Mùa Xuân làm đẹp từ hoa đào

Cập nhật: 24-01-2010 | 00:00:00

Theo dược học cổ truyền, hoa đào vị đắng, tính bình, không độc, được dùng như một thứ mỹ dược phẩm độc đáo để làm đẹp làn da cho phụ nữ.

 

Cụ thể:- Để trị các vết rám đen ở mặt:  Lấy hoa đào 4 phần, bạch dương bì 2 phần và bạch quả tử nhân 5 phần, tất cả sấy khô, tán bột đựng trong lọ kín dùng dần. Mỗi ngày uống 3 lần, mỗi lần 1 g ngay sau bữa ăn. Bài thuốc này có tên gọi là bạch dương bì tán, được ghi lại trong sách Trửu hậu phương.

 

Hoặc dùng hoa đào tươi 50 g, nhân hạt bí đao 50 g, hai thứ nghiền nhỏ trộn với mật ong rồi bôi mỗi ngày vài lần lên da mặt. Hoặc dùng hoa đào tươi 250 g và bạch chỉ 30 g ngâm với 1.000 ml rượu trắng, sau một tháng thì dùng được; mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 10 ml. Hoặc dùng hoa đào 10 g, hoa sen 15 g hãm với nước sôi trong bình kín, sau 15 phút thì dùng được, uống thay trà trong ngày.

 

- Để có làn da trắng trẻo, mịn màng: Hoa đào 200 g, nhân hạt bí đao 250 g, vỏ cây bạch dương 100 g. Phơi khô, tán bột, trộn thêm một chút đường trắng rồi đựng trong lọ kín dùng dần. Ngày uống 3 lần, mỗi lần một muỗng cà phê sau bữa ăn. Cũng có thể dùng hoa đào tươi 120 g ngâm với 500 ml rượu trắng, sau 7 ngày thì dùng được, uống mỗi ngày 10 ml.

 

Danh y Tuệ Tĩnh trong Nam dược thần hiệu cũng ghi phương thuốc dùng hoa đào để làm đẹp da mặt cho phụ nữ: Hoa đào 4 lạng ta, nhân hạt bí đao 5 lạng ta, vỏ quýt 2 lạng ta, phơi khô, tán bột, uống mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 2 đồng cân với nước ấm sau bữa ăn. Muốn da trắng thì thêm nhân hạt bí đao; muốn da đỏ hồng thì thêm hoa đào. Uống 50 ngày thì mặt trắng, uống thêm 50 ngày nữa thì da dẻ toàn thân cũng trở nên trắng trẻo.

 

- Để tư âm bổ thận, nhuận da và dưỡng nhan sắc: Dùng món ăn được chế từ hoa đào. Hoa đào 20 bông, tôm nõn 300 g, củ cải 150 g, hành tây 70 g, tương cà chua 50 g, dầu thực vật và gia vị vừa đủ; hoa đào tỉa lấy cánh rửa sạch, củ cải và hành tây rửa sạch thái mỏng, đổ dầu vào chảo, phi hành cho thơm rồi cho tôm, củ cải, hành tây vào xào lửa lớn, khi chín cho tương cà chua và gia vị vừa đủ, trút ra đĩa, rắc cánh hoa đào lên trên, ăn nóng.

 

- Để trị trứng cá, mụn nhọt trên da mặt: Danh y Tuệ Tĩnh khuyên nên dùng hoa đào và nhân hạt bí đao với liều lượng bằng nhau, phơi khô, tán bột, hòa với mật mà bôi hoặc dùng hoa đào và đan sa với liều lượng như nhau, tán bột, uống mỗi ngày 3 lần, mỗi lần 3 đến 4 g vào lúc đói, trong 10 - 20 ngày.

 

Ngoài ra, để trị mụn nhọt ở vùng lưng, sách Thánh tễ tổng lục khuyên nên dùng bột hoa đào hòa với giấm đặc bôi lên tổn thương nhiều lần trong ngày.

Thạc sĩ Hoàng Khánh Toàn (Bệnh viện Trung ương 108)  

(Theo NLĐ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên