Mỹ cảnh báo nguy cơ núi lửa phun trào dữ dội hơn tại Hawaii

Cập nhật: 10-05-2018 | 16:00:08

 

Cột khói dày đặc từ núi lửa Kilauea. (Nguồn: time.com)

Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cảnh báo vụ nổ lớn tại núi lửa Kilauea, trên Đảo Lớn của Hawaii ngày 9/5 có thể gây ra những đợt phun trào mạnh hơn, kéo theo nguy cơ đất đá bắn ra xa vài km và tro bụi bao phủ nhiều thị trấn gần đó.

Các nhà địa chất học cảnh báo từ giữa tháng 5 này, nhiều nguy cơ núi lửa sẽ bắt đầu phun trào dữ dội hơn, bắn ra vài tấn đất đá trong bán kính 1km hoặc một vài km, đồng thời thổi tro bụi bay ra xung quanh phạm vi 32km.

Nếu các đợt phun trào kèm theo vụ nổ xảy ra và gió đổi hướng, thị trấn Hilo, cách núi lửa Kilauea 40km về phía Đông Bắc, và làng Pahoa, cách núi lửa 39km có nguy cơ bị ô nhiễm không khí và bị nhấn chìm trong một lớp tro bụi dày. Nguy cơ về các vụ nổ hơi nước cũng rình rập khi nước chảy vào hồ dung nham.

Núi lửa Kilauea phun trào dung nham từ ngày 4/5 và trận động đất mạnh 6,9 độ Richter đã làm rung chuyển khu vực này một ngày sau đó.

Đây là đợt phun trào lớn thứ hai trong 100 năm qua tại Hawaii. Dung nham trào ra đã hủy hoại ít nhất 36 ngôi nhà và nhiều tòa nhà khác. Chính quyền địa phương đã sơ tán khẩn cấp khoảng 2.000 cư dân tại 2 khu vực Leilani Estates và Laipuna Garden, cách núi lửa khoảng 40km về phía Đông.

Đến nay, dung nham đã ngừng trào ra, tuy nhiên khí độc chết người sulfur dioxide (SO2) vẫn là một mối đe dọa lớn. Kilauea là một trong những ngọn núi lửa hoạt động mạnh mẽ nhất trên thế giới và là 1 trong 5 núi lửa ở Hawaii.

Núi lửa này liên tục hoạt động trong 35 năm qua. Trung tâm Giám sát núi lửa Hawaii cảnh báo "hoạt động phun trào đang gia tăng và dự kiến sẽ tiếp diễn trong vài tuần hoặc vài tháng tới."

Theo cơ quan trên, hoạt động của núi lửa Kilauea đang cho thấy những điểm tương đồng với sự kiện hồi năm 1955 vốn kéo dài trong 88 ngày./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết
Tags
Hawaii

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên