Mỹ giúp thúc đẩy tăng trưởng xanh ở Việt Nam

Cập nhật: 22-03-2012 | 00:00:00

Việt Nam và Mỹ vừa ký kết Bản ghi nhớ về chiến lược phát triển phát thải thấp, nhằm giảm lượng khí thải nhà kính từ năng lượng, nông nghiệp và lâm nghiệp.

 

 Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà (phải) và Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Robert D. Hormats.

Đây được xem là hợp tác bước đầu giữa hai nước trong xây dựng và thực hiện phát triển phát thải thấp tại Việt Nam. Mục tiêu của chiến lược là nhằm giảm lượng phát thải khí nhà kính từ năng lượng, nông nghiệp, đất đai và lâm nghiệp.

Tại buổi ký kết, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà nhấn mạnh, việc ký kết Biên bản ghi nhớ là một bước quan trọng trong lộ trình tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước theo định hướng phát triển ngày càng sâu, rộng và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực.

Bản ghi nhớ sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác, trao đổi kinh nghiệp giữa hai bên; trong đó có hợp tác kiểm kê khí nhà kính quốc gia; góp phần xây dựng các mô hình phát thải trong nông nghiệp, lâm nghiệp, sử dụng đất; góp phần xây dựng mô hình phát triển cho lĩnh vực năng lượng, công nghiệp, giao thông vận tải.

Việt Nam mong muốn Mỹ sẽ hỗ trợ tiếp cận những công nghệ tiên tiến để phát triển theo mô hình phát thải thấp, cùng cộng đồng quốc tế ứng phó hiệu quả hơn với biến đổi khí hậu.

Ngài Robert D. Hormats, thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách về Tăng trưởng Kinh tế, Năng lượng và Môi trường, cho biết Mỹ đã nhận thấy những ưu tiên của chính phủ Việt Nam đối với vấn đề biến đổi khí hậu và sẵn sàng hợp tác trong lĩnh vực này. Bên cạnh đó, Mỹ mong hợp tác với Việt Nam giải quyết các vấn đề về môi trường lưu vực sông Mekong và phát triển năng lượng thân thiện với môi trường, năng lượng tái tạo.

 Ông Hormats đã gặp nhiều quan chức chính phủ Việt Nam trong chuyến thăm, trao đổi quan điểm về cách thức làm sâu sắc hơn sự hợp tác kinh tế để khuyến khích đầu tư và thương mại vì lợi ích chung, trong đó có Hiệp định TPP và các dự án năng lượng cụ thể. Thứ trưởng Hormats nhấn mạnh tầm quan trọng của tính minh bạch và việc thực thi nghiêm chỉnh các quyền sở hữu trí tuệ đối với việc tăng cường hợp tác kinh tế.

Tại buổi nói chuyện với sinh viên Đại học Kinh tế Quốc dân về tăng trưởng xanh, ông Hormats nhấn mạnh rằng chiến lược phát triển phát thải thấp sẽ là xu hướng của tương lai, bảo vệ môi trường nhưng không ảnh hưởng đến tốc độ phát triển, đồng thời tạo công ăn việc làm. Ông cho biết các dự án giảm phát thải mà Mỹ hỗ trợ Việt Nam tại Sơn La và Lâm Đồng đang đạt những kết quả tốt.

Việt Nam là một trong các nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu, vì thế việc lựa chọn chiến lược phát triển xanh là rất thích hợp, đóng góp vào cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu, ông Hormats nhận xét. Hiện nay đang phụ thuộc nhiều vào năng lượng hóa thạch như dầu và than đá, nhưng Việt Nam có thể dần chuyển sang dùng nhiều hơn các loại năng lượng tái tạo như quang năng, phong điện và cả điện hạt nhân.

(Theo VNE)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên