Mưa lớn gây ngập lụt nhiều nơi ở TX.Tân Uyên: Cứu nạn 9 người bị cô lập trong nước lũ ở Phú Chánh 

Cập nhật: 28-09-2016 | 08:39:55
Di tản hơn 300 người dân ra khỏi vùng ngập lụt ở Tân Bình

Chiều 26-9, cơn mưa lớn kéo dài hơn 2 giờ đã khiến nhiều nơi bị ngập cục bộ, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Nỗ lực cứu hộ

Tại ấp Phú Trung, xã Phú Chánh, TX.Tân Uyên, cơn mưa đã gây ngập nặng khu vực rộng nhiều ha. Mưa lớn như trút nước đã tạo dòng lũ quét qua khu vực trũng thấp, nơi có một số hộ dân sinh sống, nuôi cá gần suối Thợ Ụt. Nước bất ngờ dâng cao khiến 6 người lớn và 3 trẻ em bị cô lập. Các nạn nhân đã phải trèo lên mái nhà, những ngọn cây để tránh bị dòng nước chảy xiết cuốn trôi. Nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát PCCC cứu nạn và cứu hộ tỉnh đã huy động ca nô cùng hơn 100 người tham gia công tác cứu hộ. Đến 20 giờ 30 phút, lực lượng cứu hộ đã dùng ca nô đưa được 9 người ra khỏi khu vực nguy hiểm (ảnh 1) và đưa đến trạm y tế kiểm tra sức khỏe (ảnh 2).

Sau khi cứu nạn an toàn 9 người dân, lực lượng cứu hộ tiếp tục nhận được tin báo mưa lớn cũng gây ngập lụt tại KP.Tân Bình, phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên. Gần 200 người thuộc lực lượng cứu hộ và lực lượng địa phương đã tổ chức sơ tán cho 95 hộ dân, hơn 300 người ở 50 phòng trọ bị cô lập giữa dòng nước, có đoạn sâu hơn 1,5m. Lực lượng cứu hộ đã dùng xuồng cao su tiếp cận với các hộ bị ngập sâu ra chỗ an toàn (ảnh 3). Đến 23 giờ, lực lượng cứu hộ vẫn đang đến từng hộ kiểm tra xem còn người mắc kẹt hoặc không chịu sơ tán sẽ bị buộc đưa ra khỏi nhà để bảo đảm an toàn (ảnh 4).

Có mặt tại hiện trường, tham gia cùng Ban chỉ đạo Phòng chống thiên tai lụt bão TX.Tân Uyên, ông Thượng Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Hiệp, cho biết đến 23 giờ công tác di tản người dân ra khỏi khu vực ngập nặng vẫn đang được tiến hành khẩn trương, do nước đổ dồn về nhanh nên nhiều hộ dân đã không kịp di chuyển tài sản ra ngoài. Do đó, trong đêm lực lượng địa phương sẽ bảo đảm công tác an ninh trật tự, đề phòng kẻ gian lợi dụng trộm cắp tài sản, riêng các hộ dân được sơ tán đến nhà thờ Bến Sắn để nghỉ qua đêm chờ nước rút. Cũng theo ông Thượng Văn Bình, đây là lần ngập lụt nặng nhất từ trước đến nay xảy ra tại địa phương.

Trong cuộc họp vào sáng 27- 9, ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu các địa phương khẩn trương khảo sát đánh giá nguyên nhân cũng như thiệt hại để kịp thời có biện pháp khắc phục, hỗ trợ người dân.

Ông Thượng Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên cho hay, trận ngập lụt xảy ra vào tối 26-9 có gần 100 hộ dân và 50 phòng trọ với hơn 300 người bị ảnh hưởng. “Vụ ngập lụt không gây thiệt hại về người. Tuy nhiên, do nước đổ về vùng trũng thấp ở KP.Tân Bình quá nhanh khiến người dân và lực lượng chức năng không kịp trở tay để sơ tán tài sản. Ảnh hưởng và thiệt hại về tài sản chủ yếu là những vật dụng cồng kềnh như bàn ghế, tủ lạnh... Hiện địa phương đang tổ chức thống kê để đánh giá những ảnh hưởng và thiệt hại sau trận ngập lụt”, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Hiệp nói.

Nhiều hộ dân bị thiệt hại do nước ngập cục bộ

Do ảnh hưởng của việc mưa lớn kéo dài suốt nhiều ngày qua đã khiến nhiều hộ dân tại KP.Nguyễn Trãi (thuộc phường Lái Thiêu, TX.Thuận An) bị nước ngập tràn vào nhà, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt cũng như sản xuất, chăn nuôi của bà con.

Tình trạng mưa lớn gây ngập úng tại khu phố này đang ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, sinh hoạt của người dân. Ông Bùi Hữu Nghĩa, Chủ trang trại nuôi gà Bảy Nghĩa, cho biết ông sống ở đây hơn 40 năm rồi nhưng chưa lần nào thấy nước ngập tràn vào nhà, trời liên tục đổ mưa lớn khiến nước không thoát kịp. Trại chăn nuôi của gia đình ông Nghĩa hiện nuôi khoảng 4.000 con gà. Tuy nhiên do những cơn mưa lớn khiến nước ngập làm đàn gà chết sạch. “Không chỉ thiệt hại về gà mà hàng tạ cám gà, trấu dùng để nuôi gà cũng bị nước cuốn trôi. Máy phát điện, máy tắm gà, máy bơm nước... cũng hư hỏng cả, không dùng được”, ông Nghĩa cho biết.

Cùng chung hoàn cảnh nước ngập gây thiệt hại đến tài sản, anh Bắc, chủ một cơ sở sản xuất hạt điều, cho biết: “Mưa kéo dài từ tối đến đêm, lúc đó công nhân đã nghỉ làm về hết nên nước dâng cao vào nhà xưởng nên không kịp phản ứng. Cũng may là tôi mới xuất xưởng được mấy chục tạ hạt điều, chỉ còn lại ít cà phê, hạt điều thô chưa qua sơ chế để trong kho bị ngấm nước mưa”.

Trao đổi với P.V về tình trạng mưa lớn, nước ngập gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân tại KP.Nguyễn Trãi, ông Phạm Phú Nam, Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu, TX.Thuận An, cho biết: “Chính quyền địa phương đã ghi nhận phản ánh của bà con sinh sống tại KP.Nguyễn Trãi bị nước ngập, gây thiệt hại nhiều tài sản và ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt. Sau khi nhận được phán ảnh, lãnh đạo địa phương đã cử cán bộ phụ trách môi trường, thú y của phường xuống khảo sát, thống kê những thiệt hại về tài sản của các hộ dân bị nước ngập khi được yêu cầu”.

Ông Nam cho rằng, mưa lớn kéo dài khiến nhiều nơi có địa hình trũng, thấp như KP.Nguyễn Trãi rất dễ bị ngập úng. Nguyên nhân thì chưa được xác định nên lãnh đạo địa phương đang phối hợp với cơ quan chức năng tiếp tục tìm hiểu nguyên nhân gây ngập úng tại đây.

Bà Nguyễn Thị Tuyến, Phó Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn Bình Dương cho biết, vào chiều tối 26-9, trên toàn địa bàn tỉnh đã xuất hiện mưa trên diện rộng, lượng mưa đo được từ 70 đến hơn 100mm. Cũng theo bà Tuyến, đây là cơn mưa lớn nhất xảy ra trên diện rộng từ đầu mùa mưa đến nay.

“Trong vài ngày tới, dự báo mưa lớn vẫn tiếp tục xuất hiện trên diện rộng tại khu vực Bình Dương. Tuy nhiên, cường độ và lượng mưa sẽ giảm dần so với những ngày vừa qua. Do đó người dân sinh sống ở những khu vực trũng thấp, gần sông suối cần chủ động đề phòng các tình huống ngập lụt như chiều tối 26-9”, bà Tuyến đưa ra dự báo.

 

 M.DUY - X.THI - H.PHƯỚC 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên