Mỹ thông báo trao trả Nhật Bản hàng nghìn ha đất ở Okinawa

Cập nhật: 21-12-2016 | 14:46:42

 

Bờ biển Henoko thuộc quần đảo cực Nam Okinawa, khu vực nằm trong kế hoạch tái bố trí căn cứ không quân Mỹ tháng 6/2016. (Nguồn: Kyodo/TTXVN)

Kyodo đưa tin ngày 21-12, các lực lượng Mỹ tại Nhật Bản thông báo nước này và Tokyo đã sẵn sàng cho việc trao lại cho phía Nhật Bản quyền kiểm soát hàng nghìn ha đất mà quân đội Mỹ từng sử dụng ở tỉnh Okinawa.

Đây sẽ là đợt chuyển giao đất lớn nhất kiểu này trong hơn 40 năm qua.

Việc chuyển giao lại phần đất thuộc khu vực huấn luyện của quân đội Mỹ là một diễn biến tích cực đối với Okinawa, vốn lâu nay vẫn muốn giảm bớt gánh nặng về chi phí đồn trú của các căn cứ quân sự Mỹ.

Tỉnh trưởng Okinawa Takeshi Onaga, người đang thúc đẩy đề nghị đưa toàn bộ máy bay vận tải Osprey của Mỹ ra khỏi tỉnh này, có ý định không tham dự buổi lễ do chính quyền trung ương tổ chức tại Okinawa để đánh dấu sự kiện trao trả đất lớn nhất kể từ khi Nhật Bản giành lại quyền kiểm soát tỉnh này hồi năm 1972 sau khi bị Mỹ chiếm đóng thời hậu chiến.

Việc trao trả đất căn cứ vào thỏa thuận mà Mỹ và Nhật Bản đạt được hồi năm 1996./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên