Mượn danh xin việc – Kỳ cuối

Cập nhật: 20-10-2018 | 10:21:25

Kỳ cuối: Nhiều hệ lụy

Vì mưu sinh mà người lao động (NLĐ) đã chấp nhận nhờ những dịch vụ làm hồ sơ giả để xin việc. Cứ như vậy, họ mượn danh người khác đứng tên nhiều năm và đến khi giải quyết các chế độ bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), rút sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) xin chuyển công ty khác làm việc... thì NLĐ mới biết rằng mình đã sai.


NLĐ nộp hồ sơ xin việc làm cần chính xác, trung thực để tránh thiệt thòi quyền lợi về sau

Nước mắt của NLĐ

Những cái tên thật, tên giả cứ lẫn lộn do hoàn cảnh đẩy đưa mà rất ít NLĐ hiểu rằng, chính bản thân họ đang tự đánh mất quyền lợi của mình. Không có giấy tờ tùy thân, một số NLĐ mượn hồ sơ ca ngưi thân, bạn bè đxin việc làm trong các công ty, xí nghiệp; trong khi người cho mượn lại đồng thời sử dụng hồ sơ này làm việc ở một công ty khác. Và chuyện vỡ lẽ khi các doanh nghiệp kê khai BHXH qua hệ thng qun lý dliu, phát hiện trùng hồ sơ nên không thgii quyết quyn li BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ.

Chúng tôi đã gặp không ít trường hợp NLĐ trong tình trạng này, họ nhận phần trách nhiệm bản thân, chịu thiệt và quyết tâm tìm lại tên của chính mình, hoc chp nhn bỏ nhng quyn li trong thi gian tham gia đóng góp BHXH. Trường hợp của chị Huỳnh Thị T. và Huỳnh T. là hai chị em ruột quê ở Cà Mau đến Bình Dương lập nghiệp từ năm 2009. Chị Hunh ThT. không có chng minh nhân dân (CMND) để xin việc làm trong Công ty TNHH Yuasa Glove Việt Nam nên đã mượn CMND của chị gái Huỳnh T. và tham gia BHXH từ tháng 9-2010. Đầu năm 2017, chị Hunh T. được công ty cho sang Nhật Bn đào tạo tay nghề nhưng khổ nỗi chị không thể làm được Visa vì chị không có một tờ giấy lận lưng. “Lúc ấy mình rất buồn nên thấm thía việc làm sai trái của mình. Gói đồ đạc về quê với quyết tâm làm lại hồ sơ và nhng loi giấy tờ tùy thân. Qua nhiều tháng xác minh, Công an huyện Đầm Rơi, tỉnh Cà Mau đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chị T. và hủy CMND cũ, cấp lại CMND mới cho chị. Chị Hunh T. cho biết: “Sử dụng tên, CMND của người khác như đeo mặt nạ cho chính mình. Bản thân mình phải mạnh dạn tháo bmặt nạ ấy để mọi người công nhận mình với cái tên mà cha mẹ đã đặt cho”.

Không chỉ tìm lại tên cho chính mình, vấn đề đặt ra cả người mượn và người cho mượn hồ sơ có nguy cơ mất quyền lợi, dễ xảy ra tranh chấp. Anh Lê Minh C. mượn hồ sơ xin vic ca anh Lê Minh S. làm vic đến nay gn 6 năm do không đtui lúc mi xin vic làm công ty. Mi chuyn tt đp không ai phát hin nếu anh C. không btai nn gãy chân phi nm vin. Lúc này, anh mi nhn ra tên trong CMND và thẻ BHYT khác nhau nên không đưc chi trvin phí. “Nếu biết hu quvy tôi đã không mưn hồ sơ, hoc sau đó trình báo vi công ty sa li hồ sơ khi đã đtui lao đng đgikhông chu hu qunhư vy”, anh C. va thdài va nói.

Ngưi mưn danh đã thit, ngưi cho mưn cũng khn khchẳng kém khi phi gii quyết quyn li cho chính h. Trưng hp anh Trn Văn S. nghỉ việc Công ty Sang Shun đxin vào làm vic công ty khác gn chỗ ở. Thế nhưng, đến khi đi đăng ký chuyển sổ BHXH sang công ty mới, anh mi biết có hai sBHXH mang tên anh, cùng tên, tui, sCMND. Vì vy, anh không đưc cht sBHXH. Ngưi cho mưn tên buc phi tìm ngưi đã n tên làm cam kết, đồng thi phi có giy ca chính quyn đa phương xác nhn nhân thân ca ngưi cho mưn tên là đúng. Chính vì vy, ctháng nay anh liên lc khắp nơi tìm Trn Minh D., ngưi đã n tên anh nhưng vn chưa tìm đưc. Anh S. nói: “Trưc đây, tôi cnghĩ cho bn mưn hồ sơ xin đưc vic là xong, mi chuyn skhông sao, vy mà gichu nhiu hly. My tháng nay, tôi đi tìm, liên hvi mi ngưi tìm anh D. đđến cơ quan BHXH đi chng nhưng không đưc. Gichcòn cách nhBHXH giúp chkhông biết gii quyết thế nào”.

Có l, vì suy nghĩ đơn gin mà các trưng hp NLĐ trên không lưng hết nhng hly vsau khi quyn li ca mình bị ảnh hưng. Giđây, hchbiết trông chvào cơ quan chc năng có cách gii quyết, giúp đỡ.

Lối mở cho NLĐ

Theo Lut Lao đng, NLĐ phi cung cp đy đthông tin cho ngưi sdng lao đng, vì vy, vic mưn tên, bng cp ca ngưi khác đđưc làm vic là hành vi gian di, không trung thc. Dù NLĐ đưc hưng lương, thưng đu đn hàng tháng, hàng năm nhưng khi có scxy ra thì hmt hết quyn li vBHXH, BHYT, trcp tht nghip... Trưc câu chuyn mưn danh xin vic ca NLĐ, chúng tôi đã có dp trao đi vi BHXH tnh. Qua cuc trao đi đó, tôi biết đưc rng, ngành BHXHcũng đang tìm hưng gii quyết nhng trưng hp trùng thông tin trong sbo him. Nếu như cứ áp dng theo lut thì NLĐ skhông đưc hưng quyn li gì sau nhng hành vi gian di ca mình. Thế nhưng, Bình Dương đã to li mcho hbng cách htrhly li tên, gisthi gian tham gia BHXH. Vi chc năng, nhim vca mình, BHXH và SLao đng - Thương binh và Xã hi (LĐ-TB&XH) bàn bc thng nht đđưa ra phương án gii quyết.

Theo phương án đưc thng nht, BHXH cung cp danh sách, các hồ sơ có liên quan ca trên 100 trưng hp NLĐ mưn hồ sơ ngưi khác đi làm vic và tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho Sở LĐ-TB&XH. BHXH cử cán bliên quan phi hp vi bphn chuyên môn ca SLĐ-TB&XH đi chiếu hồ sơ và thng nht gii quyết tng trưng hp cth; ban hành văn bn thông báo đến các đơn v, doanh nghip, trên các phương tin thông tin vgii quyết các trưng hp NLĐ mưn hồ sơ ngưi khác đi làm vic và tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Bà Lê Minh Lý, Giám đc BHXH tnh nói: “Chúng tôi đã thng nht, đi vi các trưng hp đã phát hin trưc đây và nhng trưng hp chưa phát hin đưc, NLĐ chưa khai báo thì đến ngày 30-9-2018 sđưc thông báo và mi trc tiếp đến SLĐ-TB&XH đđưc hưng dn gii quyết trưng hp cth. Riêng đi vi nhng trưng hp NLĐ mưn hồ sơ ngưi khác làm vic và tham gia BHXH, BHTN, BHYT tsau 30-9-2018 trđi sthc hin vic xpht theo quy đnh ca pháp lut và hy bỏ toàn bthi gian tham gia, không đưc gii quyết các chế đBHXH, BHTN và thu hồi các chế đđã ng”.

Hiện nay, trên cơ sở danh sách các trưng hp mưn hồ sơ trưc đây và nhng trưng hp NLĐ khai báo mi, SLĐ-TB&XH cũng đã có nhng bui làm vic trc tiếp vi tng trưng hp đxlý, gii quyết. Nhng trưng hp phc tp, BHXH và SLĐ-TB&XH scùng nghiên cu và thng nht hưng gii quyết.

* BÀ TRƯƠNG THỊ BÍCH HẠNH, CHỦ TỊCH LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH:

Trước đây, Liên đoàn Lao động tỉnh đã có đề nghị BHXH nghiên cứu hướng giải quyết cho những trường hợp NLĐ mượn hồ sơ xin việc để tránh hệ lụy về sau. Liên đoàn Lao động tỉnh cũng chỉ đạo công đoàn cơ sở tuyên truyền đến NLĐ về vấn đề trung thực trong việc nộp hồ sơ, những thông tin cá nhân để tránh mất quyền lợi. Với hướng mở của Bình Dương, đây là một cách làm hay để NLĐ yên tâm lao động, giải quyết được chế độ cho họ.

* ÔNG NGUYỄN KIM KHÁNH, CHÁNH THANH TRA SỞ LĐ-TB&XH:

Hiện nay, Sở LĐ-TB&XH đã tiếp nhận và đã mời NLĐ đến làm việc, hướng dẫn thủ tục để được giải quyết chế độ bảo hiểm đã đóng từ khi nộp hồ sơ vào làm đến nay và điều chỉnh thông tin hồ sơ, bảo hiểm cho họ. Theo luật những trường hợp hồ sơ và CMND không khớp thì không giải quyết. Tuy nhiên, Bình Dương đã mở hướng đi mới cho NLĐ khi vô tình không nắm quy định để mượn hồ sơ người khác xin việc làm. NLĐ chứng minh được lý do mượn hồ sơ và có đối tượng cho mượn để đối chiếu sẽ được điều chỉnh. Trường hợp không tìm được người cho mượn thì phải có chứng minh từ người thân, bạn bè về việc người mượn có mượn hồ sơ để nộp đi làm. Vấn đề này Sở LĐ-TB&XH sẽ làm việc rõ ràng, minh bạch, chặt chẽ để tránh những trường hợp lợi dụng đó để trục lợi từ bảo hiểm.

* CÁN BỘ TỔNG VỤ CÔNG TY TNHH YAZAKI EDS ĐÀO THỊ THU SƯƠNG:

Trước đây, hồ sơ NLĐ được quản lý rất đơn giản, hiện nay đã có phần mềm riêng. Mặt khác, các công ty đều chuyển lương cho NLĐ qua ngân hàng, nếu 1 CMND mà 2 người sử dụng, ngân hàng sẽ phát hiện và trình báo. Hiện nay, Công ty Yazaki không có trường hợp nào 2 người sử dụng 1 CMND để xin việc. Nếu thật sự có việc NLĐ mượn danh xin việc thì người cho mượn có thể làm ở công ty khác, hoặc không đi làm chứ không thể làm chung công ty với người mượn. Qua công văn của BHXH, công ty cũng đã thông báo đến NLĐ và chưa có ai trình báo sửa đổi thông tin.

 

NHÓM P.V VH-XH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên