Mùa săn chuột đồng ở miền Tây

Cập nhật: 20-01-2020 | 11:04:39

Khi ruộng lúa thu hoạch xong, nước lũ từ thượng nguồn bắt đầu đổ về, chuột đồng không còn nơi trú ẩn sẽ tìm đến những gò đất cao đào hang lẩn trốn. Đây cũng là lúc những “thợ săn” chuột đồng miền Tây chuẩn bị đồ nghề vào vụ săn bắt chuột…

 Món chuột đồng quay lu với phần da giòn rụm, phần thịt bên trong mềm ngọt không thể bỏ qua nếu du khách có dịp đến với miền Tây Nam bộ

Hàng năm, cứ đến mùa nước nổi, khi các cánh đồng đã phủ một màu trắng xóa là thời điểm các hoạt động mưu sinh của cư dân miền Tây Nam bộ diễn ra hết sức sôi nổi và nhộn nhịp. Ngoài giăng lưới, đặt lờ, đặt lọp... để bắt cá, người dân còn có thêm thu nhập từ nghề săn bắt chuột đồng. Việc săn bắt chuột đồng ban đầu chỉ là thú vui, dần dà trở thành nghề của không ít “thợ săn” chuột đồng ở các tỉnh miền Tây.

ĐỦ CÁCH BẮT CHUỘT

Những năm gần đây, săn bắt chuột đồng đã trở thành nghề tay trái của nhiều lao động ở các tỉnh miền Tây Nam bộ. Săn bắt chuột đồng tuy có thể thực hiện quanh năm, nhưng sôi nổi nhất vẫn là vào mùa nước nổi. Khi các cánh đồng ngập nước, chuột không còn nơi để trú ẩn, thường dồn lên các gò đất cao để sinh sống. Do vậy, việc săn bắt vào thời điểm này cũng dễ dàng với số lượng nhiều hơn.

Theo ông Ngô Văn Linh, một “thợ săn” chuột đồng kỳ cựu ở xã An Phú, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang, có rất nhiều cách để bắt chuột đồng mùa nước nổi như dùng tay chụp, dùng chĩa đâm, dùng dàn thun bắn những con chuột ở trên cây cao, nhưng phổ biến nhất vẫn là đào hang, đổ nước, xông khói. Đây là phương pháp hữu hiệu để bắt những con chuột mập ú lẩn trốn trong các hang sâu trên gò đất cao. Ngoài ra, nhiều “thợ săn” còn dùng bẫy bằng sắt đặt men theo các bụi cỏ, đống cây trên gò. Bẫy thường được đặt vào ban đêm, sáng sớm đến gỡ. Để đặt bẫy, “thợ săn” thường sử dụng mồi là cua đã lột mai, bắp, dưa leo... “Do nước lên nên nguồn thức ăn khan hiếm, chuột thấy mồi chui vào ăn là dính bẫy”, ông Linh cho hay.

Tuy nhiên, theo ông Linh cách săn chuột độc đáo nhất là giậm cù. Nước lên chuột sẽ quy tụ về những gò đất cao, bụi rậm để trú ngụ. Lúc này, 4 - 5 “thợ săn” thường gom lại thành một nhóm rồi dùng lưới bao bọc xung quanh gò đất. Sau khi lưới đã giăng xong và được kiểm tra kỹ lưỡng, một vài người sẽ vào trong lưới đập cây để xua đuổi. Nghe tiếng động chuột sẽ chạy tán loạn và dính vào lưới. Những người còn lại bên ngoài vòng rào lưới lúc này chỉ việc dùng tay chụp bắt những con chuột béo ú bỏ vào bao. Sử dụng cách này, cánh “thợ săn” bắt được rất nhiều chuột, có khi một gò đất cao có thể bắt được hàng trăm con chuột.

CẢI THIỆN THU NHẬP

Thịt chuột vài năm trở lại đây đã trở thành món ngon, là đặc sản đồng quê của miền Tây Nam bộ. Chuột sống được thương lái thu mua với giá từ 40.000 - 60.000 đồng/kg nên có rất nhiều người sắm đồ nghề lùng sục khắp các cánh đồng để săn bắt chuột. Anh Nguyễn Văn Phong, một trong những thợ săn chuột đồng ở thị trấn Ba Chúc, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang cho hay săn bắt chuột mang lại thu nhập khá cho những người làm nghề mùa nông nhàn. ngon, là đặc sản đồng quê của miền Tây Nam bộ.

Tuy không tiết lộ mức thu nhập mỗi ngày, nhưng anh Thắng, một chủ vựa thu mua chuột ở huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang cũng cho biết trung bình mỗi ngày anh thu mua từ 200 - 400 kg chuột, thời điểm hút hàng mỗi ngày vựa của anh thu mua khoảng 1 tấn chuột. “Chuột tập kết ở đây được thu gom từ khắp các nơi trong tỉnh. Thời điểm thu mua nhiều chuột nhất là vào vụ thu hoạch lúa hoặc mùa nước nổi. Khác với trước là hiện nhiều nơi trong tỉnh đã làm 3 vụ lúa, nên quanh năm lúc nào cũng có chuột để thu mua”, anh Thắng cho hay.

Ngoài ra, nghề làm thịt chuột cũng đem lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều lao động nông thôn ở các tỉnh miền Tây. Tại chợ chuột lớn nhất miền Tây (chợ Phù Dật, xã Bình Long, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang), người làm công được chủ trả từ 50.000 - 100.000 đồng/ngày tùy theo công việc. Phụ nữ, trẻ em phụ trách việc làm thịt chuột, cánh đàn ông lo việc vận chuyển, khuân vác... Nhờ vậy mà ai cũng có công ăn việc làm.

Săn chuột đồng hiện đang được xem là nghề “tay trái”, vừa giúp bà con lao động các tỉnh miền Tây có thêm thu nhập lúc nông nhàn, vừa góp phần bảo vệ mùa màng. Tuy nhiên, hệ lụy của việc săn chuột đồng cũng mang lại phiền hà, có khi mích lòng nhau giữa chủ ruộng và “thợ săn” như gây hư hỏng đê bao, bờ ruộng. Do vậy, để bảo đảm quá trình sản xuất, trong lúc săn bắt “thợ săn” chuột đồng cần chú ý để không làm hư hỏng đê bao, bờ ruộng.

 Thịt chuột đồng được thực khách đánh giá là một trong những món ngon của miền Tây Nam bộ. Hiện thịt chuột đồng đã được đưa vào danh mục món ăn đặc sản đồng quê tại các điểm tham quan du lịch, nhà hàng, quán nhậu ở miền Tây. Thịt chuột đồng có thể chế biến thành nhiều món khác nhau và đang trở thành món ăn khoái khẩu của nhiều dân nhậu, như: Quay lu, nướng mọi, khìa nước dừa, xào củ kiệu...

TÁM RẠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên