt, góp phần tạo nên một mùa hè ý nghĩa mà các em cần phải có.

Biết là vậy, nhưng thử hỏi trong số học sinh hôm nay có bao nhiêu phần trăm trong đó được hưởng những mùa hè đúng nghĩa? Nhiều mùa hè đã qua, học sinh trong cả nước không được hưởng những mùa hè thật sự trọn vẹn bởi sự “cắt xén” của người lớn! Thế hệ học sinh hôm nay không có 3 tháng hè đúng nghĩa. Cuối tháng 5 nghỉ hè thì cuối tháng 7 hoặc cùng lắm là đầu tháng 8 đã bắt đầu rục rịch chuẩn bị cho năm học mới. Mùa hè của các em không còn đủ 90 ngày như lời ca tiếng nhạc thường nghe mà ngắn dần theo năm tháng về sau này.

Có quá nhiều lý do để các em bị “cắt” bớt những ngày hè giàu kỷ niệm của tuổi học trò. Nào là “học thêm, học bớt” bởi chúng bạn đều vậy cả, con mình không học phụ huynh nào có yên tâm. Nào là học trước chương trình bởi không học trước là chạy không kịp thời gian… Phụ huynh, nhà trường, thầy cô giáo, tất cả biết trách ai đây. Chỉ biết là các em bị thiệt thòi vì không hưởng trọn vẹn những ngày hè vốn thuộc về các em.

Nhà trường, các đoàn thể xã hội đã cố gắng tổ chức các sân chơi hè với nhiều hoạt động phong phú nhưng so với nhu cầu vẫn chưa thể đáp ứng. Vẫn là những kỳ, những đợt trong thời điểm nhất định chứ không thể thường xuyên bởi ngoài khả năng cho phép. Lý do nào phân tích ra mà mới nghe qua đều thấy hợp lý, hợp tình. Nhưng lẽ nào tuổi học trò với áp lực đèn sách qua 9 tháng của một năm học vẫn còn chưa đủ? Có cách nào để giảm bớt chương trình phổ thông như nhiều năm qua học sinh đã có nhiều lời ta thán? Có cách nào để phụ huynh không buộc con em mình phải học thêm, học trước chương trình trong những ngày hè?

Trả lại mùa hè đúng nghĩa cho học sinh, muốn làm được cần phải có sự phối hợp nhịp nhàng từ nhiều phía.

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên