Mùa Vu lan: Nhắc nhở mọi người luôn yêu thương cha mẹ 

Cập nhật: 17-08-2016 | 07:03:47

Một mùa Vu lan nữa lại về. Lễ Vu lan ngày nay không chỉ là một nghi lễ Phật giáo mà đã trở thành một nét đẹp trong văn hóa Việt - văn hóa của đạo hiếu. Ngày lễ Vu lan là dịp nhắc nhở các thế hệ con cháu chúng ta nhớ tới công ơn dưỡng dục sinh thành của các bậc ba mẹ, ông bà, tổ tiên; giáo dục chúng ta về truyền thống “uống nước nhớ nguồn” và hướng con người đến với những giá trị chân - thiện - mỹ trong cuộc sống…

 Lễ Vu lan ngày nay đã trở thành một biểu tượng cho ngày hiếu đạo, ngày của những đóa hoa hồng, ngày mà những người con chúng ta nghĩ về đấng sanh thành dù còn hay đã mất với sự quý trọng, yêu thương vô bờ bến. Những ngày này, nếu lên chùa, ai còn cha mẹ sẽ được cài lên ngực bông hồng đỏ và ai đã mất cả cha mẹ sẽ được cài lên ngực bông hồng trắng. Dù trên ngực của mỗi người là hoa hồng đỏ thắm hay màu trắng buồn thương, tủi phận nhưng tất cả đều hướng về cha mẹ yêu quý dù cha mẹ còn hay đã mất. Đại đức Thích Thiện Hưng, Chánh Văn phòng Ban Trị sự Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tỉnh Bình Dương chia sẻ: “Đạo hiếu không chỉ là truyền thống của người Việt Nam, mà còn là nền tảng quan trọng nhất để làm người. Câu ca dao “Công cha như núi Thái Sơn. Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra” có ý nghĩa: Tình cha cao lớn như ngọn núi Thái Sơn, nghĩa mẹ rộng lớn bao la, sâu thẳm vô tận tựa nước trong nguồn. Tình mẹ là không bao giờ ngừng nghỉ. Dù ta có mấy mươi tuổi, dù tóc đã điểm sương thì trong ánh mắt hiền từ của cha mẹ, ta vẫn là đứa trẻ. Để thể hiện tấm lòng hiếu thảo của người con trẻ đối với cha mẹ, chúng ta nên làm thật nhiều những việc phước thiện trong mùa Vu lan này và những mùa Vu lan tới để hồi hướng công đức cho cha mẹ…”.

Được cài lên ngực bông hồng đỏ thắm là niềm hạnh phúc, vì thế ai còn cha mẹ hãy yêu thương nhiều hơn

Dịp lễ Vu lan năm nay, ngoài buổi lễ chính được Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh tổ chức trong dịp lễ Mãn hạ năm 2016 - Phật lịch 2560 vào ngày 12-8 vừa qua, nhiều chùa trong tỉnh đã tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa, với nghi thức bông hồng cài áo tưởng nhớ công ơn sinh thành của các bậc cha mẹ. Ngày 14-8, tại khuôn viên sân Đội Thanh niên xung phong tỉnh, chùa Tổ Long Hưng (TX. Bến Cát) đã phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức chương trình từ thiện “Hoa hồng cài áo”. Theo Ban tổ chức, đây là việc làm rất ý nghĩa và đã nhận được sự ủng hộ về vật chất và tinh thần của nhiều nhà hảo tâm. Chương trình với ý nghĩa mang đến cho tất cả mọi người một mùa Vu lan ấm áp, hạnh phúc, những người có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện đến chùa được cài lên ngực bông hồng, lắng đọng tâm hồn nhớ đến đấng sinh thành mà đôi khi trong cuộc sống vất vả, tất bật của cuộc mưu sinh chúng ta vô tình quên lãng. Ngoài nghi thức cài áo đầy ý nghĩa, chương trình còn trao tặng 500 phần quà cho những hoàn cảnh khó khăn. Những người tham dự chương trình, dù cao tuổi hay chỉ là các em bé có hoàn cảnh khó khăn đến tham dự hôm đó, đều cảm thấy ấm áp hơn khi nhận được sự chia sẻ của chương trình.

Có thể nói, ngày Vu lan là một nét đẹp văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc. Nó khơi nguồn cho việc xây dựng ý thức đạo đức trong mỗi người con chúng ta về tinh thần không quên cội nguồn. Bởi thế, mùa Vu lan về nhắc nhở ai còn cha mẹ hãy luôn trân trọng, yêu thương để mai kia cha mẹ không còn dù buồn thương biết bao nhưng không biết làm sao đền đáp được. “Công cha nghĩa mẹ cao vời. Nhọc nhằn chẳng quản suốt đời vì ta. Nên người ta phải xót xa. Đáp đền nghĩa nặng, như là trời cao”.

 CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên