Mùa măng cụt 2018: Được mùa, được giá

Cập nhật: 17-07-2018 | 08:27:42

Vụ mùa măng cụt năm nay, các nhà vườn ở TX.Thuận An rất phấn khởi vì được mùa được giá; các thương lái cũng vui vì việc tiêu thụ măng cụt có nhiều thuận lợi.

Sản lượng tăng

Theo các nhà vườn ở TX.Thuận An, sản lượng măng cụt năm nay tăng 30 - 40% so với vụ mùa năm trước. Trong niềm vui được mùa được giá, chỉ tay về khu vườn rộng khoảng 1.000m2, dì Bảy ở xã An Sơn, cho hay vườn măng cụt của dì đã trên 60 năm tuổi, vụ mùa năm trước dì thu hoạch được vài trăm ký trái; sau khi trừ chi phí dì có lợi nhuận chưa tới mười triệu đồng. Năm nay, năng suất vườn măng cụt tăng, trái đẹp, chất lượng cũng tốt nên dì thu được lãi cao.

Khách hàng mua măng cụt Lái Thiêu tại một điểm bán ở TX.Thuận An.
Ảnh: TRÚC HUỲNH

Tại các phường Hưng Định, Bình Nhâm, Lái Thiêu, Vĩnh Phú của TX.Thuận An, vụ mùa năm nay vườn măng cụt trĩu quả. Ông Năm Chánh, chủ vườn măng cụt có tuổi đời gần 100 năm ở phường Bình Nhâm, đưa chúng tôi dạo quanh một vòng vườn măng cụt của gia đình. Ông Năm Chánh chia sẻ, vườn măng của gia đình đã được thương lái thuê vườn trên 100 triệu đồng ngay từ đầu mùa vụ, giá trị thu về tăng hơn 20% so năm trước. Có được vườn cây thế này là nhờ mấy năm gần đây, hệ thống nước dẫn nội đồng và đê bao được Nhà nước quan tâm đầu tư cải thiện; Nhà nước còn hỗ trợ nông dân mua phân tro chăm sóc cây trái; cùng với đó nhờ nông dân chăm sóc khá cẩn thận nên cây măng cụt phát triển tốt, nhiều trái, chất lượng trái ngày một cao hơn. Vụ mùa năm nay, năng suất vườn trái cây của ông tăng khoảng 30% so với năm trước, thu nhập cũng tăng cao nên gia đình ông rất phấn khởi.

Giá ổn định

Anh Hà, một tiểu thương có thâm niên bán trái cây ở khu vực cầu Ngang (TX.Thuận An), cho hay so với nhiều loại trái cây khác, măng cụt luôn giữ giá ở mức ổn định khoảng 50.000 đồng/kg vào mùa thu hoạch rộ. So với thời điểm cùng kỳ năm trước, giá măng cụt năm nay vẫn giữ ở mức khá cao; vào đầu mùa giá măng loại 1 lên đến 85.000 - 90.000 đồng/kg. Mặc dù giá khá cao nhưng nguồn hàng khan hiếm, một số sạp trái cây tại các chợ ở Bình Dương và một số khu vực lân cận không có măng cụt chính hiệu Lái Thiêu để bán. Nhu cầu tiêu thụ cao, nhờ đó lợi nhuận anh thu về mỗi ngày từ việc bỏ mối, bán lẻ măng cụt cũng khá hơn năm trước.

Chị Uyên, chủ vựa trái cây đặc sản Lái Thiêu trên đường Bình Nhâm 20 (TX.Thuận An), cho biết năm nay chị bỏ vốn trên 200 triệu đồng thuê hơn 4ha vườn cây ăn trái tại các phường trên địa bàn thị xã. Với giá bán măng cụt ổn định như hiện nay, sau khi trừ chi phí chị thu lãi trên 200 triệu đồng.

Chị Uyên cho biết thêm, năm nay thị trường tiêu thụ măng cụt ổn định và được mở rộng nên hàng bán rất nhanh. Vụ mùa măng cụt năm trước, trong 3 - 4 ngày vừa hái vừa gom mua chị nhập khoảng 1 tấn măng cụt được xem là nhiều, nhưng năm nay năng suất măng cụt đạt khá cao, sản lượng thu gom tại vựa của chị chỉ trong 2 ngày đã lên đến gần 2 tấn. Khách lẻ, khách mối đến vựa măng cụt của chị tìm mua liên tục nhưng có những lúc chị không có đủ hàng để cung cấp.

 Theo đoàn đi tham quan, du lịch tại Bình Dương, chị Bùi Thị Thanh Trang, ở quận 4, TP.Hồ Chí Minh, cho hay nhiều năm qua năm nào đến mùa hè chị cũng đi Bình Dương để tìm mua cho được các loại trái cây đặc sản nơi này để làm quà biếu. Măng cụt Lái Thiêu ngon không nơi đâu sánh bằng; sầu riêng, mít tố nữ, dâu ở đây đều rất thơm, mùi vị không giống những nơi khác. Với giá cả chấp nhận được cùng vị ngon đặc trưng nên mỗi lần đến Bình Dương vào mùa trái cây chị đều mua trái cây đặc sản nơi đây về làm quà biếu tặng người thân.

 

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên