Mỹ và châu Âu: Mùa mua sắm ảm đạm

Cập nhật: 24-11-2011 | 00:00:00

Hôm nay (24-11), ngày nước Mỹ đón lễ Tạ ơn trong năm thứ 4 liên tiếp trải qua khủng hoảng kinh tế. Theo ghi nhận của Hãng Thông tấn AP, năm nay lễ Tạ ơn của nước Mỹ chưa có gam màu sáng.

 Mỹ: Dè sẻn hầu bao

Điều tra của hãng AP cho thấy, năm nay sẽ có 42,5 triệu người Mỹ đi du lịch trong lễ Tạ ơn, con số cao nhất kể từ khi nước Mỹ hứng chịu cuộc khủng hoảng kinh tế. Giá vé máy bay trong ngày lễ tăng hơn 20% do giá một gallon xăng đã tăng 20% đã khiến con số này không thể tăng cao hơn được nữa. Cũng có nhiều người Mỹ chọn cách ở nhà để tiết kiệm hầu bao. Thậm chí, trong bữa ăn ngày lễ của họ cũng sẽ không có món gà Tây truyền thống vì giá cả tăng vọt. Một con gà Tây nặng 7,2kg cùng các nguyên phụ liệu đi kèm đã tăng lên 49,20USD, tăng hơn 13% so với năm ngoái.

  Người dân tại bang Maryland, Mỹ, xếp hàng chờ lấy thực phẩm miễn phí trước ngày lễ Tạ ơn.Theo truyền thống, sau lễ Tạ ơn một ngày là Black Friday (Ngày thứ sáu đen tối). Đây là ngày mở đầu cho mùa mua sắm trước lễ Giáng sinh tại Mỹ. Dịp này, các cửa hàng luôn có khuyến mãi và mở cửa sớm từ 4 giờ sáng để đón dòng người vào mua sắm. Để hút khách, nhiều cửa hàng dự định sẽ mở cửa sớm từ nửa đêm. Thế nhưng, hãng tin Christian Science Monitor dẫn điều tra của Accenture, công ty tư vấn quản lý toàn cầu, cho thấy chỉ có 44% người Mỹ quyết định sẽ đi mua sắm trong Black Friday. Con số này thấp hơn năm 2010 là 47% và năm 2009 ở mức 52%. Kết quả điều tra công bố ngày 23-11 cho thấy dường như nền kinh tế đi xuống, nạn thất nghiệp gia tăng đã khiến người Mỹ không còn mặn mà với việc đổ xô đi mua sắm trong ngày lễ rất được chờ đợi này.

Trong khi đó, tạp chí Adbuster, tạp chí của tổ chức Adbuster có chủ trương chống chủ nghĩa tư bản, đã kêu gọi mở lại chiến dịch Buy Nothing Day (Ngày không mua gì) trên toàn cầu trong ngày Black Friday tại Canada và nhiều nơi trên thế giới. Ban biên tập của Adbuster kêu gọi đã đến lúc mở phong trào “OccupyXmas” (Chiếm ngày Giáng sinh) để phản đối khoản lợi nhuận gia tăng trong những ngày lễ lớn của các tập đoàn bán lẻ bất chấp khủng hoảng kinh tế.

Châu Âu: Giáng sinh thiếu món trang trí

Đây là tựa đề bài viết đăng trên hãng tin Reuters ngày 22-11. Bài viết cho rằng cuộc khủng hoảng nợ công bao trùm châu Âu sẽ khiến doanh số tiêu dùng trong ngày lễ này sụt giảm. Nhà bán lẻ Conlumino dự báo, doanh số bán lẻ tại 17 quốc gia thuộc khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone) sẽ chỉ tăng 0,8% trong tháng 12 năm nay. Trong đó, Pháp và Đức sẽ là 2 quốc gia mạnh tay cho chi tiêu nhất.

Ngân sách của các hộ gia đình Pháp chi cho dịp Noel tới dự kiến khoảng 606 EUR/hộ gia đình, tăng 1,9% so với năm ngoái. Đây được coi là thời điểm cao hứng vung tay cuối cùng trước khi tiếp tục giảm chi của các gia đình. Để quên đi một năm buồn tẻ và vất vả, người Pháp dường như sẵn sàng mạnh tay chi tiêu vào cuối năm dịp Noel 2011, chủ yếu cho quà tặng, bữa ăn tối và đi chơi cuối năm.

Theo điều tra của văn phòng Deloiite, Anh sẽ không có doanh số mua sắm tăng trong ngày Giáng sinh. Trong khi đó, doanh số bán lẻ sẽ tụt xuống 4,3% tại Tây Ban Nha, 5,2% tại Bồ Đào Nha và 8% tại Hy Lạp.

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên