Mỹ phản đối các hoạt động xây dựng của Trung Quốc tại Biển Đông

Cập nhật: 02-05-2015 | 07:38:06

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 1-5 (giờ địa phương) nói rằng, hoạt động xây dựng của Trung Quốc tại Biển Đông không giúp ích cho hòa bình khu vực, bất kể mục đích của việc này như thế nào.

Phát biểu tại cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jeff Rathke nói: "Nếu mong muốn để giảm căng thẳng, Trung Quốc nên có những bước đi để ngừng việc xây dựng tại khu vực Biển Đông, phân định rõ cái gọi là Đường 9 đoạn theo Luật pháp quốc tế và được phản ánh trong Công ước Luật biển. Trung Quốc cũng cần nhanh chóng ký kết Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) với các nước ASEAN".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jeff Rathke 

Trước đó hôm 30/4, Tư lệnh Hải quân Trung Quốc Ngô Thắng Lợi hoan nghênh các tổ chức quốc tế, Mỹ và các quốc gia liên quan sử dụng các cơ sở mà Trung Quốc xây dựng trên Biển Đông trong tương lai khi điều kiện cho phép, để cùng hợp tác tìm kiếm cứu hộ nhân đạo cũng như cứu trợ thảm họa”.

Về việc này, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng: “Chúng tôi không thấy các cơ sở xây dựng ở khu vực tranh chấp giúp ích cho hòa bình và ổn định khu vực. Mỹ không nhận bất kỳ lời mời nào trong việc sử dụng cơ sở này-một khu vực đang có tranh chấp lãnh thổ giữa các nước trong khu vực”.

Trung Quốc đã tuyên bố chủ quyền đối với 90% Biển Đông – khu vực được cho là giàu tài nguyên dầu mỏ và khí đốt, ngay cả đối với khu vực biển chồng lấn với các nước Bruney, Malaysia, Philippines, Việt Nam bất chấp luật pháp quốc tế.

Hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy Trung Quốc đã có những bước tiến nhanh chóng trong việc xây dựng một đường băng thích hợp cho mục đích quân sự tại quần đảo Trường Sa và có thể đang có những “toan tính” khác nữa.

Các động thái này, cùng với những việc cải tạo khác đã gây ra tình trạng báo động xung quanh khu vực cũng như đối với Mỹ./. 

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên