Mỹ muốn đàm phán với Trung Quốc để tránh các vụ va chạm máy bay

Cập nhật: 01-11-2014 | 19:36:14

Chiến đấu cơ J-15 của Không quân Trung Quốc. (Ảnh: globalmilitaryreview.blogspot.com)

AP đưa tin, ngày 1-11, tân Tư lệnh Không quân Mỹ ở Thái Bình Dương, Đại tướng Lori Robinson đã bày tỏ hy vọng tiếp tục các cuộc đàm phán với Trung Quốc về việc tránh các vụ va chạm nguy hiểm trên không, vốn làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Tướng Robinson nói rằng việc bà dự kiến có bài phát biểu tại triển lãm hàng không lớn nhất ở Trung Quốc vào cuối tháng này sẽ cho phép bà nối lại đối thoại về vấn đề trên.

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại từ Hawaii, bà Robinson nói: "Đối thoại là sự khởi đầu. Tôi nghĩ điều này rất tốt cho khu vực (châu Á-Thái Bình Dương). Theo tôi, điều quan trọng là chúng ta nên bắt đầu cuộc đối thoại."

Những quan ngại về nguy cơ va chạm trên không gia tăng sau khi một máy bay chiến đấu Trung Quốc chỉ bay cách máy bay P-8 Poseidon của Hải quân Mỹ 9 mét trên không phận Biển Đông hồi tháng Tám.

Vụ việc này gợi nhớ lại vụ va chạm giữa máy bay hai nước hồi năm 2001 khiến một phi công lái máy bay chiến đấu của Trung Quốc thiệt mạng và một máy bay do thám của Mỹ bị hỏng nặng buộc phải hạ cánh xuống một căn cứ của Trung Quốc trên đảo Hải Nam.

Căng thẳng cũng gia tăng hồi năm ngoái khi Trung Quốc đơn phương tuyên bố Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở biển Hoa Đông, bao trùm quần đảo Senkaku/Điếu Ngư do Nhật Bản kiểm soát nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền./. 

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên