Mỹ xem xét khả năng quay lại Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương

Cập nhật: 16-02-2018 | 22:50:40

 

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 15/2, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết chính quyền nước này đang thảo luận về khả năng trở lại Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) với điều kiện có thể tái đàm phán để đạt được những điều khoản có lợi hơn.

Phát biểu tại một phiên họp quốc hội, ông Mnuchin khẳng định Mỹ đang tiến hành các cuộc thảo luận về khả năng đưa Mỹ trở lại TPP.

Dẫn phát biểu của Tổng thống Donald Trump tại Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) ở Davos, Thụy Sĩ hồi tháng trước về khả năng trở lại TPP, ông Mnuchin cho rằng ưu tiên của Tổng thống Trump là các mối quan hệ song phương nhưng ông chủ Nhà Trắng cũng đang dần mở rộng quan điểm và xem xét tham gia các thỏa thuận đa phương.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ cũng nêu rõ ông đang trực tiếp tham gia các cuộc đàm phán thương mại trong đó có cả các cuộc thảo luận về khả năng đưa Mỹ trở lại TPP.

Hàng tuần, ông cũng gặp Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và các thành viên khác trong ban cố vấn kinh tế Nhà Trắng để làm việc về những vấn đề này.

Bộ trưởng Mnuchin đảm bảo trước quốc hội rằng Mỹ vẫn tiếp tục các cuộc thảo luận, theo đuổi mục tiêu củng cố năng lực xuất khẩu và tạo ra môi trường thương mại công bằng hơn cho các doanh nghiệp nước này.

Không lâu sau khi lên cầm quyền hồi tháng 1/2017, Tổng thống Donald Trump đã rút Mỹ khỏi TPP vốn đã được ký kết dưới thời cựu tổng thống Barack Obama vì cho rằng việc tham gia thỏa thuận sẽ khiến người dân Mỹ mất đi nhiều cơ hội việc làm.

11 quốc gia thành viên còn lại của TPP không mặn mà với phương án tái đàm phán và cũng đã thống nhất thúc đẩy một phiên bản thỏa thuận TPP khác mà không có Mỹ hay còn gọi là TPP 11.

Các quốc gia này đang lên kế hoạch ký kết hiệp định mới vào ngày 8/3 tới tại Chile và dự kiến đưa thỏa thuận này vào thực thi từ năm 2019./.  

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên