Mỹ xôn xao vụ cha mẹ học theo sách 'dạy' con đến chết

Cập nhật: 29-11-2011 | 00:00:00

3 trẻ tại Mỹ đã chết tại nhà dưới bàn tay của chính cha mẹ mình. Điểm chung của các phụ huynh ấy là đều có cuốn sách dạy con bằng roi vọt của một vị mục sư. Sự việc làm dấy lên làn sóng tranh luận dữ dội về những tác động nguy hại của cuốn sách.

Cuốn sách được xuất bản lần đầu vào năm 1994, với tiêu đề To train up a child (Dạy con) của nhà truyền giáo Michael Pearl và vợ, Debi. Trong đó, vị mục sư khuyên các bậc phụ huynh nên dùng roi vọt với trẻ càng sớm càng tốt, thậm chí là ngay khi trẻ mới 6 tháng tuổi để ngăn chặn hành vi xấu.

 Trang bìa cuốn sách dạy con bằng roi vọt của vợ chồng mục sư Pearl.

Ông Michael Pearl cho biết, sách đã bán được hơn 670.000 bản và được dịch ra nhiều ngôn ngữ khác nhau, đặc biệt phổ biến với một vài người theo đạo Cơ đốc, những người tự dạy con ở nhà.

Theo The Seattletimes, rất nhiều người bất bình với cách dạy của Pearl. Họ cho rằng, ông đang khuyến khích cha mẹ nghĩ rằng roi vọt như là một "cây đũa thần" và rằng dạy con vâng lời cũng giống như huấn luyện một con vật: "Một con chó có thể được huấn luyện để không động đến một miếng ngon đặt ngay trước mặt. Vậy tại sao một đứa trẻ không thể được dạy như thế để không động vào?"

Sự so sánh đó đã dấy lên sự phản đối của những người bảo vệ trẻ. "Trẻ con không phải là những chú chó", Karen Moline, thành viên của một nhóm vận động tại New York cho biết.

Những lời chỉ trích càng nặng nề hơn sau cái chết của 3 trẻ vì bị cha mẹ lạm dụng đòn roi. 3 cái chết tại những bang khác nhau của Mỹ là North Carolina, California và Washington. Tuy nhiên, tất cả các bậc cha mẹ này đều có một vài điểm chung. Cụ thể, họ thực hiện theo cách dạy con của vợ chồng mục sự Pearl. Ngoài ra, họ đều nhận con nuôi, không cho chúng đến trường mà dạy dỗ ở nhà và đánh chúng bằng những ống nhựa.

Đầu tiên là cậu bé Sean Paddock, 4 tuổi chết ngạt vì bị quấn quá chặt trong chăn. Người mẹ làm thế đơn giản chỉ vì muốn giữ con không ra khỏi giường. Người phụ nữ này đã bị buộc tội giết người cấp độ 1 và phạm trọng tội lạm dụng trẻ. Tiếp sau đó là Lydia Schatz chết sau khi bị đánh đập trong nhiều giờ vào năm 2006.

Và Hana Grace-Rose Williams, 19 tuổi, nạn nhân gần đây nhất của cuốn sách thì bị bắt ngủ ngoài trời lạnh, không một mảnh vài che thân và úp mặt xuống bùn. Nguyên nhân cái chết của cô gái là do bị hạ thân nhiệt và suy dinh dưỡng sau khi bố mẹ cô áp dụng cách trừng phạt con theo cách của Pearl. Họ đánh đập cô bằng một ống nước, bỏ đói cô. Năm 13 tuổi, Hana được vợ chồng Larry và Carri Williams nhận nuôi từ Ethiopia.

Trong cuốn sách của mình, vợ chồng nhà Pearl thiết lập khóa huấn luyện bằng cách đặt một cái gì mà trẻ muốn, như một cặp kính, phía trước trẻ. Khi trẻ với tay để lấy nó, Pearl khuyên rằng, cha mẹ hãy bình tĩnh nói "không" và "đập vào bàn tay của trẻ bằng một vật nhẹ đủ để bé cảm thấy đau, nhưng không đến mức phải khóc".

Trong một bài phỏng vấn, Pearl khuyên nên dùng một chiếc thìa nhựa, thìa cao su và nên nhỏ như chiếc bút chì.

Rõ ràng ống nước nhựa không được nhắc đến trong cuốn sách nhưng nó có trong những bài viết ông post lên mạng. Trong đó, ông nói rằng ông lấy ý tưởng này từ một người phụ nữ Amish với 8 hoặc 10 đứa trẻ, rằng bà luôn quấn nó quanh cổ để tiện dùng.

Dù thế, mục sư Michael Pearl vẫn bảo vệ quan điểm của mình. Theo ông thì thật không công bằng khi đổ lỗi những hành động cực đoạn của một vài bậc cha mẹ không có khả năng tự chủ cho một cuốn sách. Đặc biệt là khi ông đã nói rõ ràng rằng không đánh trẻ trong cơn tức giận hoặc quá đau đến mức để lại hậu quả.

Tuy nhiên, theo nhiều người, cuốn sách khuyến khích những hình thức trừng phạt khắc nghiệt và như thế đã vô tình đặt trẻ vào tình thế nguy hiểm.

Theo các chuyên gia, Pearl đã không khuyên cha mẹ đi xa đến mức như thế trong việc dạy con, thế nhưng ông đã hướng họ đến "cách cư xử nguy hiểm và không lành mạnh".

Theo quan điểm của Pearl, thì việc nuôi dạy một đứa trẻ cũng đơn giản như huấn luyện một chú chó và ông trích dẫn những lời dạy trong kinh thánh về việc sử dụng roi vọt. Trên trang web của những người ủng hộ ông có rất nhiều lời comment từ những người đã ứng dụng cách dạy của Pearl và rằng họ thực sự thành công. Những đứa trẻ đã trở nên ngoan ngoãn hơn với cách trừng phạt bằng roi vọt của Pearl.

Trong khi đó vị mục sư chỉ đơn giản đưa là một lời cảnh báo: "đừng bao giờ đánh trẻ trong cơn giận dữ".

"Đó thực sự là một cuốn sách xấu", Michael Ramsey, Chưởng lý hạt Butte, California nói.

Ramsey là người đã truy tố Kevin và Elizabeth Schatz vì đánh con gái Lydia đến chết bằng một ống nhựa. Lydia, 7 tuổi được nhận nuôi từ Liberia. Và lý do mà cô bé bị trừng phạt là vì đã phát âm sai từ "pulled" (kéo). Cô bé đã đọc thành "pull-ed", theo Ramsey, và thế là cô bé bị đánh.

Tại bang Washington, cái chết của Hana Williams đánh dấu lần thứ ba tên của vợ chồng Pearl và cuốn sách của họ được nhắc đến. Cô thường bị đánh và nhốt vào trong tủ, bị bắt ngủ trong một cái chuồng và tắm bằng vòi nước ở bên ngoài nhà, theo một tờ khai với cảnh sát.

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại, ông Pearl, 66 tuổi, cho biết, dạy trẻ bằng roi vọt chỉ là một phần trong một chương trình toàn diện về cách nuôi dạy con và nên được áp dụng khi trẻ đang giận dữ hoặc nổi loạn. Tuy nhiên một điều có thể dễ dàng nhận ra là đó lại là phần trung tâm của cuốn sách.

Một trang web của những người theo đạo Cơ đốc được lập ra vào năm 2004 để chống lại những lập luận của Pearl. Trang web cũng đưa một bản kiến nghị trực tuyến yêu cầu trang Amazon.com dừng bán cuốn sách của Pearl. Hơn 7.000 người đã ký vào bản kiến nghị.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên