Mùa tựu trường - cẩn thận với bệnh truyền nhiễm!

Cập nhật: 01-09-2017 | 15:47:58

(BDO) Nỗi lo lớn nhất của phụ huynh mùa tựu trường là sợ con mắc các bệnh truyền nhiễm. Phụ huynh có con ở cấp mầm non, tiểu học lại càng lo sợ hơn, vì ở độ tuổi này các bé có sức đề kháng yếu, dễ mắc bệnh nếu có bạn cùng lớp đang mắc bệnh!

Mùa tựu trường cũng là mùa cao điểm của các bệnh như sốt xuất huyết (SXH), sốt siêu vi, tay chân miệng (TCM), tiêu chảy (TC)… Theo ghi nhận của chúng tôi, những ngày qua, Khoa nhi Bệnh viện Đa khoa tỉnh vẫn có nhiều bệnh nhi mắc các bệnh về hô hấp, SXH, TCM, TC…


Trẻ mắc bệnh truyền nhiễm cần được điều trị sớm để tránh biến chứng và lây lan bệnh sang trẻ khác

Lý giải cho việc bệnh nhân các bệnh truyền nhiễm tăng, các bác sĩ Khoa nhi Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết do phụ huynh không yên tâm điều trị tuyến dưới dẫn đến tình trạng tăng số lượng bệnh nhân cả đến khám lẫn điều trị nội trú. Khoa nhi Bệnh viện Đa khoa tỉnh luôn có nhiều bệnh nhi mắc bệnh truyền nhiễm là do phụ huynh không ý thức được các loại bệnh này rất dễ lây lan hoặc họ bận đi làm nên không để con ở nhà chăm sóc mà gửi con đi nhà trẻ. Do vậy, bệnh dễ lây chéo từ bé này sang bé khác.

Tại phòng chờ khám Nhi dịch vụ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, anh Lê Văn Hải, nhà ở phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một, cho biết con gái anh mới nhập học hơn 2 tuần thì mắc bệnh và bị sốt. Theo dõi báo chí thấy đã có trường hợp tử vong do SXH nên anh rất lo lắng. Anh đã đưa cháu đến khám ở phòng khám tư nhân gần nhà nhưng không yên tâm nên mới đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Sau khi thăm khám, con gái anh được bác sĩ chẩn đoán viêm họng, viêm đường hô hấp và cho điều trị ngoại trú; đồng thời bác sĩ cũng dặn đưa cháu đi xét nghiệm máu để đề phòng mắc bệnh SXH. Nhiều phụ huynh khác cũng cho biết, con của họ đang học ở trường mầm non tư nhân cũng bị mắc bệnh. Bé đi học có mấy ngày đã mắc bệnh từ bạn, giảm cân và biếng ăn. “Bao nhiêu sự cố gắng cả mùa hè lo cho con tăng cân được chút xíu thì nay bị bệnh sụt cân thấy xót luôn”, một bà mẹ âu lo.

Về phía trường mầm non, các cô giáo cũng rất tích cực trong công tác vệ sinh, phòng chống các bệnh truyền nhiễm. Trường Mầm non Tuổi Ngọc (TP.Thủ Dầu Một) giao cụ thể việc tuyên truyền về các loại bệnh dễ xảy ra vào mùa tựu trường cho bộ phận Y tế của trường. Bên cạnh đó, trường cũng cho phát quang cây cỏ, làm vệ sinh trường lớp sạch sẽ để tránh trường hợp xảy ra dịch bệnh. Sau mỗi buổi học, các phòng học cũng được phun xịt thuốc trừ muỗi nhằm phòng tránh dịch bệnh SXH cho các bé… Theo các cô giáo, phụ huynh vẫn nên theo dõi sát tình trạng sức khỏe của con em mình. Nếu thấy bé có biểu hiện sốt, sổ mũi, tiêu chảy… nên cho bé ở nhà để tránh lây cho các bạn cùng lớp.

Liên quan đến bệnh truyền nhiễm mùa tựu trường, BS. Trần Thị Minh Nguyệt, Trưởng khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết tất cả các bệnh truyền nhiễm đều cần được quan tâm đúng mức, bởi bệnh dễ lây nhiễm, trở nặng nếu không được chữa trị kịp thời, tuyệt đối không để cho tình trạng bệnh trở nặng. Theo BS. Nguyệt, nếu để bệnh nặng mới vào viện thì công tác điều trị sẽ rất khó khăn, biến chứng khó lường. Đối với các ca bệnh nhi, phụ huynh cần theo dõi các dấu hiệu trở nặng của bệnh như nôn nhiều, đau bụng, bứt rứt, lăn lộn, tay chân lạnh, tím, vã mồ hôi, chảy máu mũi, chảy máu chân răng, nôn ra máu, đi tiêu ra máu… Nếu có những biểu hiện này, cần nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế để điều trị càng sớm càng tốt. Kể cả khi trẻ hết sốt mà có một trong các dấu hiệu trên cũng phải đưa đến bệnh viện cấp cứu ngay.

Phòng bệnh vẫn là điều quan trọng nên phụ huynh, giáo viên cần chú ý đến sức khỏe của trẻ nhiều hơn trong những ngày tựu trường.

Quỳnh Như

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên