Mưa trái mùa, người kinh doanh mai tết lỗ nặng

Cập nhật: 21-01-2012 | 00:00:00

(BDO) Cơn mưa lớn bất ngờ xảy ra vào chiều tối ngày 19-1 (nhằm ngày 26 tháng Chạp) đã khiến người kinh doanh hoa mai tết lo lắng. Nhiều chủ vựa mai kinh doanh ở TX.TDM cho biết, mưa đến bất chợt họ không kịp ứng phó khiến mai nở hoa sớm, không thể bán được…

 Những chậu mai của chị Mào hầu hết đã trổ bông .Chị Đoàn Thị Mào, quê ở Đồng Tháp, bán mai trên đường Đại lộ Bình Dương, phường Hiệp Thành, TX.TDM cho biết, năm nay chị đưa đến đây gần 30 chậu mai các loại để bán, với giá mỗi chậu mai từ vài triệu đến vài chục triệu đồng, nếu bán được sẽ có thêm tiền để lo tết chu đáo cho gia đình. Nhưng trận mưa đến quá bất ngờ, gia đình không kịp trở tay nên hôm sau hơn nửa số mai chị trưng ra để bán đã trổ hết bông, bao dự tính ban đầu giờ không thể trở thành hiện thực. “Tôi định bán tới hết ngày 28 tháng Chạp là dọn về quê, bán được bao nhiêu hay bấy nhiêu. Còn số mai đã nở hết sẽ đưa về tiếp tục chăm sóc, hy vọng sang năm thời tiết thuận lợi hơn sẽ bán được số chậu mai này”, chị Mào nói.

Anh Dũng, quê quận Thủ Đức, TP.HCM, bán hoa mai tết gần bên cạnh chị Mào cho biết, mưa bất ngờ không kịp trở tay, nên mai đã nở sớm. Thu hoạch mai của gia đình anh đến thời điểm này chỉ đạt 30 % về số lượng, số còn lại bị hư gần như hoàn toàn. “Dịp tết năm nay, tôi mang đến Bình Dương gần 100 chậu mai các loại để bán. Nhưng số chậu bán được chỉ đếm trên đầu ngón tay, coi như năm nay việc kinh doanh mai của tôi đã không như tính toán ban đầu”, anh Dũng chia sẻ.

  Anh Thọ bên vườn mai nở của mình.Tuy vậy, cũng có những chủ bán mai vẫn “đứng vững” trước cơn mưa trái mùa vừa diễn ra. Trong số đó có anh Cao Hữu Thọ, ở quận Thủ Đức, TP.HCM, tham gia bán mai dịp tết tại Bình Dương. Anh Thọ cho biết, anh đã có kinh nghiệm trồng mai gần 10 năm qua. Trồng và chăm sóc hoa mai đòi hỏi phải có kỹ thuật và phải thực hiện các kỹ thuật đó một cách hết sức cẩn thận, tỉ mỉ như: Kỹ thuật tưới hoa, kỹ thuật bón phân, kỹ thuật rửa sương muối, đặc biệt là kỹ thuật tỉa nhánh, tỉa nụ và lặt lá phải đúng thời gian quy định. Hàng năm, cứ đúng vào ngày 17-12 âm lịch là gia đình anh bắt đầu lặt lá hoa mai. Do chăm sóc đúng kỹ thuật nên vườn mai của gia đình trổ hoa rất đẹp và đúng thời gian quy định. Năng suất vườn của gia đình đạt được năng suất bằng với năm rồi. Anh Thọ bật mí: Năm nay, gia đình tôi mang đến Bình Dương hơn 100 chậu hoa mai các loại để bán. Hiện tôi đã bán được vài chục chậu. Nếu trừ hết chi phí, gia đình tôi sẽ có lời vài chục triệu đồng. Hy vọng năm sau thời tiết sẽ được thuận lợi hơn, vườn hoa mai của gia đình tôi sẽ phát triển tốt hơn và mang lại lợi nhuận cao hơn.

Trung Nam

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên