Mỹ giảm viện trợ cho Pakistan sau vụ xử bác sĩ giúp tiêu diệt Bin Laden

Cập nhật: 25-05-2012 | 00:00:00

Số tiền bị giảm là 33 triệu USD, tương đương với 33 năm tù mà nước này kết tội bác sĩ Shakil Afridi.

Phản ứng trước việc Pakistan kết án bác sỹ đã giúp quân đội Mỹ tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden trên lãnh thổ của nước này, ngày 24-5, một ủy ban thuộc Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu tiếp tục cắt giảm viện trợ cho Pakistan.

  Bác sỹ Afridi (trái)33 triệu USD là khoản tiền viện trợ mà Mỹ sẽ cắt giảm đối với Pakistan, tương đương với 33 năm tù mà nước này kết tội Shakil Afridi, một bác sĩ người Pakistan đã giúp Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden. Tức là mỗi năm tù tương ứng với 1 triệu USD bị cắt giảm.

Động thái trừng phạt này diễn ra sau khi Ủy Ban Chuẩn chi Ngân sách Thượng viện Mỹ đã đề nghị Tổng thống Obama cắt giảm mạnh viện trợ cho Pakistan, sau khi các nghị sỹ Quốc hội Mỹ không hài lòng về việc Pakistan hợp tác với Mỹ trong lĩnh vực chống khủng bố.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary nói rằng, chính quyền Pakistan đã sai lầm khi bắt giữ bác sĩ Afridi và việc kết tột là không công bằng. Đồng thời, Mỹ kêu gọi chính quyền nước này thả tự do cho bác sĩ Afridi với lý do việc làm của bác sĩ này là vì lợi ích của Pakistan và Mỹ.

Ngoại trưởng Hillary nói: “Có thể nói rằng, sự giúp đỡ của bác sỹ Afridi này là rất lớn nhằm giúp tiêu diệt một trong những tên tội phạm khét tiếng nhất trên thế giới, đây rõ ràng là vì lợi ích của Pakistan cũng như Mỹ và thế giới”.

Ngoại trưởng Hillary nói rằng, liên tục trong thời gian qua Mỹ đã đề cập vấn đề này với Pakistan và tiếp tục gây sức ép để chính quyền Islamabad thả bác sĩ Afridi.

Pakistan là một trong những nước nhận viện trợ nhiều nhất của Mỹ trong những năm gần đây. Trước đó, các Thượng nghĩ sĩ Mỹ bỏ phiếu cắt giảm 800 triệu USD viện trợ nước ngoài cho Pakistan.

Sự can thiệp của Thượng viện Mỹ xảy ra một ngày sau tòa án Pakistan kết án bác sĩ 33 năm tù vì tội phản quốc. Ngoài ra, vị bác sĩ này còn phải nộp khoản tiền phạt 320.000 rupi (3.500 USD). Afridi hiện đang bị giam giữ biệt lập tại nhà tù Peshawar, tây bắc Pakistan.

Trước đó, Washington từng hy vọng Islamabad sẽ “nể mặt” Mỹ để thả bác sĩ Aphridi. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta còn ca ngợi vai trò chủ chốt của vị bác sĩ này và nhóm của ông ta trong việc phát hiện ra Bin Laden, đồng thời khẳng định bác sĩ Afridi không phạm tội phản quốc hay làm phương hại đến Pakistan.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên