Mưa lũ tàn phá nặng nề nhiều nơi tại miền Trung

Cập nhật: 28-11-2011 | 00:00:00

Từ chiều 25 đến 26/11, mưa to kéo dài làm cho nhiều tuyến đường miền núi bị sạt lở nghiêm trọng, một số vùng trũng, thấp ven sông bị ngập lụt; có nơi mực nước lũ vượt mức báo động 3 nhấn chìm hàng trăm nhà dân.

  Xe cộ nằm chờ khắc phục sạt lở tuyến QL24 để thông đường.

Ngày 27/11, tại các tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi mưa đã tạnh, nước lũ trên các con sông cũng bắt đầu cạn. Trước đó, từ chiều 25 đến 26/11, mưa to kéo dài làm cho nhiều tuyến đường miền núi bị sạt lở nghiêm trọng, một số vùng trũng, thấp ven sông bị ngập lụt; có nơi mực nước lũ vượt mức báo động 3 nhấn chìm hàng trăm nhà dân, lực lượng Công an, chính quyền và Ban chỉ huy PCLB & TKCN các địa phương phải tổ chức sơ tán dân ra khỏi vùng nguy hiểm.

Tại huyện Bắc Trà My (Quảng Nam), mưa to làm nước lũ các sông suối dâng cao rất nhanh, gây ngập lụt cục bộ, làm cô lập hoàn toàn giữa trung tâm huyện với các xã. Nước lũ băng qua hai cầu ngầm sông Nước Oa và sông Trường từ 2-4m, khiến 20 nhà dân ven sông, của thị trấn Trà My, xã Trà Giang, Trà Tân bị ngập sâu trong nước.

Tuyến đường từ trung tâm huyện đi các xã Trà Bui, Trà Giác, Trà Giáp, Trà Ka đều bị sạt lở với khối lượng 5.000m3, giao thông tắc nghẽn; nhiều tuyến đường từ xã đi đến các thôn bị cô lập. Cầu treo tại thôn 4 xã Trà Kót cũng bị lũ cuốn trôi.

Mưa to kéo dài cũng làm cho mực nước Thủy điện sông Tranh II dâng vượt ngưỡng an toàn buộc phải xả lũ theo quy trình toàn bộ 6 cửa xả; lưu lượng xả bình quân 1.400m3/s. Việc xả lũ đã làm mực nước hạ lưu dâng cao và rút rất chậm làm ngập nhiều khu dân cư. Chính quyền địa phương đã dùng rào chắn barie không cho người và các phương tiện băng qua các ngầm nhằm đảm bảo an toàn tính mạng của người dân.

Tại huyện Mộ Đức (Quảng Ngãi), nước sông Vệ dâng cao xấp xỉ đạt mức đỉnh lũ năm 1999; chia cắt nhiều khu dân cư ở các xã Đức Hiệp, Đức Hòa, Đức Nhuận và Đức Thắng. Tuyến đường trọng điểm Bồ Đề - Đức Lợi nhiều đoạn ngập sâu trên 1m giao thông; bờ tràn xã Đức Lợi bị ngập sâu gần 2m, chính quyền các xã đã phải huy động lực lượng chốt ở các điểm ngập sâu để hướng dẫn người tham gia giao thông.

Tại xã Đức Nhuận, nước lũ dâng cao đã chia cắt 3 khu dân cư trong xã với hàng trăm hộ dân, chính quyền và lực lượng Công an địa phương đã nhanh chóng sử dụng phương tiện di dời dân ở những vùng ngập lũ đến nơi an toàn.

Theo CAND

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên