Mỹ: Nhà quyên góp nổi tiếng nhận tội lừa đảo

Cập nhật: 21-03-2010 | 00:00:00

Nemazee có tên trong danh sách những người đóng góp hàng đầu cho cuộc vận động tranh cử năm 2008 của Tổng thống Barack Obama

Hassan Nemazee, 60 tuổi, một doanh nhân giàu có gốc Iran, từng quyên tiền cho các chính khách hàng đầu của Đảng Dân chủ Mỹ, kể cả ông Barack Obama và bà Hillary Clinton, đã khai nhận tại tòa án liên bang ở Manhattan - Mỹ rằng ông ta đã lừa gạt ba ngân hàng lớn 292,2 triệu USD. Các công tố viên khẳng định sự lừa đảo đã xảy ra từ năm 1998 cho đến khi Nemazee bị bắt vào tháng 8-2009 lúc ông ta chuẩn bị ra nước ngoài.

1725514569_192101318416__nemazee

Hassan Nemazee rời khỏi tòa án Manhattan sau khi nhận tội hôm 18-3

Hãng tin Reuters cho biết Nemazee đã lừa Bank of America hơn 142 triệu USD, lừa Citigroup 74,9 triệu USD và HSBC 74,9 triệu USD để trả khoản nợ của ông ta cho Citigroup. Theo các công tố viên, Nemazee đã vay hàng trăm triệu USD từ các ngân hàng trên và sử dụng giấy tờ giả để chứng tỏ quyền sở hữu tiền ký quỹ.

Trong quá trình bào chữa, Nemazee khẩn khoản: “Tôi đã có ý định trả lại nhưng đã chi xài nhiều hơn và vay mượn nhiều hơn. Tôi rất xấu hổ về hành vi của mình vì sự tổn hại mà tôi gây ra cho các ngân hàng đó và đặc biệt là gia đình tôi”. Nemazee đã từng là thành viên của Ủy ban Hành động chính trị Iran-Mỹ. Sau cuộc cách mạng năm 1979 ở Iran, gia đình ông ta đã đến Mỹ và trở thành những công dân nước này. Theo website OpenSecrets.org, Nemazee được xếp vào danh sách những người đóng góp hàng đầu cho cuộc vận động tranh cử tổng thống của ông Barack Obama năm 2008. Mỗi năm, ông ta tặng hơn 100.000 USD cho các ứng cử viên của Đảng Dân chủ, trong đó có Tổng thống Obama và Ngoại trưởng Hillary Clinton hiện nay.Nemazee đối mặt với án phạt 292,2 triệu USD, bồi thường 217,3 triệu USD và bản án tù khoảng 15-19 năm. Thẩm phán cho phép Nemazee nộp tiền bảo lãnh 25 triệu USD để được tại ngoại nhưng ông ta bị quản thúc trong căn hộ ở Manhattan. Bên cạnh đó, văn phòng chưởng lý Manhattan Preet Bharara và FBI cho biết Nemazee đã sử dụng tiền thu được từ kế hoạch hiến tặng cho các cuộc vận động tranh cử của các ứng cử viên cấp liên bang, bang và địa phương, các ủy ban chính trị và các tổ chức từ thiện. Ông ta cũng đã mua nhà ở Ý và trả tiền bảo dưỡng cho hai cơ ngơi ở New York. Trong khi đó, luật sư của Nemazee cho biết thân chủ của ông có tài sản hàng chục triệu USD ở nước ngoài. (Theo NLĐ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên