Mùa lựa chọn… tương lai

Cập nhật: 12-03-2019 | 08:30:28

Cứ vào dịp tháng 3 hàng năm, khắp nơi trong cả nước lại rầm rộ tổ chức tư vấn tuyển sinh cao đẳng, đại học dành cho học sinh cuối cấp trung học phổ thông. Cuối tuần này, tại Bình Dương cũng sẽ diễn ra chương trình tư vấn tuyển sinh với sự tham gia của nhiều trường đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh. Chắc chắn chương trình sẽ có sự góp mặt của số đông học sinh khối lớp 12 trong toàn tỉnh, bởi sẽ mang đến cho các em những tư vấn thiết thực, hữu ích để các em lựa chọn cho mình ngành học phù hợp nhất, hướng tới tương lai nghề nghiệp sau này. 

Ông bà ta thường nói “sai một li, đi một dặm”, suy nghĩ về điều này để áp dụng vào việc lựa chọn ngành học, nghề học cho học sinh khối lớp 12 có lẽ cũng không thừa. 12 năm đèn sách sắp qua, đây là giai đoạn quyết định để các em lựa chọn cho mình một ngành nghề phù hợp nhất, theo đuổi trong quãng thời gian 3 năm, 4 năm hoặc có thể dài hơn sắp tới tùy vào ngành, trường mà các em lựa chọn.

Bởi vậy, để bảo đảm chọn được ngành học, trường học phù hợp với bản thân, học sinh khối lớp 12 trong toàn tỉnh nên đến với chương trình tư vấn mùa thi được tổ chức tại Bình Dương. Hãy trắc nghiệm lại trình độ năng lực, sở thích, đam mê của chính bản thân mình và mạnh dạn nêu ra những băn khoăn ngay tại các điểm tư vấn để được bổ sung những kinh nghiệm bổ ích trên bước đường lựa chọn nghề nghiệp.

Vẫn biết với thời đại công nghệ thông tin phát triển, chính bản thân các em đã có những tham khảo hữu ích về việc chọn trường, chọn ngành thông qua các kênh khác nhau. Kết hợp với đó là những tư vấn từ thầy cô, gia đình, bạn bè, nhưng người viết tin rằng, ngay tại chương trình tư vấn tuyển sinh cuối tuần này, tại các gian hàng tư vấn của từng trường cụ thể, học sinh sẽ được đón nhận những tư vấn sát sườn nhất chính từ những nhà giáo giàu kinh nghiệm qua bao mùa tuyển sinh. Hãy tham vấn tất cả những vấn đề liên quan nếu có thể để quyết định cho mình ngành học, nghề học sẽ theo đuổi trong những năm sắp tới. Và, cũng rất có thể ngành nghề đó sẽ đi suốt với bản thân tr ong cả cuộc đời.

Kinh nghiệm cũng đã cho thấy, có không ít học sinh lựa chọn ngành nghề để học không dựa trên năng lực, đam mê, điều kiện của bản thân dẫn đến chán chường hoặc không theo đuổi đến cùng bởi nhiều lý do. Nếu học sinh nào nằm trong số đó lại phải lựa chọn lại, không những uổng phí thời gian, tiền bạc mà có khi đánh mất luôn cả những cơ hội thuận lợi về sau để phát triển sự nghiệp bản thân. Vậy nên, tham vấn kỹ trước khi quyết định nghề nghiệp tương lai cho mình.

 TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên