Mỹ-Philippines tập trận chung đối phó với Trung Quốc ở Biển Đông

Cập nhật: 19-04-2015 | 20:58:36

Theo AFP, cuộc tập trận kéo dài 10 ngày bắt đầu từ ngày 20/4 tới tại Philippines là cuộc tập trận thường niên giữa hai nước. Tuy nhiên, lần này, số lượng binh sĩ tham gia lần này lên tới 12.000 người, gấp đôi so với năm 2014.

Binh sĩ Mỹ- Philippines tham gia tập trận chung (Ảnh AFP)

Dự kiến, trong ngày 21/4, các binh sĩ thủy quân lục chiến sẽ tham gia diễn tập đổ bộ trên biển tại một căn cứ Hải quân của Philippines. Ngoài ra, các binh sĩ cũng sẽ tham gia diễn tập bắn đạn thật và ứng phó với các tình huống khẩn cấp tại nhiều căn cứ quân sự ở ngoại ô thủ đô Manila.

Hiện Philippines đang tìm kiếm sự ủng hộ cả về quân sự và ngoại giao của Mỹ để đối phó với những hành động ngày càng ngang nhiên của Trung Quốc nhằm áp đặt chủ quyền phi lý của nước này lên các khu vực tranh chấp trên Biển Đông.

Trong cuộc phỏng vấn với AFP vào tuần trước, Tổng thống Philippines Benigno Aquino khẳng định, việc tập trận chung giữa quân đội Mỹ- Philippines sẽ khiến “bất kỳ kẻ thù nào, dù là một quốc gia, hay các nhóm Hồi giáo quá khích phải chùn tay”.

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario vào tuần trước cũng cho biết, nước này dự định sẽ yêu cầu Mỹ hỗ trợ thêm để đối phó với Trung Quốc.

“Chúng tôi đang muốn Mỹ hỗ trợ thêm để có thể có thể có được một tiếng nói mạnh mẽ hơn trong việc yêu cầu các bên phải tuân thủ pháp luật”, ông del Rosario tuyên bố.

Trong vài tuần qua, Trung Quốc đã đẩy nhanh tiến độ cải tạo các bãi đá trên Biển Đông và biến một trong số những bãi đá này thành các đường băng phục vụ cho các máy bay quân sự.

Philippines đã lên tiếng phản đối hành động này của phía Trung Quốc.

Cũng trong cuộc phỏng vấn với AFP, Tổng thống Aquino cảnh báo, thế giới rất lo ngại về những hành động của Trung Quốc trên Biển Đông.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng từng lên tiếng chỉ trích Trung Quốc “lợi dụng ưu thế của mình để chèn ép các nước bé hơn”.

“Việc Philippines và Việt Nam không có diện tích lớn như Trung Quốc không có nghĩa là Trung Quốc có thể dẹp họ sang một bên”, ông Obama khẳng định./.

Theo vov
 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên