Muốn hiểu dân, phải gần dân…

Cập nhật: 27-03-2019 | 07:42:52

Triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị chuyên đề năm 2019 “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Ban Thường vụ Huyện ủy Bàu Bàng xác định, muốn tôn trọng nhân dân thì phải hiểu dân, mà muốn hiểu dân thì trước tiên phải gần dân…

Gần dân

“Gần dân, sát dân” từ lâu đã trở thành câu chuyện thường xuyên ở Đảng bộ huyện Bàu Bàng. Từ huyện, tới xã, các tổ chức Đảng, đoàn thể, đâu đâu cũng có mô hình “Gần dân, sát dân” rồi phát triển thành “Gần dân, giúp dân”. Bởi có gần dân, sát dân mới hiểu dân đang cần gì để giúp dân. Nhờ vậy mà xây dựng được lòng tin nơi nhân dân với Đảng.

 Câu chuyện cán bộ, đảng viên đến với dân, “lắng nghe tiếng lòng của dân để giúp cái dân đang cần” đã quen thuộc với người dân xã Cây Trường II, huyện Bàu Bàng. Ảnh: THU THẢO

Chúng tôi trở lại xã Cây Trường II, nơi khởi nguồn của mô hình “Gần dân, sát dân” để thấy sự thiết thực của chuyên đề “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Cây Trường II trong sự tưởng tượng của nhiều người vẫn là xã xa lắm, hoang sơ. Sau ngày đất nước thống nhất, những người đi kinh tế mới từ mọi miền đất nước đến đây cày xới, khai hoang, làm lành vết thương chiến tranh cho một vùng đất đã oằn mình gánh biết bao bom rơi đạn lạc. Nhưng Cây Trường II giờ khác xưa nhiều lắm. Chính từ sự “Gần dân, sát dân”, mà từ một xã vùng xa, Cây Trường II đã nhanh chóng đạt danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới. Với cơ sở hạ tầng nông thôn cơ bản hoàn thiện, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Bà Phạm Thị Hồng Thắm, Phó Bí thư Đảng ủy xã phấn khởi cho biết, để Cây Trường II có được kết quả ấy chính là sự đoàn kết, thống nhất một lòng giữa Đảng với dân, mà bài học lớn chính là “Gần dân, sát dân”. Cụ thể, năm 2014, trên cơ sở Chỉ thị 03-CT/TW, Đảng ủy xã phải chọn một mô hình “Làm theo Bác” hiệu quả thiết thực. Thấm nhuần tư tưởng, phong cách của Bác đối với nhân dân “Muốn dân tin, dân yêu trước hết phải gần dân, sát dân, hiểu dân, thương dân và lo cho dân”, Đảng bộ xã Cây Trường II đã thống nhất chọn mô hình “Gần dân, sát dân” để triển khai thực hiện trong toàn Đảng bộ.

Qua 5 năm thực hiện, đến với xã Cây Trường II hôm nay, câu chuyện về cán bộ, đảng viên đến với dân, “lắng nghe tiếng lòng của dân để giúp cái dân đang cần” đã quá quen thuộc với người dân. Những buổi gặp mặt, chuyện trò, cán bộ “khoe” với dân về những cái xã đã đạt được, những cái đang định hướng cần dân đóng góp ý kiến. Và “Ở đây, dân đang cần gì?” “Cái gì dân còn vướng”… là những câu gợi mở để cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân hiểu nhau hơn. Bởi có đi, có nghe, mới biết dân cần gì, hỗ trợ gì.

Tôn trọng nhân dân

Ông Bạch Văn Nhân, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Bàu Bàng, cho biết chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2019 là “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Theo Bác, muốn thật sự tôn trọng nhân dân thì phải hiểu dân. Bác từng nói: “Dễ mười lần không dân cũng chịu. Khó trăm lần dân liệu cũng xong”. Trên cơ sở nền tảng của mô hình “Gần dân, sát dân”, sau này là “Gần dân, giúp dân”, chính là những thuận lợi cơ bản để huyện Bàu Bàng triển khai thực hiện hiệu quả chuyên đề 2019 này.

Trên cơ sở kế thừa những thành quả trước đây, các cấp ủy, chi bộ phối hợp với lãnh đạo chính quyền, đoàn thể tại địa phương, cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch “Làm theo Bác” năm 2019. Trong đó, lựa chọn những vấn đề hạn chế còn tồn tại có liên quan tới 3 nội dung của chuyên đề: Một là xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân; hai là phát huy dân chủ; ba là chăm lo đời sống nhân dân của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị để tập trung giải quyết.

Đối với từng đảng viên, căn cứ theo chức trách, nhiệm vụ được giao và nội dung chuyên đề năm 2019, liên hệ bản thân để chọn một số nội dung cụ thể xây dựng cam kết “Làm theo Bác” nhằm tu dưỡng, rèn luyện, đề ra phương hướng phấn đấu làm theo, có giải pháp khắc phục những hạn chế, khuyết điểm của mình trong quá trình công tác, sinh hoạt hàng ngày, trong ý thức, phong cách làm việc và trong phong cách lãnh đạo. Từng chi bộ, định kỳ tổ chức sinh hoạt về những nội dung có liên quan trực tiếp tới nhiệm vụ chính trị của chi bộ và các đảng viên trong chi bộ; thảo luận, trao đổi về các giải pháp khắc phục những hạn chế, yếu kém và đề ra phương hướng phấn đấu; đánh giá kết quả làm theo; báo cáo kết quả với cấp ủy cấp trên…

“Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” là xây dựng lòng tin của nhân dân với Đảng.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên