Mỹ phẩm giả bày bán tràn lan!

Cập nhật: 01-10-2014 | 09:01:49

Ngày 22-9 vừa qua, báo Bình Dương đã có bài phản ánh về trường hợp chị Trần Thị Mỹ Hạnh, ngụ phường An Thạnh, TX.Thuận An mua nhầm mỹ phẩm giả sử dụng phải nhập viện điều trị. Từ sự việc trên, phóng viên Báo Bình Dương đã xâm nhập thực tế thị trường và ghi nhận thực trạng mỹ phẩm giả đang được bày bán tràn lan trên thị trường hiện nay.

Cần mua là có

Những ngày qua, chúng tôi đã cầm nhãn mác kem dưỡng da tinh chất mủ trôm giả 100% giống sản phẩm cùng loại của Công ty TNHH MTV Vĩnh Tân (gọi tắt là Công ty Vĩnh Tân) đến một số cửa hàng, tiệm tạp hóa ở TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An, TX.Dĩ An… hỏi mua. Trong số gần 30 tiệm chúng tôi đến thì có đến trên 70% tiệm bán sản phẩm giả này với giá 150.000- 160.000 đồng/ hộp, rẻ hơn giá niêm yết trên hộp từ 60.000 - 70.000 đồng/hộp.

Đại diện Công ty Vĩnh Tân đưa hồ sơ đến Công an TX.Thuận An để khẳng định số mỹ phẩm 50 hộp ngành chức năng vừa tạm giữ là giả 100%. Ảnh: H.VĂN

Tại tiệm bán mỹ phẩm M.T gần khu vực chợ Thủ Dầu Một, chúng tôi cầm vỏ hộp mỹ phẩm giả hỏi mua, một chị bán hàng nói sản phẩm này giá 160.000 đồng/hộp. Sau khi xem xong, chúng tôi đặt vấn đề với nhân viên này vì sao giá sản phẩm niêm yết 220.000 đồng/hộp lại bán 160.000 đồng/hộp thì chị cho biết chủ tiệm nói bán giá đó?! Khi chúng tôi định gặp chủ tiệm thì được biết bà chủ đi vắng. Tại tiệm mỹ phẩm T.T ở khu vực chợ Lái Thiêu (TX.Thuận An), chúng tôi mua được 2 hộp mỹ phẩm giả cùng loại của Công ty Vĩnh Tân. Người bán hàng ở đây còn giới thiệu hàng loạt mỹ phẩm khác có xuất xứ từ nước ngoài nhưng với giá rất rẻ.

Một chuyên gia mỹ phẩm đi cùng chúng tôi cho biết, mỹ phẩm giả giá thường rẻ và vô chừng, khách trả giá bao nhiêu cũng bán. Còn mỹ phẩm thật giá thường đắt hơn, bán theo giá niêm yết trên vỏ hộp, người bán được hưởng khoảng 30% hoa hồng trên giá niêm yết sản phẩm. Từ tâm lý thích hàng giá rẻ nên khi mua hàng nhiều người ít nghĩ đến những nguy cơ tiềm ẩn, hậu quả do mỹ phẩm giả gây ra.

Theo tìm hiểu của chúng tôi tại khu vực chợ công nhân An Bình (TX.Dĩ An), Bình Hòa (TX. Thuận An), Mỹ Phước 1, 2 (TX. Bến Cát), mỹ phẩm giả, nhái, không rõ nguồn gốc xuất xứ được bày bán khá nhiều. Nhiều loại kem trộn, kem dưỡng da không nhãn hiệu chỉ bán với giá từ 10.000 - 50.000 đồng/hộp. Anh L., chủ một tiệm bán tạp hóa gần khu vực chợ Đồng An 1 (TX.Thuận An), cho biết các loại mỹ phẩm có giá rẻ thường được công nhân ưu tiên lựa chọn để mua. Khi chúng tôi hỏi loại mỹ phẩm giả này lấy từ đâu thì chủ tiệm không ngần ngại cho biết từ những người đến chào hàng và bỏ hàng trực tiếp tại tiệm. Anh L. thừa nhận không nắm rõ lai lịch người bỏ hàng cho mình, chỉ thông qua số điện thoại liên hệ. Đây chính là nguyên nhân để ngành chức năng và người mua khó tìm được “lò” sản xuất mỹ phẩm giả.

Cần sự phối hợp của các bên liên quan

Chia sẻ với chúng tôi, bà Võ Thị Liễu, Giám đốc Công ty Vĩnh Tân, cho biết sản phẩm B1, B2 của công ty bị phát hiện làm giả đã gây ảnh hưởng rất lớn về uy tín thương hiệu; doanh thu công ty giảm hơn 50%. Thực tế, người tiêu dùng không am hiểu mua nhầm hàng giả khi sử dụng xảy ra hậu quả hư da chỉ nghĩ đến vỏ hộp Vĩnh Tân mà không biết đó là hàng giả.

Bà Liễu thông tin thêm, để đề phòng sản phẩm bị làm giả, đối với dòng mỹ phẩm B1, B2 của công ty bị làm giả giống 100% công ty đã quyết định không lưu hành mẫu sản phẩm cũ từ ngày 15- 8-2014. Nếu có mẫu cũ lưu hành sau ngày này, công ty khẳng định đó là hàng giả. Tuy nhiên, tìm hiểu thực tế mấy ngày vừa qua chúng tôi tiếp tục phát hiện nhiều cửa hàng bán hàng giả cùng loại của Công ty Vĩnh Tân, cụ thể là tiệm mỹ phẩm Minh Anh ở TX.Thuận An vừa bị công an tạm giữ số hàng để xử lý. “Trước mắt công ty cũng sẽ thay đổi mẫu mã sản phẩm để giảm thiểu tình trạng làm giả, nhưng về lâu dài rất cần sự giúp đỡ từ cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương”, bà Liễu đề nghị.

Ông Nguyễn Thành Danh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh, cho biết trong thời gian qua, chi cục đã phát hiện và xử lý nhiều vụ sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng cấm để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tuy nhiên, để phát hiện, xử lý các vụ buôn bán hàng giả nhãn hiệu, giả sản phẩm của các công ty, thương hiệu mạnh ngoài nỗ lực của cơ quan chức năng, rất cần có sự hợp tác từ phía doanh nghiệp và cả người tiêu dùng. Đối với doanh nghiệp, cần hỗ trợ cơ quan chức năng phân biệt sản phẩm bị làm giả, bởi hàng giả được làm rất tinh vi, giống 100% sản phẩm thật gây khó khăn cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cần mạnh dạn tố giác những cơ sở buôn bán hàng giả với cơ quan chức năng.

Liên quan đến vụ mỹ phẩm Vĩnh Tân bị làm giả bày bán nhiều tại thị trường Bình Dương, lãnh đạo Công ty Vĩnh Tân đã đến Chi cục QLTT tỉnh trình bày sự việc và mong muốn được hỗ trợ xử lý các địa điểm kinh doanh hóa mỹ phẩm có bán sản phẩm nhái, giả thương hiệu mỹ phẩm Vĩnh Tân. Trước đó, lãnh đạo công ty đã trình bày sự việc với Công an TX.Thuận An.

Thiết nghĩ để phòng chống hàng giả, hàng nhái hiệu quả, bên cạnh các giải pháp đưa ra cũng rất cần sự phối hợp, hợp tác, thường xuyên giữa cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người dân.

Xử lý nghiêm những trường hợp buôn bán hàng giả

Trung tá Võ Hoàng Nam, Đội phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ Công an TX.Thuận An, cho biết liên quan đến vụ 50 hộp mỹ phẩm giả do Công an TX.Thuận An tạm giữ chiều 20-9 tại tiệm mỹ phẩm Minh Anh, đường Nguyễn Văn Tiết, phường Lái Thiêu, TX.Thuận An, công an đang tiếp tục xác minh, điều tra làm rõ nguồn gốc, tìm nơi sản xuất số hàng giả này. Sau khi tạm giữ số mỹ phẩm giả 50 hộp giống hệt 100% mỹ phẩm cùng loại của Công ty Vĩnh Tân, Công an TX.Thuận An đã mời chủ cửa hàng Minh Anh lên làm việc và lấy lời khai. Bước đầu, chủ cửa hàng Minh Anh khai nhận, không phân biệt được hàng giả và lấy toàn bộ số hàng này từ một người bỏ hàng dạo thông qua điện thoại.

Với hành vi bán hàng giả, trong trường hợp này chủ cửa hàng Minh Anh sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh thương mại, sản xuất, mua bán hàng giả theo Nghị định 185 với mức phạt là 8 triệu đồng. Từ vụ buôn bán hàng giả nêu trên, Công an TX.Thuận An khuyến cáo người tiêu dùng cần cảnh giác khi mua mỹ phẩm, nên chọn mua ở những cửa hàng bán mỹ phẩm có xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng, những đại lý chính thống đại diện của các công ty mỹ phẩm có mặt ở Bình Dương. Mặt khác, công an cũng mong muốn nguồn tin quần chúng cung cấp các điểm buôn bán mỹ phẩm giả để tiện kiểm tra, xử lý.

 

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên