Mỹ rối tung chuyện “Hồ sơ Donald Trump”

Cập nhật: 22-06-2016 | 14:50:08

Vào ngày 15-6, các blog cá nhân Gawker và Smoking Gun đồng loạt đăng các file hồ sơ nghiên cứu đối với ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa, Donald Trump. Đây là những tập hồ sơ mà Ủy ban đảng Dân chủ quốc gia (DNC) thừa nhận đã bị tin tặc lấy cắp.

Các tập hồ sơ dày hơn 200 trang ghi lại những câu phát biểu gây sốc, những lời nhận xét thiếu trung thực và những hành vi kinh doanh đáng ngờ của ông Trump. Đáng chú ý, trong hồ sơ còn gọi ông Trump là một kẻ “sợ phụ nữ”, là kẻ “không có ruột gan”.

Tin tặc đã lấy cắp các tập hồ sơ của DNC có tên mã là Guccifer 2.0. Tin tặc này đã tải một số file mẫu lấy cắp được lên trang web WorldPress, kèm theo lời bình: “Guccifer có thể là người đầu tiên đột nhập vào các máy chủ chứa thư điện tử của bà Hillary Clinton và đảng Dân chủ. Nhưng anh ta chắc chắn không phải là người cuối cùng”.

Dòng bình luận này của Guccifer 2.0 có ý ám chỉ việc một tin tặc nổi tiếng người Rumani tên là Guccifer trước đó đã tuyên bố đột nhập vào máy chủ thư điện tử cá nhân của bà Clinton trong thời gian bà làm Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ. Guccifer đã bị cơ quan chức năng Rumani bắt giữ, và đầu năm nay đã được dẫn độ sang Mỹ để chờ xét xử.


Ông Donald Trump cho rằng chính đảng Dân chủ đã dàn dựng vụ đột nhập máy chủ và kẻ tự xưng là tin tặc Guccifer 2.0.

Các nội dung Guccifer 2.0 đăng thử trên trang WorldPress chứa đựng thông tin về các nhà tài trợ cho đảng Dân chủ, và điều này rõ ràng phản bác lại thông tin đã được DNC công bố trước đó rằng những thông tin bị lấy cắp không có liên quan đến vấn đề tài chính. Guccifer 2.0 còn tuyên bố rằng đã chuyển hàng ngàn tập tin cho trang WikiLeaks.

DNC đã thuê Công ty Crowdstrike để truy tìm thủ phạm đã lấy cắp hồ sơ. Công ty này hồi đầu tuần đã đăng trên trang web của mình thông tin nói rằng, hai nhóm tin tặc ở Nga và có quan hệ với các cơ quan tình báo của Chính phủ Nga đã thực hiện cuộc đột nhập này.

Thông tin của Crowdstrike chỉ rõ các chương trình gián điệp và chiến thuật hành động có liên quan đến hai nhóm tin tặc mang mật danh là Cozy Bear và Fancy Bear. Cả hai nhóm này đều có lịch sử tấn công các mục tiêu quốc tế có giá trị cao.

Tuy nhiên, kết luận của công ty Crowdstrike lại bị Guccifer 2.0 bác bỏ. Tin tặc này nói rằng mình hành động đơn độc, và rằng hành động đột nhập không hề phức tạp như người ta tưởng. Guccifer 2.0 cho rằng việc Công ty Crowdstrike đánh giá sai về năng lực hành động cũng như mức độ phức tạp của vụ việc đang khiến cho nhiều người hiểu lầm bản chất của nó.

Các nhà phân tích an ninh cũng đánh giá công ty Crowdstrike đã sai lầm khi đánh giá quá cao kỹ năng và nguồn lực của các tin tặc.

Về phần mình, Công ty Crowdstrike bảo vệ quan điểm, và cho rằng đây là hành động “tung tin thất thiệt” của tình báo Nga nhằm phá rối cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Trong một tuyên bố, DNC còn đi xa hơn: “Các chuyên gia của chúng tôi tin tưởng vào đánh giá của mình, rằng các tin tặc của Chính phủ Nga là những kẻ chịu trách nhiệm cho vụ đột nhập hồi tháng 4-2016, và chúng tôi tin rằng thông tin được công bố hôm nay và những tuyên bố xung quanh đó là một phần trong chiến dịch gây nhiễu loạn thông tin do người Nga thực hiện”.

Có một số dấu hiệu chứng minh tuyên bố của DNC là có cơ sở. Chẳng hạn, các tập tin PDF do Gawker và Smoking Gun đăng tải chứa các thông báo lỗi đối với một số địa chỉ web, trong đó có chứa các ký tự Cyrilic và được dịch từ tiếng Nga sang tiếng Anh.

Riêng cá nhân ông Trump lại đưa ra một giả thuyết giật gân hơn cả. Trong một tuyên bố gửi báo chí, Trump viết rằng “chính DNC đã giả mạo vụ đột nhập máy chủ” nhằm tạo cớ để tung các thông tin tiêu cực, bôi xấu ông ta. Trump cho rằng DNC đã cố tình tạo ra vụ lùm xùm này nhằm đánh lạc hướng dư luận đối với một số vấn để nghiêm trọng đang xảy ra với bà Clinton (như vụ thư điện tử cá nhân chẳng hạn).

Rốt cuộc người ta vẫn chưa thể xác định chính xác các thủ phạm có phải là một nhóm người có quan hệ với các cơ quan tình báo chính phủ hay hành động đơn độc. Một điều chắc chắn đó là các máy chủ của DNC đã bị đột nhập không phải một lần mà nhiều lần trong khoảng thời gian gần một năm.

Và cho dù ai gây ra vụ đột nhập, kể cả DNC có dàn dựng vụ việc hay không, thì những thông tin đã được Guccifer đăng tải lên mạng Internet cũng đã bộc lộ những thông tin nhạy cảm về tài chính trong quá trình vận động tranh cử của đảng Dân chủ. 

Theo CAND

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên