Mỹ-Ấn căng thẳng sau vụ bắt giữ Phó tổng lãnh sự

Cập nhật: 19-12-2013 | 00:00:00

Căng thẳng ngoại giao giữa Ấn Độ và Mỹ bất ngờ bùng lên sau vụ cảnh sát Mỹ bắt giữ bà Devyani Khobragade, 39 tuổi, Phó tổng lãnh sự Ấn Độ tại New York với cáo buộc trả lương dưới mức tối thiểu cho người giúp việc và gian lận thị thực. Ngày 18-12, phát biểu trước Quốc hội Ấn Độ, Ngoại trưởng Salman Khurshid tuyên bố sẽ tìm mọi cách đưa bà Khobragade về nước và cam kết khôi phục danh dự cho nhà ngoại giao này.

  Ấn Độ dỡ bỏ rào chắn bên ngoài Đại sứ quán Mỹ sau khi bà Khobragade bị bắt

Tuyên bố trên được đưa ra một ngày sau khi Chính phủ Ấn Độ thực hiện một loạt các biện pháp trả đũa Mỹ như, yêu cầu các nhân viên lãnh sự Mỹ đóng tại nước này trả lại thẻ căn cước do Ấn Độ cấp, rút quy chế miễn trừ ngoại giao đối với họ và dỡ bỏ các rào chắn giao thông bên ngoài Đại sứ quán Mỹ tại New Delhi. Bên cạnh đó, Ấn Độ cũng triệu Đại sứ Mỹ Nancy Powell tới để trao công hàm phản đối.

Về phần mình, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf đã hối thúc Ấn Độ thực hiện các biện pháp bảo vệ nhân viên và cơ sở ngoại giao Mỹ tại nước này theo Công ước Vienna. Bà Harf cho biết, các nhân viên an ninh Mỹ đã thực hiện đúng quy trình trong vụ bắt giữ nhà ngoại giao Ấn Độ.

Mặc dù thừa nhận vụ bắt giữ trên là một vấn đề nhạy cảm tại Ấn Độ, nhưng bà Harf khẳng định đây là vụ việc riêng lẻ và không nên làm ảnh hưởng đến mối quan hệ song phương Mỹ - Ấn Độ.

Theo báo chí Ấn Độ, bà Khobragade đã bị cảnh sát New York bắt giữ vào ngày 12-12 trong lúc đưa con tới trường. Sau khi bị còng tay, bà đã bị tạm giữ tại khu vực tội phạm chung gồm cả những đối tượng nghiện ma túy và mại dâm. Chỉ đến khi chấp nhận nộp 250.000USD tiền bảo lãnh, nhà ngoại giao này mới được cho tại ngoại.

Theo ANTĐ
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên