Muốn có trò giỏi, thầy phải giỏi

Cập nhật: 29-09-2018 | 10:30:43

Những năm gần đây, tỷ lệ học sinh Bình Dương đạt danh hiệu học sinh giỏi các cấp, tốt nghiệp THPT và đỗ vào các trường đại học ngày càng cao. Kết quả đó phản ánh đầy đủ sự quan tâm chăm lo cho giáo dục của lãnh đạo tỉnh, ngành giáo dục - đào tạo và nỗ lực của thầy và trò trong việc dạy và học. Để kịp thời động viên học sinh giỏi và đội ngũ thầy cô giáo có học sinh đạt giải cao qua các kỳ thi, hôm qua (28-9), UBND tỉnh đã tổ chức buổi họp mặt tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi và giáo viên có học sinh giỏi đạt giải quốc gia năm học 2017-2018.

“Không thầy đố mày làm nên” là câu tục ngữ đã được cha ông ta đúc kết từ xưa, không chỉ nhắc nhở học sinh phải biết ơn, quý trọng thầy, mà còn khẳng định vai trò của người thầy trong công tác giáo dục. Bên cạnh ý nghĩa nói trên, suy rộng ra câu tục ngữ còn có hàm ý muốn có trò trước tiên phải có thầy và muốn có trò giỏi thì thầy phải giỏi. Thực tế cũng cho thấy suốt một thời gian dài, tỷ lệ học sinh giỏi các cấp của Bình Dương nói riêng và các tỉnh miền Đông Nam bộ nói chung rất thấp. Nguyên nhân được đúc kết là do thiếu cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy và thiếu đội ngũ giáo viên giỏi.

Trước tình hình trên, Bình Dương đã cố gắng cải thiện bằng cách tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trường lớp đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Xác định cơ sở vật chất chỉ là điều kiện cần, còn đội ngũ giáo viên giỏi mới là điều kiện đủ để cho “ra lò” những thế hệ học sinh giỏi, ngành giáo dục - đào tạo tỉnh đã bắt tay xây dựng kế hoạch và triển khai việc tuyển chọn, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên giỏi các cấp. Cùng với đó, ngành giáo dục - đào tạo còn từng bước xây dựng trường chuyên, trường chất lượng cao, trường tạo nguồn… và phát động nhiều phong trào thi đua dạy tốt, học tốt. Các phong trào này được học sinh và thầy cô giáo các trường trong tỉnh tích cực hưởng ứng. Và, kết quả của quá trình đầu tư dài hơi đó đã bắt đầu cho thu hoạch những mùa quả ngọt.

Nếu như trước đây, tỷ lệ học sinh giỏi các cấp của Bình Dương còn thấp, thì những năm gần đây con số này đã được cải thiện đáng kể. Tỷ lệ học sinh giỏi các cấp, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT và đỗ vào các trường đại học của Bình Dương năm sau luôn cao hơn năm trước. Đặc biệt, tỷ lệ học sinh Bình Dương đạt giải cao tại các kỳ thi khu vực và quốc gia hàng năm đều tăng. Chỉ tính riêng trong năm học 2017-2018 vừa qua, Bình Dương đã gặt hái được 24 giải học sinh giỏi cấp quốc gia. Đây là con số đáng mơ ước của nhiều tỉnh thành, kể cả những tỉnh thành vốn được vinh danh là “đất học”. Có được kết quả đó, bên cạnh nguồn lực đầu tư từ ngân sách tỉnh, công tác quản lý của ngành giáo dục - đào tạo, còn phải kể đến công lao của đội ngũ thầy cô giáo làm công tác giảng dạy, đặc biệt là những thầy cô giáo giỏi nghề.

Tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi và giáo viên có học sinh giỏi là cần thiết để khơi dậy tinh thần dạy và học của thầy và trò. Tuy nhiên, cái cần hơn là quan tâm cải thiện chính sách tiền lương và thu nhập cho đội ngũ giáo viên. Có như vậy người thầy mới bớt đi nỗi lo cơm, gạo, áo, tiền để tập trung giảng dạy, đào tạo ra ngày càng nhiều học sinh giỏi.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên