Muôn nẻo đường... tiếp lửa

Cập nhật: 18-12-2018 | 08:50:32

Đội tuyển Việt Nam đã giành chức vô địch AFF Cup 2018 một cách đầy thuyết phục sau khi đánh bại Malaysia với tổng tỉ số 3-2 trong cả hai trận chung kết. Người hâm mộ nước nhà thỏa mãn với giấc mơ vàng 10 năm đã thành hiện thực và để được đồng hành, cổ vũ, tiếp lửa cho thầy trò HLV Park Hang Seo trên mọi sân bóng, cổ động viên (CĐV) Việt Nam đã vượt qua mọi khó khăn để sánh vai cùng các tuyển thủ.

Triệu trái tim chung nhịp đập

Dù chưa có được một con số thống kê cụ thể về số lượng CĐV Việt Nam có mặt trong các trận đấu trên sân khách, của đội tuyển (ĐT) Việt Nam tại AFF Cup 2018. Nhưng sẽ rất dễ dàng nhận ra hình ảnh cờ đỏ sao vàng được phủ đầy khắp các khán đài từ SVĐ Quốc gia Lào, sân Thuwana, Bacolod và Bukit Jalil mỗi khi thầy trò HLV Park Hang Seo hành quân đi sân khách. Và để được có mặt tiếp lửa cho các chàng trai áo đỏ, CĐV Việt Nam đã vượt qua mọi gian khó để luôn được đồng hành cùng đội nhà.


Cổ động viên Việt Nam nhuộm đỏ một góc khán đài sân Bukit Jalil
Ảnh: HÀ THÀNH

Sau mỗi chiến thắng của thầy trò HLV Park Hang Seo, số lượng người hâm mộ, lượt xem qua tivi lại tăng lên đến chóng mặt. Trận chung kết lượt đi với Malaysia trên sân Bukit Jalil, các hãng hàng không Việt Nam đã tăng cường gần 12 chuyến bay thẳng sang Kuala Lumpur để phục vụ nhu cầu cổ vũ cho người Việt. Các công ty lữ hành cũng đưa ra nhiều tour đi tham quan Malaysia và xem trận chung kết lượt đi giữa ĐT Việt Nam và nước chủ nhà khá hấp dẫn. Theo như ghi nhận của chúng tôi, để được có mặt trên khán đài sân Bukit Jalil tiếp lửa cho thầy trò HLV Park Hang Seo ở trận chung kết lượt đi, khán giả Việt đã phải bỏ ra số tiền từ 12 - 15 triệu đồng cho hành trình 2 ngày 1 đêm tại Kuala Lumpur. Được biết, với số tiền này, những CĐV nhiệt thành sẽ có được vé máy bay, vé vào xem trận chung kết cùng 1 đêm nghỉ ngơi tại khách sạn bình thường ở Malaysia.

Là người từng nhiều lần đến công tác tại Malaysia, tôi biết giá thuê khách sạn ngay trung tâm Kuala Lumpur dao động từ 90 - 100 ringgit (tương đương từ 450.000 - 550.000 VND). Vé vào sân Bukit Jalil được bán với giá khá nhẹ, khu vực dành cho CĐV Việt Nam ở khán đài E được bán với giá khoảng 20 ringgit (tương đương 110.000 VND). Vé máy bay thẳng đi Kuala Lumpur nếu mua sớm, của các hãng giá rẻ, đi về mất khoảng 1.500.000 VND. Tổng số tiền cho một chuyến đi 2 ngày 1 đêm sang Malaysia tốn hết khoảng 2.300.000 VND. Thế nhưng, đúng dịp AFF Cup 2018, thầy trò HLV Park Hang Seo nhiều cơ hội giành cúp vàng, người hâm mộ sẵn sàng chi ra số tiền cao gấp 4,5 - 5,5 lần để được đồng hành tiếp lửa cùng các chàng trai áo đỏ. “Mỗi khi ĐT Việt Nam thi đấu SEA Games hay AFF Cup, dù công việc có bận như thế nào tôi cũng cố gắng thu xếp để được xem ĐT thi đấu. Để được có mặt trong trận chung kết lượt đi này, tôi và cha tôi đã bỏ ra số tiền 24 triệu đồng mua tour du lịch sang Malaysia để tiếp lửa cho thầy trò HLV Park Hang Seo. Tiền không quan trọng, quan trọng là làm sao để ĐT Việt Nam vô địch, cha tôi được thỏa mãn niềm đam mê với trái bóng tròn là tôi thấy mãn nguyện rồi”, anh Thanh Tùng, một CĐV ở huyện Phú Giáo có mặt trong trận chung kết lượt đi AFF Cup 2018 giữa Malaysia và Việt Nam chia sẻ.

Nhưng tiền vào thời điểm đó chỉ là chuyện nhỏ với những CĐV nhiệt thành của bóng đá Việt Nam. Họ có mặt ở Malaysia, họ tìm cách liên lạc với những người từ Việt Nam sang. Họ tự tìm đến nhau thông qua mạng xã hội. Họ tự kết nối để tạo nên một Mỹ Đình thu nhỏ thực sự tại Bukit Jalil. Chỉ có 3.500 CĐV lọt thỏm giữa sân vận động có sức chứa gần 90.000 khán giả. Nhưng họ không hề cô đơn, sắc đỏ vẫn được phủ kín một góc khán đài E. Những tiếng hò reo, cổ vũ “Việt Nam vô địch!”, lời bài hát “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng” nhiều lần vang lên sau mỗi đợt tấn công nguy hiểm của ĐT Việt Nam. Đêm 11-12 vừa qua, trên sân Bukit Jalil dường như không còn khoảng cách giữa những người Việt với nhau. Dù rằng họ đến từ khắp nơi, là CĐV từ Việt Nam sang, là công dân Việt đang sinh sống, học tập và làm việc tại Malaysia. Nhưng tất cả đều cùng nhau khoác lên mình màu áo đỏ cùng ngôi sao vàng trên ngực. Thầy trò HLV Park Hang Seo luôn có cầu thủ số 12 thường trực trên hành trình chinh phục ngôi vương AFF Cup 2018.

Cảm động hai tiếng Việt Nam!

Trận chung kết lượt đi AFF Cup 2018 giữa ĐT Malaysia và ĐT Việt Nam đến tận 20 giờ 30 phút (giờ Malaysia) mới bắt đầu. Thế nhưng, từ 12 giờ trưa những CĐV Việt Nam đã bắt đầu đổ bộ về sân Bukit Jalil chuẩn bị màn tiếp lửa cho thầy trò HLV Park Hang Seo. Thời đại công nghệ thông tin, mạng xã hội là cầu nối giúp mọi người dù ở nước ngoài vẫn dễ dàng tìm được và kết nối với nhau khá nhanh chóng. Hội CĐV VFS đến từ TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội chính là trung tâm kết nối tất cả CĐV Việt Nam tại Malaysia lại với nhau thành một khối thống nhất. Theo ghi nhận của chúng tôi, người hâm mộ Việt đã có mặt sớm trước gần 8 tiếng đồng hồ để chờ được vào sân cổ vũ cho ĐT Việt Nam.


Nhóm cổ động viên đến từ Bình Dương chụp hình lưu niệm với khán giả Malaysia trước giờ vào sân Bukit Jalil
Ảnh: THÁI HẢI

Người Việt hiện đang sinh sống và làm việc ở Malaysia, một số đến từ thủ đô Kuala Lumpur, là những công nhân làm việc ở cao nguyên Genting cách thủ đô của Malaysia gần 120km đi về… Tất cả họ đều xin nghỉ việc một ngày để được có mặt trong ngày hội của bóng đá Việt Nam. Không hẹn mà gặp, nhóm CĐV từ Việt Nam sang và người Việt tại Malaysia dễ dàng tìm được nhau xung quanh khuôn viên sân Bukit Jalil. Họ tay bắt mặt mừng, trao nhau những câu chào hỏi xã giao kiểu: “Anh ở Việt Nam sang à?”. Rất vui vẻ hòa đồng và thân thiện, họ trao nhau những cái ôm, cái bắt tay để rồi cùng nhau tiến vào sân Bukit Jalil tiếp lửa chiến đấu từ khán đài cho thầy trò HLV Park Hang Seo.

Cơn mưa lớn kéo dài gần 2 giờ đồng hồ tại Bukit Jalil không thể ngăn được dòng người áo đỏ đổ bộ về sân vận động quốc gia Malaysia. Dù đến tận 20 giờ 30 phút trận chung kết lượt đi mới diễn ra, nhưng từ 17 giờ sắc đỏ đã gần như ngập tràn xung quanh sân bóng lớn nhất Malaysia này. Những CĐV may mắn, đến sớm họ được vào sân ổn định chỗ ngồi và chờ giờ bóng lăn để được hò reo, cổ vũ cho thầy trò HLV Park Hang Seo. Một số khác gần 500 người đến muộn vì tắc đường, phải rất vất vả được vào bên trong. Vẫn có một số ít phải xem trận đấu qua hàng rào. Thế nhưng, khi trận đấu bắt đầu, cũng là lúc sắc đỏ hòa quyện vào nhau và cùng hô vang: “Việt Nam vô địch!”.

Tiếng cổ động đó nhiều lần được lặp lại trên chính chảo lửa Bukit Jalil. Hai tiếng Việt Nam thân thương được người Việt đến từ khắp nơi cùng nhau hô vang, tạo động lực chiến đấu cho đoàn quân áo đỏ dưới sân. Lời bài hát “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng” nhiều lần được vang lên, đặc biệt là sau hai siêu phẩm của Huy Hùng và Đức Huy, CĐV Việt Nam lại cất to lời bài hát ý nghĩa này. Quốc ca Việt Nam vang lên rất to, oai hùng nhờ dàn đồng ca gần 4.000 CĐV có mặt ở Bukit Jalil tối 11-12 vừa qua. Dưới sân, suýt chút nữa thầy trò HLV Park Hang Seo vượt qua Malaysia sau khi có sớm 2 bàn thắng. Nhưng kết quả hòa 2-2 là lợi thế quá lớn cho ĐT Việt Nam ở trận lượt về. Và cuối cùng, đoàn quân áo đỏ đã giành chức vô địch AFF Cup 2018 sau khi giành chiến thắng chung cuộc 3-2 trước Malaysia. Vinh quang 10 năm chờ đợi của người hâm mộ đã thành hiện thực.

Có mặt trên sân Bukit Jalil, anh Bùi Trương Biên, Giám đốc Công ty Xây dựng Phúc Biên (TP.Thủ Dầu Một) chia sẻ: “Là người chơi bóng đá phong trào nên mỗi khi ĐT Việt Nam thi đấu kiểu gì tôi cũng dành thời gian ngồi theo dõi. Năm nay, khí thế quá khi chúng ta có cơ hội vô địch nên tôi thu xếp công việc để sang Malaysia cổ vũ cho ĐT Việt Nam”.

HÙNG CƯỜNG (thực hiện từ Bukit Jalil, Kuala Lumpur, Malaysia)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên