Mỹ-Trung nhất trí duy trì đà phát triển quan hệ song phương

Cập nhật: 20-11-2016 | 10:23:41

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại cuộc gặp bên lề Hội nghị APEC 24 tại Lima (Peru). (Nguồn: Reuters)

Ngày 19-11, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp bên lề Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại Lima (Peru).

Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí duy trì đà phát triển quan hệ song phương, đồng thời cam kết tiếp tục thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong nhiều lĩnh vực.

Phát biểu vào đầu cuộc gặp, Chủ tịch Tập Cận Bình cho rằng hai bên gặp nhau vào một "thời điểm mấu chốt" trong quan hệ Trung-Mỹ. Ông bày tỏ hy vọng "hai bên sẽ cùng nhau tập trung hợp tác, xử lý các bất đồng và đảm bảo một sự chuyển tiếp êm thấm trong quan hệ và sẽ tiếp tục phát triển xa hơn."

Về phần mình, Tổng thống Obama bày tỏ mong muốn "nắm lấy cơ hội này để ghi nhận các nỗ lực của hai bên nhằm xây dựng các mối quan hệ song phương bền vững và hiệu quả hơn." Ông bày tỏ tin tưởng rằng mối quan hệ Mỹ-Trung mang tính xây dựng sẽ đem lại lợi ích cho người dân hai nước cũng như toàn cầu.

Ông Obama cũng đề cập Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu, khẳng định rằng Mỹ và Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong việc hối thúc thế giới hành động về vấn đề biến đổi khí hậu.

Bên cạnh đó, ông Obama bày tỏ muốn có những cuộc đối thoại thẳng thắn về các lĩnh vực mà hai bên còn khác biệt, trong đó có việc thiết lập sân chơi công bằng cho các doanh nghiệp Mỹ để cạnh tranh, các chính sách đổi mới và sự dư thừa năng suất. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng hối thúc Trung Quốc tiến hành cải cách để hỗ trợ chuyển đổi sang mô hình kinh tế bền vững, lấy tiêu dùng nội địa làm động lực thúc đẩy.

Về vấn đề Triều Tiên, ông Obama cho biết ông và nhà lãnh đạo Trung Quốc "thống nhất kiên quyết phản đối các hành động khiêu khích của Triều Tiên, và sẽ tăng cường nỗ lực nhằm phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên."

Liên quan vấn đề Biển Đông, Tổng thống Obama đã nhắc lại cảnh báo của Mỹ rằng tất cả các bên liên quan trong tranh chấp ở Biển Đông cần giảm căng thẳng và giải quyết tranh chấp một cách hòa bình.

Kể từ khi Tổng thống Obama lên nắm quyền vào năm 2009, hai nhà lãnh đạo đã 9 lần gặp gỡ. Cuộc gặp nói trên tại Peru được cho là cuộc gặp cuối cùng của hai nhà lãnh đạo trước khi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tiếp quản Nhà Trắng./. 

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết
Tags
mỹtrung

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên