Mỹ-Trung đánh giá tình hình Triều Tiên "hết sức nguy hiểm"

Cập nhật: 19-03-2017 | 08:09:14

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị. (Nguồn: Reuters)

Hãng thông tấn Yonhap ngày 18-3 cho biết trong cuộc hội đàm chiều cùng ngày tại Bắc Kinh, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị đã thảo luận nhiều vấn đề.

Theo ông, trong đó bao gồm mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, cũng như việc Mỹ triển khai hệ thống tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trên lãnh thổ Hàn Quốc.

Hai ngoại trưởng đều đánh giá rằng tình hình bán đảo Triều Tiên hiện hết sức nguy hiểm, tuy nhiên khi đề cập đến giải pháp giữa hai bên còn nhiều điểm khác biệt.

Ông Tillerson cho rằng hai nước khó có thể tìm được điểm chung trong thời gian ngắn do Trung Quốc một mặt nhấn mạnh mối uy hiếp hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, mặt khác lại thể hiện lập trường cho rằng cần phải kết hợp trừng phạt kinh tế và đối thoại để giải quyết vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, ông Vương Nghị cho rằng cần kiên trì giải quyết vấn đề hạt nhân, tên lửa của Triều Tiên, cùng với đó là mục tiêu phi hạt nhân hóa toàn bộ bán đảo Triều Tiên.

Ngoại trưởng Vương Nghị nói: “Trung Quốc cho rằng cần phải có những biện pháp trừng phạt nghiêm khắc đối với Triều Tiên dựa trên nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc, bên cạnh đó cần phải khôi phục hiệp thương và đối thoại với Bình Nhưỡng.”

Hai bên cũng đã thảo luận về vấn đề THAAD nhưng không công bố nội dung chi tiết.

Về vấn đề này, ông Vương Nghị cho rằng Mỹ và Trung Quốc còn tồn tại nhiều quan điểm khác nhau./.

Theo Vietnam+
 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên