Năm 2016, nâng cao hiệu quả kiểm tra quản lý thị trường

Cập nhật: 08-01-2016 | 08:45:08

Khắc phục những hạn chế về phương tiện, kỹ thuật, nhân sự; tuyên truyền, vận động doanh nghiệp, tiểu thương ký cam kết không sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm an toàn thực phẩm… là những nhiệm vụ chủ yếu của ngành quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bình Dương trong năm 2016, được đưa ra tại Hội nghị tổng kết công tác QLTT năm 2015 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2016 vừa qua.

 Đoàn kiểm ra liên ngành tỉnh kiểm tra, phát hiện một cửa hàng kinh doanh gas nhái nhãn hiệu tại TX.Thuận An. Ảnh: TRÚC HUỲNH

 Bảo đảm thị trường lành mạnh

Trong những ngày đầu năm 2016 cũng là thời điểm cuối năm âm lịch đang cận kề, lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường đang tăng lên để phục vụ cho nhu cầu mua sắm, tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân sắp tới. Chính vì vậy, để bảo đảm thị trường vận hành thông suốt, ngay từ thời điểm này, Chi cục QLTTT tỉnh đã xây dựng kế hoạch cao điểm tập trung kiểm tra, kiểm soát thị trường với 7 nhiệm vụ chủ yếu trong năm 2016. Trong đó, đối với kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp Tết Bính Thân 2016, chi cục đã sẵn sàng triển khai kế hoạch mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát.

Ông Trương Nhật Nam, Chi cục trưởng Chi cục QLTTT tỉnh cho biết, thời điểm này lực lượng QLTT tập trung kiểm tra, kiểm soát đối với những mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu dùng lớn trong dịp tết. Ngoài ra, đơn vị còn tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá cả, đo lường, chất lượng nhằm góp phần bảo đảm ổn định thị trường tết tại địa phương. Đặc biệt, trên lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm, chi cục chú ý triển khai ở những chợ đầu mối, siêu thị, trung tâm thương mại, kho chứa hàng đông lạnh, các cơ sở sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh thực phẩm đông lạnh… nhằm phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả tình trạng vận chuyển, tiêu thụ, lưu trữ, kinh doanh thực phẩm kém chất lượng. Qua đó góp phần mang lại thị trường ổn định, lành mạnh để người dân đón xuân vui vẻ, an toàn.

Cùng nỗ lực

Đã thành thông lệ, cứ đến những ngày cuối năm và gần Tết Nguyên đán một số đối tượng lợi dụng tình hình đẩy giá hàng hóa lên cao hoặc đưa ra thị trường hàng hóa không bảo đảm chất lượng, không nguồn gốc xuất xứ, hàng lậu, gian lận thương mại... Tuy nhiên hiện nay, vào các tháng trong năm, ngành chức năng đã liên tục phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh, vận chuyển hàng hóa kém chất lượng, hàng lậu, hàng giả…

Ông Lê Hữu Thọ, Đội trưởng Đội QLTT số 2 (TX.Thuận An) cho biết, năm 2015, nhờ thay đổi cách thức tiếp cận các đối tượng, doanh nghiệp nên đơn vị đã khắc phục những hạn chế của công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, tránh gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp. Việc kiểm tra trực tiếp tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh chỉ tiến hành khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Từ đó đã kịp thời phát hiện, xử lý nhiều vụ vi phạm. Trong năm 2015, đội đã kiểm tra, lập biên bản xử lý 88 vụ vi phạm; tổng số tiền phạt trên 2 tỷ đồng.

Trong năm 2015, Chi cục QLTT tỉnh đã kiểm tra 3.011 vụ, phát hiện 852 vụ kinh doanh vi phạm. Chi cục đã xử phạt 839 trường hợp vi phạm với tổng số tiền thu phạt, trị giá hàng tịch thu hàng hóa trên 7,5 tỷ đồng.

Một vụ việc khá điển hình trong năm 2015 mà Đội QLTT số 2 phát hiện là trường hợp sản xuất ghế ngồi giả mạo tên thương nhân và địa chỉ sản xuất. Lô hàng có trị giá hàng hóa trên 620 triệu đồng đã bị tạm giữ, chuyển qua ngành công an tiếp tục điều tra, làm rõ. Cũng theo ông Thọ, năm 2015, công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật thương mại, triển khai cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh ký cam kết không kinh doanh hàng lậu, hàng giả, hàng không bảo đảm an toàn thực phẩm... đã được ngành chú trọng triển khai. Bên cạnh đó, công tác phối kết hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa các đội QLTT và các ngành, lực lượng chức năng trên địa bàn tiếp tục được tăng cường… đã góp phần cho công tác QLTT đạt hiệu quả cao.

Bên cạnh những kết quả đạt được, theo ông Trương Nhật Nam, hiện nay tình trạng vận chuyển, buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng nhập lậu, gian lận thương mại vẫn diễn biến phức tạp, với nhiều hình thức, thủ đoạn mới, tinh vi và manh động. Do vậy, cùng với sự nỗ lực của Chi cục QLTT tỉnh, đơn vị cũng rất cần sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân trong việc tố giác tội phạm. Bởi trong thời gian qua, ngoài nhiệm vụ kiểm tra, trinh sát, quần chúng nhân dân đã cung cấp nhiều nguồn tin quan trọng giúp lực lượng QLTT đấu tranh hiệu quả với hoạt động gian lận thương mại của các đối tượng.

 TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên