Mỹ đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các nước thao túng tiền tệ

Cập nhật: 17-04-2021 | 06:38:55

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Bộ Tài chính Mỹ đã đưa Việt Nam và Thụy Sĩ ra khỏi danh sách các nước thao túng tiền tệ. Động thái này đã đảo ngược quyết định của chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 12 năm ngoái.

Bộ Tài chính Mỹ ngày 16/4 đã gửi báo cáo giữa năm về các chính sách tỷ giá hối đoái và kinh tế vĩ mô của các đối tác thương mại lớn của Mỹ lên Quốc hội nước này.

Đây là bản báo cáo đầu tiên được thực hiện dưới thời Tổng thống Mỹ Joe Biden. Báo cáo kết luận rằng hiện không có nước nào nằm trong các tiêu chí của Mỹ để bị coi là quốc gia thao túng tiền tệ.

Cơ quan này cũng cho biết Việt Nam, Thụy Sĩ và Đài Loan (Trung Quốc) sẽ tiếp tục được giám sát trong các vấn đề tiền tệ và điều này có nghĩa các quốc gia và vùng lãnh thổ này chưa phải đối mặt ngay với các rủi ro bị Mỹ trừng phạt.

Bộ Tài chính Mỹ cũng không coi Trung Quốc là quốc gia thao túng tiền tệ, điều mà chính quyền Tổng thống Trump từng làm trong năm 2019 trong bối cảnh căng thẳng thương mại gia tăng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Trước đó, ngày 16/12/2020, Bộ Tài chính Mỹ ban hành báo cáo về “Chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối tác thương mại lớn của Mỹ,”  theo đó lần đầu tiên đưa Việt Nam và Thụy Sĩ vào danh sách thao túng tiền tệ. 

Bộ Tài chính Mỹ đưa ra quyết định trên dựa theo 3 tiêu chí: thặng dư thương mại hàng hóa song phương với Mỹ ít nhất 20 tỷ USD; thặng dư cán cân vãng lai tương đương ít nhất 2% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP); can thiệp một chiều và kéo dài trên thị trường ngoại tệ, thể hiện qua việc mua ròng ngoại tệ trong ít nhất 6 tháng trên giai đoạn 12 tháng với tổng lượng ngoại tệ mua ròng tương đương ít nhất 2% GDP trong giai đoạn 12 tháng.

Phản ứng trước việc chính quyền Mỹ khi đó xác định Việt Nam là quốc gia thao túng tiền tệ, Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định: "Việt Nam duy trì đối thoại và tham vấn trên tinh thần xây dựng với phía Mỹ để xử lý các vấn đề vướng mắc trong quan hệ kinh tế, thương mại song phương theo hướng bền vững và hài hòa lợi ích của cả hai bên"./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên