Mức thu và chính sách miễn giảm học phí: Phù hợp với tình hình hiện tại

Cập nhật: 23-07-2016 | 09:41:21

Trong số báo gần đây, báo Bình Dương đã giới thiệu đến bạn đọc nội dung tờ trình của UBND tỉnh tại kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới về điều chỉnh, bổ sung chế độ, chính sách đối với công chức, viên chức và học sinh ngành giáo dục-đào tạo và dạy nghề. Ở số báo này, báo Bình Dương tiếp tục giới thiệu tờ trình về cơ chế thu, quản lý học phí đối với các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2016-2017 đến năm học 2020-2021.

Mức thu mới

Trước thềm năm học mới, một trong những vấn đề được xã hội quan tâm là mức thu học phí đối với học sinh (HS) các cấp được thực hiện như thế nào cho phù hợp với tình hình hiện tại. Khung thu học phí đối với các chương trình giáo dục đại trà cấp học mầm non (MN) và giáo dục phổ thông (GDPT) công lập năm học 2015-2016 tăng so với khung học phí của giáo dục MN và GDPT công lập đối với chương trình đại trà năm học 2010-2011 là 150%. Vì vậy, liên Sở GD-ĐT, Tài chính, LĐ- TB&XH đề nghị mức thu mới cũng tăng tương ứng là 150%. Như vậy, khi tờ trình này được HĐND tỉnh thông qua, thì từ năm học 2016-2017, giáo dục MN và GDPT công lập sẽ áp dụng mức thu mới.


Thí sinh làm hồ sơ xét tuyển vào trường ĐH Thủ Dầu Một, năm học 2015-2016 (ảnh minh họa). Ảnh: H.THÁI

Theo đó, ở cấp học MN ở thành thị: trường đạt chuẩn quốc gia thu 180.000 đồng/tháng/HS, trường chưa đạt chuẩn 90.000 đồng; khu vực nông thôn HS đóng 50.000 đồng. Đối với GDPT, ở thành thị: THCS, bổ túc THCS đóng 60.000 đồng, THPT và bổ túc THPT đóng 80.000 đồng/tháng/HS; ở nông thôn: THCS, bổ túc THCS đóng 40.000 đồng, THPT và bổ túc THPT đóng 60.000 đồng/tháng/ HS. Từ năm học 2017-2018 trở đi, học phí sẽ được điều chỉnh theo chỉ số giá tiêu dùng tăng bình quân hàng năm do Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông báo.

Theo tờ trình do Sở GD-ĐT xây dựng thì các cơ sở giáo dục MN, PT công lập chất lượng cao chủ động xây dựng mức học phí tương xứng để trang trải chi phí đào tạo gửi Sở GD-ĐT với Sở Tài chính thẩm định trình UBND cấp tỉnh phê duyệt. Ngoài ra, nội dung tờ trình cũng đề ra mức thu học phí đối với giáo dục đại học, giáo dục chuyên nghiệp, có quy định chi tiết tùy theo từng nhóm ngành và từng năm học.

Chế độ miễn giảm

Học tập là nhu cầu chính đáng của mọi người dân, Nhà nước luôn tạo điều kiện để mọi người được học tập nâng cao trình độ. Do đó, tỉnh cũng có quy định về miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập. Đối tượng không phải đóng học phí tại các cơ sở giáo dục công lập gồm: HS tiểu học; HS - sinh viên (SV) sư phạm; người học các ngành chuyên môn đặc thù đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh theo quy định của Luật Giáo dục đại học.

Đối tượng được miễn học phí là người có công với cách mạng và thân nhân của người có công với cách mạng theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công; trẻ em học mẫu giáo và HS, SV bị khuyết tật có khó khăn về kinh tế; trẻ em học mẫu giáo và HS dưới 16 tuổi không có nguời nuôi dưỡng; trẻ em học mẫu giáo và HS phổ thông có cha mẹ thuộc diện hộ nghèo theo quy định của tỉnh đang thường trú; HS-SV người dân tộc thiểu số rất ít người ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn… Ngoài ra, quy định về mức thu học phí trong năm học 2016-2017 cũng có chính sách giảm 70% học phí, giảm 50% cho một số đối tượng, quy định về không thu học phí có thời hạn.

Quy định về đối tượng được hỗ trợ chi phí học tập là trẻ em học mẫu giáo và HS phổ thông mồ côi cả cha lẫn mẹ hoặc bị khuyết tật có khó khăn về kinh tế. Trẻ em học mẫu giáo và HS phổ thông có cha mẹ thuộc diện hộ nghèo theo quy định của tỉnh. Về cơ chế miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập cũng được quy định cụ thể. Và việc miễn giảm học phí sẽ được thực hiện trong suốt thời gian học tập tại nhà trường, trừ trường hợp có những thay đổi về lý do miễn hoặc giảm học phí.

Sau khi tờ trình về cơ chế thu, quản lý học phí đối với các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2016- 2017 đến năm học 2020-2021 được HĐND tỉnh thông qua, UBND tỉnh sẽ ban hành quyết định triển khai thực hiện.

H.THÁI (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X