Mùa xuân nồng ấm nơi biển đảo

Cập nhật: 20-01-2020 | 14:21:32

 (BDO) Không có người thân, bạn bè, không có những góc phố sôi động, không có pháo hoa đêm giao thừa… nhưng với những người lính đảo ở Vùng 5 Hải quân sẽ là một cái tết thật đặc biệt. Bởi họ có những đồng chí, đồng đội, mang trong mình một sứ mệnh thiêng liêng chung của những người lính đảo - vững vàng tay súng để bảo vệ điểm tiền tiêu của Tổ quốc. Họ sẽ đón một cái tết thật đầm ấm và sẽ là những kỷ niệm khó quên trong hành trang mỗi người thanh niên.

Đảo là nhà, biển cả là quê hương!

Vùng 5 Hải quân hiện có tổng cộng 62 cán bộ, chiến sĩ là người Bình Dương đang công tác tại các đảo. Tết này họ không về... Hành trang của những chiến sĩ tuổi đôi mươi mang ra đảo xa, ngoài “ba lô, cây súng trên vai”, còn là khát vọng của tuổi trẻ quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Và mùa xuân đã về trên Vùng 5 Hải quân theo con tàu ra đảo.

 “Đảo là nhà, biển cả là quê hương” - Hậu phương, hãy yên lòng. Chúng tôi đang kiên cường bám đảo, bám biển để giữ gìn chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc

 Quà hậu phương đã đến tay những chiến sĩ là người Bình Dương đang công tác tại các đảo thuộc Vùng 5 Hải quân

Với những chàng tân binh thì đây sẽ là cái tết đầu tiên xa nhà. Bỏ lại nỗi nhớ nơi hậu phương, những trái tim tuổi đôi mươi đang háo hức chứng kiến giây phút đất trời chuyển mình tại điểm tiền tiêu của Tổ quốc. Họ có chung niềm tự hào khi trở thành người lính đảo, tự hào khi mang trên mình trọng trách bảo vệ Tổ quốc nơi đầu sóng ngọn gió. Như binh nhất Trịnh Đức Tài, ở xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng chia sẻ: “Năm nay, lần đầu tiên xa nhà, ăn tết ngoài đảo, em cũng có chút chạnh lòng. Nhưng bù lại ở nơi đảo xa, em lại có một “gia đình lớn”. Ở đó có sự chia sẻ, động viên của những người anh, người chú và hơn hết chúng em có những đồng đội gắn bó thân thiết như anh em”. Trịnh Đức Tài đi nghĩa vụ quân sự được hơn 10 tháng, hiện đang ở Đại đội 2, Vệ binh, Phòng Tham mưu, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân.

Còn với Thượng sĩ Thân Văn Vương, Đại độ 27 Hỏa lực, Tiểu đoàn 563  lại gợi cho chúng tôi hình ảnh một người lính cứng cỏi, mạnh mẽ nhưng đầy tình cảm. Đây là lần thứ 2 Thân Văn Vương ăn tết ở đảo. Vương nói:  “Ngày trước em đi nghĩa vụ quân sự ở Vùng 4 - Trường Sa, sau 3 tháng huấn luyện mới chuyển về Vùng 5. Những ngày đầu ra đảo em rất nhớ nhà, nhất là lúc cùng đồng đội gói bánh chưng những ngày giáp tết. Nhưng với tình yêu thương đùm bọc của đồng đội, sự động viên của các cán bộ khiến nỗi nhớ đó nhanh chóng vơi đi. Chỉ có tình đồng chí, đồng đội, tình yêu biển đảo chúng em mới có thể vượt qua. Và em đang rất nôn nao chờ Tết, vì sau này sẽ không còn có dịp nữa. Cái tết cuối cùng ở đơn vị”. Thân Văn Vương nhờ phấn đầu rèn luyện tốt, được nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở nên được thăng quân hàm trước thời hạn.

Gửi lời với hậu phương

Tết nơi đầu sóng, ngọn gió dường như đến sớm hơn so với mọi nơi. Đó là khi các anh được đón nhận tấm lòng ấm áp của hậu phương hướng về hải đảo thông qua chuyến tàu chở đoàn công tác các tỉnh phía Nam, doanh nghiệp, Trung ương Đoàn và nhà báo chở quà tết ra đảo. Những món quà ý nghĩa sẽ giúp các anh vơi đi nỗi nhớ nhà, vững vàng tay súng nơi biển, đảo tiền tiêu của của Tổ quốc. Những hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao là những giây phút thư giãn, đem lại tiếng cười cho các anh. Trung úy Đặng Văn Toản, ở Trạm Ra đa 610 ở đảo Thổ Chu tự nhận mình là đã trót “phải lòng” với đảo. Anh nói: “Yêu biển đảo thì ở đâu cũng là nhà”. Vì vậy sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh theo quân nhân chuyên nghiệp và xung phong ra đảo. Và anh đã gắn bó với vùng đảo này được gần 7 năm.

 “Đảo là nhà, biển cả là quê hương” đã trở thành lý tưởng đối với những người lính đảo nơi đầu sóng ngọn gió. Cũng chính từ lý tưởng đó đã giúp các anh có những mùa xuân nồng ấm để vơi đi nỗi nhớ quê nhà, giữ trọn từng hòn đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Và các anh cũng gửi lời về hậu phương: Hậu phương ơi! Hãy yên lòng. Chúng toi đang kiên cường bám đảo, bám biển để giữ gìn chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Năm 2020, đoàn công tác tỉnh Bình Dương do ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc tết và tặng trao tặng mỗi phần quà 1 triệu đồng tiền mặt cho 62 cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại các đảo thuộc Vùng 5 Hải quân.

THU THẢO

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên