Muay Việt Nam với kỳ vọng tấm HCV đầu tiên

Cập nhật: 29-11-2019 | 08:32:41

Môn võ Muay Thái chính thức được đưa vào nội dung thi đấu trong Đại hội Thể thao Đông Nam Á từ năm 2007 tại tỉnh Nakhon Ratchasima. Kể từ đó đến nay, môn võ này không ngừng lớn mạnh và thu hút nhiều người tham gia chơi và tập luyện ở Việt Nam. SEA Games 30 chính là nơi để Muay Việt Nam lần đầu giành được tấm HCV với nhiều niềm kỳ vọng.


Duy Nhất là niềm hy vọng vàng lớn nhất cho Muay Việt Nam tại SEA Games 30. Ảnh: HÙNG CƯỜNG

Còn nhớ, năm 1995 lần đầu tiên các võ sĩ Việt được tiếp xúc với bộ môn Muay Thái. Đây là khoảng thời gian môn võ này vẫn chưa thực sự du nhập vào Việt Nam, do đó, các võ sĩ đại diện nước ta tham gia các đại hội thể thao khu vực và quốc tế đa phần đều đến từ các bộ môn khác như boxing, võ cổ truyền và kể cả là taekwondo. Võ sĩ Đỗ Vũ Huy là một trong những võ sĩ đầu tiên, đại diện Việt Nam thi đấu Muay Thái trên đấu trường thế giới. “Thời điểm trước, chỉ có tôi và anh Quách Tấn Minh là những người đã từng thi đấu võ đài tự do và quyền Anh nên có thuận lợi hơn so với những võ sĩ xuất thân từ taekwondo. Ngày đó Việt Nam vẫn chưa được du nhập Muay Thái, nên kỳ SEA Games năm 1995, thành tích hay huy chương cũng không được tính điểm vào cho Việt Nam”, võ sĩ Đỗ Huy Vũ cho biết.

Hiện tại, Muay Việt Nam có bước tiến rất mạnh. Các võ sĩ được đầu tư tốt hơn, nên tại kỳ SEA Games 30 này Việt Nam sẽ có thể đạt được nhiều thành tích cao. Những vận động viên như Trương Cao Minh Phát hay Bùi Yến Ly có rất nhiều cơ hội đạt HCV cho Muay Việt Nam. Bên cạnh sự quan tâm đầu tư của các đơn vị cho Muay Việt Nam trong hiện tại, các võ sĩ Việt cũng nhận được nhiều “lợi thế” hơn các bậc “tiền bối” ngày trước. Điển hình là về mặt thông tin và chế độ luyện tập được đầu tư bài bản. Trong thời gian này, Muay Việt Nam đang được đầu tư đúng đắn, chế độ tập luyện và chế độ đãi ngộ cho võ sĩ đang được quan tâm, do đó trình độ, kỹ thuật của võ sĩ Việt cũng cải thiện đáng kể. Thực sự, Muay chính là một nội dung có nhiều cơ hội tranh vàng cho Việt Nam tại SEA Games 30 lần này.

Được biết, đội tuyển Muay Việt Nam tham gia dự thi tại SEA Games 30 gồm 14 thành viên với 10 vận động viên xuất sắc nhất, 3 huấn luyện viên... Trong đó, có 4 cái tên được kỳ vọng nhiều nhất sẽ mang lại vinh quang cho nước nhà ở bộ môn này. Người đầu tiên là Bùi Yến Ly, cô gái vàng của Muay Việt Nam từng 8 năm liền “ngự trị” trên ngôi vương Muay Thái và Kickboxing ở các giải đấu trong nước. Tiếp đến là Nguyễn Trần Duy Nhất. Với tài năng sẵn có, Duy Nhất nhanh chóng trở thành võ sĩ số 1 làng Muay Việt. Anh đã 7 lần vô địch nghiệp dư thế giới hạng 60kg và được làng võ trong nước gọi là “Độc cô cầu bại”. Kế đến là Huỳnh Hà Hữu Hiếu, cái tên mới nổi trong làng Muay Việt Nam thời gian gần đây. Cô gái sinh năm 1999 đến từ Khánh Hòa chỉ mới 20 tuổi nhưng đã sở hữu trong tay 2 chức vô địch thế giới Muay Thái cùng một số trận thắng trên các võ đài chuyên nghiệp. Cuối cùng là Trương Cao Minh Phát. Là người từng knock-out “Buakaw Việt Nam” Võ Văn Đài, 2 lần vô địch Muay và 2 lần vô địch kickboxing trong nước. Võ sĩ trẻ sinh năm 1995 thậm chí còn từng khiến giới võ “rớt cằm” khi chiến thắng “Độc cô cầu bại” Nguyễn Trần Duy Nhất, người từng “bá chủ” làng Muay Việt 12 năm liền.

 HÙNG CƯỜNG  (từ Manila, Philippines)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên