Mượn danh xin việc – Kỳ 1

Cập nhật: 18-10-2018 | 09:05:11

 

LTS: Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh có một số trường hợp người lao động (NLĐ) mượn hồ sơ của người khác đi xin việc làm và tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) và bo hiểm thất nghiệp (BHTN). Việc làm này vi phạm các quy đnh của Luật BHXH và gây không ít khó khăn cho cơ quan BHXH và cả NLĐ trong việc giải quyết các chế độ. Sau những ngày thâm nhập, tìm hiểu thực tế, phóng viên Báo Bình Dương đã thực hiện loạt phóng sự “Mượn danh xin việc” để thông tin đến bạn đọc.

 

Kỳ 1: Câu chuyện của người trong cuộc

Khi tuyển dụng lao động, một số doanh nghiệp (DN) không kiểm tra chặt chẽ hồ sơ xin việc, do đó đã không phát hiện những trường hợp NLĐ mượn hồ sơ xin việc. Đối với NLĐ vì thiếu hiểu biết nên không nhận thức được hệ lụy khi cho mượn hồ sơ, làm hồ sơ giả để xin việc nên họ không ngần ngại để có được việc làm.


Phóng viên trao đổi với người lao động mượn danh xin việc

Tuyển dụng khá dễ dàng

Đến các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng như một số đoạn đường trong các khu công nghiệp, rất nhiều bảng tuyển dụng lao động được treo, dán khắp nơi để tiện cho NLĐ lựa chọn công việc phù hợp. Trong đó có nhiều vị trí việc làm hấp dẫn, mức lương ưu đãi cao, lại không đòi hỏi bằng đại học nên được nhiều NLĐ coi đó là lựa chọn của mình. Tuy nhiên, không đòi hỏi bằng đại học nhưng cần có bằng tốt nghiệp THPT hoặc chứng chỉ nghề, bằng nghề... Trước một vị trí công việc tốt, phù hợp, một số NLĐ không đủ điều kiện của nhà tuyển dụng đã tìm mọi cách để xin được vào làm việc. Và cách nhanh nhất họ nghĩ ra là mượn hồ sơ của bạn bè, người thân để hoàn thiện hồ sơ xin việc.

Theo ghi nhận của chúng tôi, quá trình tuyển dụng lao động của một số DN khá đơn giản, dễ dàng. Chứng kiến một số DN tuyển dụng lao động phổ thông, chúng tôi ghi nhận, cầm một bộ hồ sơ xin việc, cán bộ nhân sự của DN chỉ cần vài động tác xem sơ qua bộ hồ sơ xin việc là đã chấp nhận tuyển dụng. Trước sự việc đó, chúng tôi đặt câu hỏi với cán bộ tuyển dụng: “Nếu hồ sơ đó làm giả thì sao?”. Cán bộ nhân sự các công ty trả lời: Với lao động phổ thông, DN chỉ cần xem hồ sơ đầy đủ các loại giấy tờ chứng minh nhân dân (CMND), sổ hộ khẩu, giấy tạm trú, đơn xin việc có công chứng, chứng thực là được. Còn việc NLĐ làm giả hồ sơ, hay mượn tên người khác đi làm rất khó để phát hiện. Chỉ có trường hợp ảnh trong CMND lớn tuổi nhưng bên ngoài nhìn có vẻ nhỏ tuổi thì bộ phận nhân sự sẽ xem kỹ lại hồ sơ để tránh tuyển lao động trẻ em. Nếu thật sự có chuyện làm giả hồ sơ hay mượn danh người khác đi làm thì thiệt thòi vẫn là do NLĐ chứ DN không ảnh hưởng. Có lẽ với cách suy nghĩ đó nên DN không để ý cho lắm việc xét kỹ hồ sơ khi tuyển dụng.

Không chỉ tuyển dụng dễ dàng, các công ty còn lưu trữ hồ sơ rất đơn giản. Để biết việc lưu trữ hồ sơ NLĐ tại các công ty, chúng tôi đã gặp, trao đổi với tổng vụ Công ty Yazaki EDS (TX.Dĩ An). Theo chị Đào Thị Thu Sương, cán bộ tổng vụ của Công ty Yazaki, trước đây, việc quản lý hồ sơ tại các DN chưa ứng dụng phần mềm riêng nên chỉ lưu trữ trong file Excel theo danh sách, số thứ tự, tên, tuổi, quê quán, ngày vào làm việc, số sổ BHXH… do đó không dễ gì phát hiện được việc trùng tên, CMND. Hiện nay, các công ty đều có phần mềm riêng để quản lý nhân sự nhưng rất khó để phát hiện việc trùng tên, CMND trong kho dữ liệu. Có lẽ, đây cũng là lý do có một số trường hợp NLĐ mượn CMND làm hồ sơ xin việc mà không bị phát hiện; đến khi 1 trong 2 người cho mượn, người mượn hồ sơ nghỉ việc cần rút sổ BHXH, hoặc bị tai nạn cần được giải quyết các chế độ bảo hiểm thì công ty mới phát hiện do BHXH thông báo. Trường hợp đó là ở Công ty Daimond (KCN Mỹ Phước II, TX.Bến Cát) với 3 trường hợp trùng tên, số CMND trong hồ sơ xin việc. Với những trường hợp này, nhân sự công ty đã đề nghị họ trực tiếp đến BHXH để giải quyết. Hiện nay, 3 trường hợp này đã nghỉ làm việc tại công ty.

Nhiều lý do mượn hồ sơ xin việc

Cũng chính vì nhu cầu cần lao động, các công ty tuyển dụng lao động dễ dàng nên có “cửa” cho NLĐ mượn danh người khác xin việc. Chúng tôi cũng đã tìm đến một số trường hợp trùng hồ sơ để tìm hiểu về lý do cụ thể. Khó khăn lắm chng tôi mới cthể thuyết phc vgặp một số trường hợp NLĐ mượn hồ sơ ca người khc để đi lm vtham gia BHXH, BHYT, BHTN. Đa số cc trường hợp nhận thức rõ việc vi phm ca mnh nhưng do hon cnh khiến hkhông biết lm ghơn nên đành chấp nhận.

Người đầu tiên chúng tôi tìm gặp đó là chNguyễn ThTiên (khu dân cư Trường Sơn, phường Bnh Chuẩn, TX.Thuận An) vo buổi chiều mưa nặng ht, con đường ngoằn ngoo dẫn chng tôi vo sâu trong khu nhtr. Căn phng với lnh knh cc thứ đồ đc hàng bông, rau củ quả bán ế chất đầy trong phng. ChTiên nhn chng tôi ngần ngi rồi gii thch: “Do ny buôn bn ế ẩm, những rau c, qukhông bn được nên tôi mang về để ăn dần, đỡ đồng no hay đồng ấy”. Vừa ni, chTiên vừa dn rổ rau đắng đổ tung te trên chiếc giường vchtay lên bn thờ: “Đlông xtôi, mất cch đây 12 năm. Anh ấy bbệnh ung thư phổi. Anh ấy hiền lắm li thương vợ, thương con nhưng ông trời không cho anh được sống”. Kể về câu chuyện ca 12 năm trước, chTiên buồn buồn nói: “Năm 2006, sau cơn ho dai dẳng ko di hơn 1 tuần, chồng ch, anh Nguyễn Tấn Dương được bc scho biết bbệnh ung thư phổi giai đon đầu”. Từ ngy anh bbệnh, ti sn trong nhcng lần lượt “đội nn ra đi”. Với hy vng mong manh cn nước cn tt, từ một người phnữ ở nhlo chuyện hc hnh cho con, chTiên quyết tâm đi xin việc lm. Không cgiấy tờ ty thân, chni nchVng LCcho mượn chứng minh photo để lm hồ sơ xin việc trong công ty. Cm thông hon cnh o le ca chTiên, chCđồng cho chTiên ton quyền sử dng tên ca mnh. Từ thng 4-2006, chTiên được Công ty TNHH Chin Hsin Việt Nam nhận vo lm công nhân chnh thức với ci tên Vng LCvtham gia BHXH, BHYT, BHTN. Qutrnh mang ci tên Vng LCđối với chTiên lqung thời gian chsống trong nỗi thấp thm, lo sợ. Nhiều lc chmuốn ni với đồng nghiệp, chkhông phi tên Vng LCnhưng nỗi sợ mất việc, không ctiền lo cho chồng. “Chôm chuyền trưởng gi tên Vng LClên xc nhận sn lượng trong tuần mtôi cứ đứng trân trân vô cm, đến khi người đồng nghiệp vỗ vo vai, giật mnh tôi chy về pha văn phng công ty”, chTiên cho biết. Năm 2011, chồng chtrở bệnh nặng rồi qua đời, chTiên không cn động lực để tiếp tc mang tên người khc, chquyết đnh nghlm công ty vbuôn bn rau ngoi chợ. Những ngy sống lầm li, mượn tên ca người khc đối với chthật khkhăn, giờ đây chmuốn tm li tên cho chnh mnh vcng với chVng LCtrnh bo vđối chứng sự việc cho công an và BHXH.

Chúng tôi tiếp tục tìm hiểu về trường hợp của anh Lê Văn Ti, khu phố 4, phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên. Anh Ti tiếp chng tôi rất tự nhiên vkhông hề có ý ngại ngùng về trường hợp ca mnh. Anh kể với chng tôi về qukhứ ca mnh như một kỷ niệm buồn. Anh Ti ltrmồ côi, không người thân vcng không nhớ rõ tuổi tc ca mnh. Anh chnhớ hồi nhanh cthời gian ở tri trmồ côi. Tuổi thơ lnhững ngy thng lang thang kiếm sống ngoi va hbằng đthứ nghề, từ đnh giy, bn vsố đến xin ăn. Đi ăn vkhông được đi hc clc đdẫn anh đến con đường phm tội nhưng anh Ti đkp dừng li vnhận ra phần lương thiện trong con người mnh. Tnh yêu lm nên điều kỳ diệu, cuối năm 2006 anh Ti đem lng yêu thương chLương ThTho cng dy trvthiện chlm ăn. Anh Ti kể li: “Mong muốn cưới Tho lm vợ, xây dựng hnh phc gia đnh, tôi đến công ty gỗ xin lm công nhân. Lúc này, công ty yêu cầu tôi phi chồ sơ xin việc, trong khi tôi không biết chữ, không cgiấy tờ ty thân. Kể chuyện đi xin việc với người bn cng phng, anh Dương Văn Tắn đcho tôi một CMND ca một người mang tên Huỳnh Ti Anh”. Cđược CMND anh Ti như bắt được vng, giữgn thật cẩn thận vlm hồ sơ xin việc. Thng 10-2008, anh Ti chnh thức được Công ty TNHH Quốc tế Hằng Phkhợp đồng lao động di hn vtham gia BHXH. Cviệc lm ổn đnh, 2 năm sau anh Ti vchTho kết hôn. Bmật ny luôn được anh Ti giữ kn cho đến khi cn bộ lm công tc qun lhồ sơ BHXH tnh pht hiện. Hiện nay, anh Ti đã nghỉ việc ở Công ty TNHH Quốc tế Hằng Ph, BHXH tnh đlm cc thtc bo lưu thời gian anh Ti tham gia bo hiểm từ thng 10-2008 đến thng 7-2018.

Bà Lê Minh Lý, Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết qua công tác thanh tra, kiểm tra, BHXH tỉnh đã phát hiện, lập biên bản và mời 103 NLĐ có hồ sơ BHXH bị trùng lên làm việc. Kết quả, BHXH tỉnh đã xác định, nguyên nhân là do NLĐ đã mượn hồ sơ của người thân để vào làm việc tại các đơn vị, DN; sau đó những người cho mượn hồ sơ lại tiếp tục sử dụng chính hồ sơ cho mượn để đi làm việc ở đơn vị, DN khác. Do đó, khi các DN kê khai và tham gia đóng BHXH, hệ thống quản lý dữ liệu của cơ quan BHXH xác định bị trùng hồ sơ nên không thể giải quyết quyền lợi BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ. BHXH tỉnh và Sở LĐ-TB&XH vừa tổ chức cuộc họp để thống nhất phương án giải quyết sự việc mượn hồ sơ của người khác để vào làm việc tại các đơn vị, DN.

 

NHÓM P.V VH-XH

Kỳ 2: Thâm nhập dịch vụ nhận làm hồ sơ giả

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên