Năm 2014: Khuyến mại tăng

Cập nhật: 29-12-2014 | 08:10:30

Theo Sở Công thương, tính đến thời điểm này số lượng doanh nghiệp (DN), cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh đăng ký thực hiện các chương trình khuyến mại cho dịp mua sắm cuối năm tăng gần 65% so với cùng kỳ; giá trị khuyến mại quà tặng, trúng thưởng dành cho người tiêu dùng cũng tăng vọt. Có thể nói, với hàng loạt chương trình khuyến mại của các DN, cơ sở kinh doanh, người tiêu dùng trong tỉnh đang có nhiều thuận lợi để lựa chọn mua sắm cho gia đình nhân dịp lễ, tết cuối năm.

 

 Dịp cuối năm, nhiều DN, cơ sở kinh doanh đều thực hiện chương trình khuyến mại. Trong ảnh: Người tiêu dùng chọn lựa hàng khuyến mại tại Siêu thị Big C (TP.Thủ Dầu Một)

 

Nhiều khuyến mại

Có thể nói đây là thời điểm “bước ra ngõ gặp khuyến mại”, nhất là tại các đô thị trong tỉnh như Trung tâm thương mại (TTTM) Becamex, TTTM Aeon Mall, Lotte, Bic C, Trung tâm điện máy Nguyễn Kim... Theo thống kê của Sở Công thương, từ đầu năm đến nay các DN, cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã đăng ký thực hiện gần 9.000 chương trình bán hàng giảm giá, tặng quà hay bốc thăm trúng thưởng với tổng trị giá khuyến mại lên đến trên 4,5 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2013. Càng về cuối năm các đợt khuyến mại càng nhiều, trị giá khuyến mại cũng ngày một cao hơn.

Theo đánh giá của Sở Công thương, hầu hết DN đều xem đây là hướng văn hóa kinh doanh của DN, khuyến mại không chỉ là công cụ kích thích tiêu dùng, tăng doanh số bán hàng mà còn là hoạt động marketing quảng bá thương hiệu của DN.

Một trong những mặt hàng có tần suất khuyến mại nhiều nhất trong năm 2014 là điện máy, tivi, tủ lạnh, đầu máy karaoke. Đây là loại hàng hóa được nhiều gia đình quan tâm vào dịp cuối năm. Nắm bắt thị hiếu đó, hầu hết nhà sản xuất cũng như đơn vị kinh doanh mặt hàng này thực hiện nhiều chương trình khuyến mại lớn trong dịp này. Mức giảm giá phổ biến ở các cửa hàng kinh doanh điện máy hiện nay là từ 35 - 50% cho hầu hết mặt hàng. Điển hình như Trung tâm điện máy Trung Thảo, Thành Lộc (TP.Thủ Dầu Một), có khoảng 20% trên tổng số mặt hàng ở đây đang áp dụng mức giảm giá này nhằm mục tiêu tăng doanh thu dịp cuối năm.

Người tiêu dùng đã hưởng lợi nhiều từ những chương trình khuyến mại. Chị Huỳnh Thị Xuân Yến ở phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một, cho biết người tiêu dùng khi mua hàng mà có khuyến mại dĩ nhiên là rất thích. Tất cả mặt hàng điện tử tốt lại có khuyến mại nồi cơm điện, bàn ủi, máy xay sinh tố... đã thu hút rất nhiều khách hàng. Đại diện Điện máy Trung Thảo cho biết trung tâm triển khai chương trình khuyến mại theo từng quý, từng tháng và đa phần nhắm vào thị hiếu tiêu dùng theo từng quý. Vào dịp cuối năm trung tâm cũng muốn đồng hành với bà con nên áp dụng một số chương trình giảm giá để người tiêu dùng có cơ hội mua sắm tốt hơn.

Mặt hàng thứ 2 có nhiều chương trình khuyến mại đang thực hiện là quần áo may sẵn. Đây cũng là loại hàng hóa được người tiêu dùng quan tâm cho dịp lễ, tết sắp tới. So với nhiều mặt hàng khác, khuyến mại của mặt quần áo may sẵn khá đa dạng và cũng khá phức tạp. Theo Sở Công thương, bên cạnh các cửa hàng có thương hiệu, uy tín rõ ràng thì cũng còn không ít nơi lợi dụng khuyến mại cuối năm để tiêu thụ hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tăng cường kiểm soát thị trường

Ông Trương Nhật Nam, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, cho biết dịp cuối năm ngoài việc kiểm tra hàng gian, hàng giả, kém chất lượng, quá hạn sử dụng, Sở Công thương cũng sẽ lưu ý các sản phẩm mà DN thực hiện khuyến mại, sản phẩm quá hạn sử dụng, sản phẩm lỗi thời, sản phẩm giảm giá nhằm bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng.

Bên cạnh các chương trình khuyến mại với mục tiêu tiếp thị, mở rộng thị trường, do thời gian qua kinh tế khó khăn nên nhiều DN đã tận dụng mùa mua sắm cuối năm để thực hiện khuyến mại giảm giá nhằm thanh lý hàng tồn kho. Điều này cũng hoàn toàn hợp lý và phù hợp quy luật thị trường. Tuy nhiên, trong những chương trình khuyến mại mà ngành chức năng không thể kiểm soát được, người tiêu dùng cần chọn lựa đúng nhãn hiệu hàng hóa chất lượng, địa điểm mua bán uy tín để tận dụng tốt nhất cơ hội mua sắm dịp lễ, tết cuối năm.

 

TRÚC HUỲNH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên